บทความ

พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ ฯ


ล้อแมกเหมือนเสื้อผ้าที่เปลี่ยนตามทเรนด์แฟชันกันอย่างรวดเร็ว รายการ “โลกรถยนต์” ช่วง ฟอร์มูลา ฟอรัม สัมภาษณ์ ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แอนด์ พี ซุปเปอร์วีลส์ จำกัด ผู้ออกแบบ ควบคุมการผลิต นำเข้าและจำหน่ายล้อแมกหลายยี่ห้อ

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน พี แอนด์ พี ฯ มีล้อแมกที่ทำตลาดอยู่กี่บแรนด์ ?

ชัยยศ : มีอยู่ 4 บแรนด์ ได้แก่ วาเลนซา/นายา/ฟอร์ศ และ คอสมิส เรซิง โดยแต่ละบแรนด์จะมีความแตกต่างกัน เช่น วาเลนซา กับ นายา เป็นแบบสวยงาม ลักชัวรี สไตล์วีไอพี หรู ฟอร์ศ สำหรับซิทีคาร์ คอมแพคท์ มีทั้งแนวเรซิง และวีไอพี ส่วนคอสมิส เรซิง ไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ ผลิตออกมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน เนื่องจากต้องการโชว์ศักยภาพของบริษัท ฯ ว่าสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรงทนทาน ใช้ในการแข่งขัน ที่ต้องการสิ่งที่มากกว่าการใช้งานปกติ เรื่องความปลอดภัย สมรรถนะ โดยเน้นทั้งรถพิคอัพและรถเก๋ง

 

ฟอร์มูลา : ล้อแมกของรถเก๋งและพิคอัพ มีความแตกต่างกันอย่างไร ?

ชัยยศ : พิคอัพ 6 รู เก๋ง 5 รู ที่ผ่านมา ล้อแมกพิคอัพที่ใช้ในการแข่งขัน จะนำเข้าจากต่างประเทศ เพราะต้องการความแข็งแรง แต่จะมีเพียงล้อแมก 5 รู แต่ของบริษัท ฯ จะผลิตแบบ 6 รู ดีไซจ์นสวย เช่น คอสมิส รุ่น เอกซ์ตราสปอร์ท จริงๆ แล้วดีไซจ์น 6 รู ทำออกมาให้สวยยาก เพราะก้านจะใหญ่ ไม่สปอร์ท แต่ช่วง 2 ปีที่เราบุกตลาดล้อแมก 6 รู ประสบความสำเร็จจากดีไซจ์นที่ถูกใจคนแต่งรถ เป็นลายง่ายๆ 5-6 ก้านเส้นสายคมชัด

 

ฟอร์มูลา : วัตถุดิบแตกต่างกันหรือไม่ ?

ชัยยศ : กรรมวิธี วัตถุดิบไม่แตกต่าง แต่ของบริษัท ฯ ผลิตพิคอัพทั้ง 5 และ 6 รู ซึ่งลงตัวมาก โดยล้อของเราจะออกแบบให้ดีที่สุด เพื่อทำแม่พิมพ์ โดยใช้เหล็กเหนียวนำเข้าจากญี่ปุ่น ทนความร้อนสูง ทนแรงเสียดทาน ทนการสึกหรอได้มาก การหล่อใช้ความร้อนมาก ถ้าเหล็กที่ทำไม่ดี ล้อจะไม่สวย ไม่คม ล้อแมกคอสมิส จะสวยมาก ลายเส้นและมุม มีความคม ไม่แพ้ล้อชั้นนำจากต่างประเทศ

 

ฟอร์มูลา : ล้อแมก แบบ 5 รู ของ พี แอนด์ พี ฯ ใส่ได้ทั้งรถเก๋ง และรถพิคอัพได้หรือไม่ ?

ชัยยศ : สามารถใช้กันได้ แต่สาเหตุที่รถพิคอัพออกแบบมาเป็น 6 รู เนื่องจากต้องใช้งานสมบุกสมบันมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องของการบรรทุก และโดยทั่วไปถ้ารูเท่ากันก็สามารถใช้กันได้ แต่ถ้ารถพิคอัพใช้ 6 รู ก็ควรใช้ล้อแบบ 6 รู เพื่อให้เหมาะสมกับน้ำหนัก ขนาด และการใช้งานของรถ

 

ฟอร์มูลา : ล้อแมกรุ่นใหม่ของบริษัท ฯ มีรุ่นใดบ้าง ?

ชัยยศ : บริษัท ฯ เป็นผู้นำแฟชันล้อแมก ดังนั้นการแนะนำรุ่นใหม่ จึงมีทุกปี ปีที่แล้ว คอสมิส ได้แนะนำรุ่นแอดวานศ์ อาร์จี-เอส ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนปีนี้ได้ร่วมกับ เรดบูลล์ ทำล้อแมก สำหรับรถดริฟท์ที่สหรัฐอเมริกา โดยได้ทำงานร่วมกับ ศักด์ นานา ที่มีความรู้มาก ทั้งในเรื่องการทำรถให้สมบูรณ์ ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เบรค จึงได้เกิดล้อแมกรุ่น โมกุล ซีรีส์ โดดเด่นเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องความดุดัน มีพลัง และความแข็งแรง ใช้สำหรับรถดริฟท์ขนาด 800 แรงม้า อีกทั้งการผลิตหน้าล้อกว้าง 11 นิ้ว เป็นโจทย์ที่ยากมาก แต่บริษัท ฯ ก็สามรถผลิตออกมาได้โดยการศึกษาวิจัย พัฒนา จนสำเร็จเป็นล้อแมกระบบหล่อ ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศที่จะใช้ระบบฟอร์ศ

นอกจากนี้ โมกุล ซีรีส์ ยังผลิตขึ้นมาสำหรับรถยนต์ทั่วไป มีให้เลือกทั้งหมด 4 ดีไซจ์น ตั้งแต่ขอบ 17-18 ส่วนขอบ 20 จะแนะนำในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งบริษัท ฯ จะนำสินค้าไปร่วมออกบูธงาน ซีมาโชว์ ที่สหรัฐอเมริกาด้วย

 

ฟอร์มูลา : ล้อแมกบแรนด์อื่น มีรุ่นใหม่หรือไม่ ?

ชัยยศ : บแรนด์ นายา จะมีล้อแมกที่มีขอบเล็กลงจากเดิม ปีที่แล้ว บริษัท ฯ ได้แนะนำ นายา ขอบขนาดใหญ่ 20-22 นิ้ว และต่อมาก็ผลิตรุ่น ลักชัวรี ที่ตอบสนองความต้องการของรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น โตโยตา แคมรี ฮอนดา แอคคอร์ด ส่วนปีนี้ได้ผลิตล้อแมก สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดขอบ 17-18 นิ้ว โดย นายา จะมีรูปแบบที่แตกต่างจาก คอสมิส ที่จะเน้นเรื่องของดีไซจ์น และเพิ่มความเป็นวีไอพีด้วยแอคเซสเซอรี ที่จะเน้นการนำลูกเล่นแบบใหม่มาใช้

ปีนี้ นายา เพิ่มเทคนิค นาโนดไรฟ เป็นเทคนิคที่ทำให้สวยและดูดี หรือที่เรียกว่าเทคนิคการทำสี ให้ล้อแมกมีสีเดียวกับตัวรถ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ ที่ไม่ใช่แค่ดีไซจ์นสวยงาม แต่ยังเป็นผู้คิดค้นพัฒนาเทคนิคที่เหนือบแรนด์ดังระดับโลก

ล่าสุด นำเสนอ นายา ดีไซจ์นใหม่ สปิริทส์ เพื่อตอบสนองความต้องการของรถยุโรป เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์ และ บีเอมดับเบิลยู คาดว่าอีก 3-4 เดือนข้างหน้า จะได้รับความนิยมในรถยุโรป เห็นช่องว่างของตลาด และต้องการผลิตสินค้าดี แต่ราคาไม่แพง โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่วงละประมาณ 10,000 บาท เท่านั้น นอกจากนี้ ความสวยงามที่มาพร้อมกับความมั่นใจ ปลอดภัย มีคุณภาพเหนือกว่า ให้ความรู้สึกตอบสนองเจาะลึกมากกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไป ซึ่งการผลิตสินค้าออกมาครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นของบริษัท ฯ ซึ่งถ้าไม่ดีจริง ไม่มั่นใจ ก็จะไม่สามารถสนับสนุนทีมแข่ง และผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

 

ฟอร์มูลา : ในสนามแข่ง ระหว่างล้อกับยาง ส่วนใดสำคัญมากกว่ากัน ?

ชัยยศ : สำหรับการแข่งขันในทุกสนาม ทุกสิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ล้อ ยาง หรือแม้แต่คนขับ ก็ต้องมีความพร้อมด้วย โดยทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง เครื่องยนต์ สเปคยาง ทุกอย่างต้องทนทาน แข็งแรง โดยเฉพาะน้ำหนักสำคัญ ต้องเบามาก เพราะจะทำให้การควบคุมรถแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าทำล้อให้กับการแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบดริฟท์ เซอร์กิท จะมากกว่าความต้องการใช้งานของรถทั่วไป บนท้องถนนอยู่แล้ว

 

ฟอร์มูลา : ล้อแมกมีอายุการใช้งานหรือไม่ ?

ชัยยศ : ล้อแมกเป็นอลูมิเนียมหล่อด้วยความร้อน หากใช้เป็นเวลานาน ความร้อนสะสมก็จะทำให้คุณภาพลดลง อายุของล้อขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย แต่ไม่ควรเกิน 4-5 ปี สำหรับล้อแมกของบริษัท ฯ จะมีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึง วันเดือนปี ที่ผลิต จึงตรวจสอบได้ง่าย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : โลกรถยนต์สนทนา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rmKSF
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th