โลกรถยนต์สนทนา(formula)
พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ ฯ
ล้อแมกเหมือนเสื้อผ้าที่เปลี่ยนตามทเรนด์แฟชันกันอย่างรวดเร็ว รายการ "โลกรถยนต์" ช่วง ฟอร์มูลา ฟอรัม สัมภาษณ์ ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ จำกัด ผู้ออกแบบ ควบคุมการผลิต นำเข้าและจำหน่ายล้อแมกหลายยี่ห้อ
ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน พี แอนด์ พี ฯ มีล้อแมกที่ทำตลาดอยู่กี่บแรนด์ ?
ชัยยศ : มีอยู่ 4 บแรนด์ ได้แก่ วาเลนซา/นายา/ฟอร์ศ และ คอสมิส เรซิง โดยแต่ละบแรนด์จะมีความแตกต่างกัน เช่น วาเลนซา กับ นายา เป็นแบบสวยงาม ลักชัวรี สไตล์วีไอพี หรู ฟอร์ศ สำหรับซิทีคาร์ คอมแพคท์ มีทั้งแนวเรซิง และวีไอพี ส่วนคอสมิส เรซิง ไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ ผลิตออกมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน เนื่องจากต้องการโชว์ศักยภาพของบริษัท ฯ ว่าสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรงทนทาน ใช้ในการแข่งขัน ที่ต้องการสิ่งที่มากกว่าการใช้งานปกติ เรื่องความปลอดภัย สมรรถนะ โดยเน้นทั้งรถพิคอัพและรถเก๋ง
ฟอร์มูลา : ล้อแมกของรถเก๋งและพิคอัพ มีความแตกต่างกันอย่างไร ?
ชัยยศ : พิคอัพ 6 รู เก๋ง 5 รู ที่ผ่านมา ล้อแมกพิคอัพที่ใช้ในการแข่งขัน จะนำเข้าจากต่างประเทศ เพราะต้องการความแข็งแรง แต่จะมีเพียงล้อแมก 5 รู แต่ของบริษัท ฯ จะผลิตแบบ 6 รู ดีไซจ์นสวย เช่น คอสมิส รุ่น เอกซ์ตราสปอร์ท จริงๆ แล้วดีไซจ์น 6 รู ทำออกมาให้สวยยาก เพราะก้านจะใหญ่ ไม่สปอร์ท แต่ช่วง 2 ปีที่เราบุกตลาดล้อแมก 6 รู ประสบความสำเร็จจากดีไซจ์นที่ถูกใจคนแต่งรถ เป็นลายง่ายๆ 5-6 ก้านเส้นสายคมชัด
ฟอร์มูลา : วัตถุดิบแตกต่างกันหรือไม่ ?
ชัยยศ : กรรมวิธี วัตถุดิบไม่แตกต่าง แต่ของบริษัท ฯ ผลิตพิคอัพทั้ง 5 และ 6 รู ซึ่งลงตัวมาก โดยล้อของเราจะออกแบบให้ดีที่สุด เพื่อทำแม่พิมพ์ โดยใช้เหล็กเหนียวนำเข้าจากญี่ปุ่น ทนความร้อนสูง ทนแรงเสียดทาน ทนการสึกหรอได้มาก การหล่อใช้ความร้อนมาก ถ้าเหล็กที่ทำไม่ดี ล้อจะไม่สวย ไม่คม ล้อแมกคอสมิส จะสวยมาก ลายเส้นและมุม มีความคม ไม่แพ้ล้อชั้นนำจากต่างประเทศ
ฟอร์มูลา : ล้อแมก แบบ 5 รู ของ พี แอนด์ พี ฯ ใส่ได้ทั้งรถเก๋ง และรถพิคอัพได้หรือไม่ ?
ชัยยศ : สามารถใช้กันได้ แต่สาเหตุที่รถพิคอัพออกแบบมาเป็น 6 รู เนื่องจากต้องใช้งานสมบุกสมบันมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องของการบรรทุก และโดยทั่วไปถ้ารูเท่ากันก็สามารถใช้กันได้ แต่ถ้ารถพิคอัพใช้ 6 รู ก็ควรใช้ล้อแบบ 6 รู เพื่อให้เหมาะสมกับน้ำหนัก ขนาด และการใช้งานของรถ
ฟอร์มูลา : ล้อแมกรุ่นใหม่ของบริษัท ฯ มีรุ่นใดบ้าง ?
ชัยยศ : บริษัท ฯ เป็นผู้นำแฟชันล้อแมก ดังนั้นการแนะนำรุ่นใหม่ จึงมีทุกปี ปีที่แล้ว คอสมิส ได้แนะนำรุ่นแอดวานศ์ อาร์จี-เอส ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนปีนี้ได้ร่วมกับ เรดบูลล์ ทำล้อแมก สำหรับรถดริฟท์ที่สหรัฐอเมริกา โดยได้ทำงานร่วมกับ ศักด์ นานา ที่มีความรู้มาก ทั้งในเรื่องการทำรถให้สมบูรณ์ ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เบรค จึงได้เกิดล้อแมกรุ่น โมกุล ซีรีส์ โดดเด่นเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องความดุดัน มีพลัง และความแข็งแรง ใช้สำหรับรถดริฟท์ขนาด 800 แรงม้า อีกทั้งการผลิตหน้าล้อกว้าง 11 นิ้ว เป็นโจทย์ที่ยากมาก แต่บริษัท ฯ ก็สามรถผลิตออกมาได้โดยการศึกษาวิจัย พัฒนา จนสำเร็จเป็นล้อแมกระบบหล่อ ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศที่จะใช้ระบบฟอร์ศ
นอกจากนี้ โมกุล ซีรีส์ ยังผลิตขึ้นมาสำหรับรถยนต์ทั่วไป มีให้เลือกทั้งหมด 4 ดีไซจ์น ตั้งแต่ขอบ 17-18 ส่วนขอบ 20 จะแนะนำในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งบริษัท ฯ จะนำสินค้าไปร่วมออกบูธงาน ซีมาโชว์ ที่สหรัฐอเมริกาด้วย
ฟอร์มูลา : ล้อแมกบแรนด์อื่น มีรุ่นใหม่หรือไม่ ?
ชัยยศ : บแรนด์ นายา จะมีล้อแมกที่มีขอบเล็กลงจากเดิม ปีที่แล้ว บริษัท ฯ ได้แนะนำ นายา ขอบขนาดใหญ่ 20-22 นิ้ว และต่อมาก็ผลิตรุ่น ลักชัวรี ที่ตอบสนองความต้องการของรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น โตโยตา แคมรี ฮอนดา แอคคอร์ด ส่วนปีนี้ได้ผลิตล้อแมก สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดขอบ 17-18 นิ้ว โดย นายา จะมีรูปแบบที่แตกต่างจาก คอสมิส ที่จะเน้นเรื่องของดีไซจ์น และเพิ่มความเป็นวีไอพีด้วยแอคเซสเซอรี ที่จะเน้นการนำลูกเล่นแบบใหม่มาใช้
ปีนี้ นายา เพิ่มเทคนิค นาโนดไรฟ เป็นเทคนิคที่ทำให้สวยและดูดี หรือที่เรียกว่าเทคนิคการทำสี ให้ล้อแมกมีสีเดียวกับตัวรถ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ ที่ไม่ใช่แค่ดีไซจ์นสวยงาม แต่ยังเป็นผู้คิดค้นพัฒนาเทคนิคที่เหนือบแรนด์ดังระดับโลก
ล่าสุด นำเสนอ นายา ดีไซจ์นใหม่ สปิริทส์ เพื่อตอบสนองความต้องการของรถยุโรป เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์ และ บีเอมดับเบิลยู คาดว่าอีก 3-4 เดือนข้างหน้า จะได้รับความนิยมในรถยุโรป เห็นช่องว่างของตลาด และต้องการผลิตสินค้าดี แต่ราคาไม่แพง โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่วงละประมาณ 10,000 บาท เท่านั้น นอกจากนี้ ความสวยงามที่มาพร้อมกับความมั่นใจ ปลอดภัย มีคุณภาพเหนือกว่า ให้ความรู้สึกตอบสนองเจาะลึกมากกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไป ซึ่งการผลิตสินค้าออกมาครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นของบริษัท ฯ ซึ่งถ้าไม่ดีจริง ไม่มั่นใจ ก็จะไม่สามารถสนับสนุนทีมแข่ง และผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก
ฟอร์มูลา : ในสนามแข่ง ระหว่างล้อกับยาง ส่วนใดสำคัญมากกว่ากัน ?
ชัยยศ : สำหรับการแข่งขันในทุกสนาม ทุกสิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ล้อ ยาง หรือแม้แต่คนขับ ก็ต้องมีความพร้อมด้วย โดยทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง เครื่องยนต์ สเปคยาง ทุกอย่างต้องทนทาน แข็งแรง โดยเฉพาะน้ำหนักสำคัญ ต้องเบามาก เพราะจะทำให้การควบคุมรถแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าทำล้อให้กับการแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบดริฟท์ เซอร์กิท จะมากกว่าความต้องการใช้งานของรถทั่วไป บนท้องถนนอยู่แล้ว
ฟอร์มูลา : ล้อแมกมีอายุการใช้งานหรือไม่ ?
ชัยยศ : ล้อแมกเป็นอลูมิเนียมหล่อด้วยความร้อน หากใช้เป็นเวลานาน ความร้อนสะสมก็จะทำให้คุณภาพลดลง อายุของล้อขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย แต่ไม่ควรเกิน 4-5 ปี สำหรับล้อแมกของบริษัท ฯ จะมีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึง วันเดือนปี ที่ผลิต จึงตรวจสอบได้ง่าย
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : โลกรถยนต์สนทนา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86082