บทความ

ระบบช่วยเบรคใน โวลโว


อีกหน่อยเราคงไม่ต้องทำอะไรนอกจากนั่งสั่งการ ปัจจุบันจะเห็นว่ารถยนต์มีความสามารถใกล้เคียงกับรถในภาพยนตร์เข้าไปทุกที ขึ้นรถคงบอกแค่จุดหมายปลายทางเพียงอย่างเดียว จากนั้นรถจะพาคุณไปถึงที่หมายโดยง่ายดาย วันนั้นคงอีกไม่ไกล การพัฒนาล่าสุดของค่าย โวลโว นั้น นอกเหนือจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว ยังรวมเรื่องความสะดวกสบายเข้ามาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ตัวรถมีเทคโนโลยีต่างๆ มากมายทั้งเรื่องของสมรรถนะ และความปลอดภัย

 

ระบบควบคุมความเร็วของรถมีความคิด

ระบบครูสคอนทโรล (CRUISE CONTROL) บ้านเราคุ้นเคยกันมานานแล้ว และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เริ่มจากการใช้ระบบอีเลคทรอนิคเข้ามาควบคุม ในการเร่งความเร็วกลับมายังระดับที่ตั้งไว้ หลังจากมีการเบรคเกิดขึ้น วันนี้เพิ่มฟังค์ชันการใช้งานระบบครูสคอนทโรล ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ด้วยการรักษาระยะห่างกับรถคันหน้าโดยอัตโนมัติตามสภาพการจราจร พูดง่ายๆ ว่าเมื่อคุณเปิดใช้งานระบบครูสคอนทโรล และตั้งความเร็วไว้ที่ 110 กม./ชม. คุณมีหน้าที่ควบคุมทิศทางอย่างเดียว ระหว่างที่ขับไปนั้นเจอรถที่ความเร็วต่ำกว่า เรดาร์เซนเซอร์จะส่งสัญญาณกลับมาที่ ECU และจะทำการสั่งลดความเร็วลง เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าที่ปลอดภัยเอาไว้ เมื่อรถคันหน้าพ้นทาง และระบบตรวจไม่พบรถกีดขวาง ระบบจะสั่งการให้มีการเร่งความเร็วเพื่อกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้

ระหว่างการขับขี่ ถ้ารถคันหน้าลดความเร็วกะทันหัน หรือมีรถเปลี่ยนเลนมาขวางทางในระยะที่ปลอดภัย ระบบ DA จะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ เพื่อจะได้เบรคอย่างทันท่วงที ระบบนี้ถูกพัฒนาเป็นเจเนอเรชันที่ 3 แล้ว ก่อนหน้านี้ระบบ ACC จะทำงานเมื่อความเร็วเกินกว่า 30 กม./ชม. ขึ้นไป นั่นหมายความว่า ที่ความเร็วต่ำกว่านั้นจะไม่สามารถทำงานได้

 

ระบบ ACC ให้ประโยชน์เกินบรรยาย

วันนี้ระบบอแดพทีฟ ครูสคอนทโรล (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) หรือ ACC พัฒนาใหม่ในเจเนอเรชันที่ 3 มีความก้าวหน้าไปมาก ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันนี้ สามารถตั้งความเร็วในการเดินทางได้ถึง 200 กม./ชม. และที่เหนือกว่า ได้เพิ่มการทำงานในเรื่องของการหยุดรถ และออกตัว มาด้วย หมายความว่า นับจากนี้ไป เมื่อรถคันหน้าลดความเร็วจนหยุดสนิท เช่น ติดไฟแดง รถก็จะทำการเบรคและหยุดในระยะที่เหมาะสม และออกตัวเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัวออกไป จากที่ได้สัมผัสการทำงานของระบบนี้พบว่า ช่วงแรกต้องทำใจอยู่นานว่าจะปล่อยให้ระบบทำงานดีหรือไม่ เพราะไม่ค่อยมั่นใจ โดยเฉพาะจังหวะการหยุดสนิทตามรถคันหน้า เมื่อได้ลองแล้วพบว่ามีการทำงานที่แม่นยำ สามารถปล่อยให้ระบบควบคุมได้เลย เรามีหน้าที่แค่ควบคุมพวงมาลัยเพียงอย่างเดียว ซึ่งการทำงานในย่านความเร็วต่ำนั้นจะมี ระบบซิที เซฟที (CITY SAFETY) เข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น การใช้งานในเมืองหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ยาก โดยเฉพาะการชนท้ายกันในความเร็วต่ำ ในเมืองหลวงที่สภาพการจราจรติดขัดมากๆ นั้น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการชนท้ายเยอะมาก การที่เราต้องจอดแล้วขยับอยู่บ่อยๆ ในระยะทางไม่กี่กิโลเมตร เราใช้เวลากันนานนับชั่วโมง ระหว่างรถติดนานๆ กิจกรรมที่เรามักทำแก้เครียดหนีไม่พ้นการฟังเพลง, บางคนก็อ่านหนังสือ หรือแม้แต่การเอื้อมมือไปหยิบโน่นหยิบนี่ ฯลฯ

กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ทำให้เราเผลอง่ายๆ หลายครั้งเราถอนเท้าจากแป้นเบรคโดยไม่ตั้งใจ หลายครั้งที่รถเริ่มไหลไป แต่เรายังสาละวนอยู่กับการเปลี่ยนคลื่นวิทยุโดยลืมดูสภาพเส้นทางข้างหน้าไปชั่วขณะ หันมาอีกทีก็ชนโครมเข้าให้แล้ว ระบบซิที เซฟที ถูกพัฒนาเพื่อลดปัญหาการชนท้ายสำหรับการใช้งานในเมือง เป็นครั้งแรกในโลกด้วยที่นำมาใช้งานจริง ระบบจะใช้สัญญาณจากเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อประมวลผลว่าขณะนั้นรถของเราเคลื่อนที่ไปในทิศทางใด ด้วยความเร็วเท่าไร เพื่อส่งผลไปยัง ECU ให้ประมวลผลร่วมกับเซนเซอร์ตรวจการณ์ด้านหน้า ที่จะคอยคำนวณระยะห่าง และความเร็วของรถคันหน้า กรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรคเมื่อถึงระยะปลอดภัย หรือเหยียบเบรคแล้วแต่ไม่แรงพอที่จะหยุดรถได้อย่างปลอดภัย ระบบจะสั่งการให้ระบบเบรคทำงานด้วยแรงเบรคที่เหมาะสม เพื่อให้หยุดได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ชนกับรถคันหน้า

ระบบถูกออกแบบให้ทำงานเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. หากระยะห่างและความเร็วของรถเรากับรถคันหน้าแตกต่างกัน 15 กม./ชม. หรือน้อยกว่านั้น ระบบจะช่วยชะลอความเร็วของรถลงเพื่อป้องกันไม่ให้ชนท้ายรถคันหน้า แม้ว่าอาจจะหยุดยั้งการชนไม่ได้ แต่อย่างน้อยระบบก็ช่วยลดความรุนแรงในการชนได้อีกระดับหนึ่ง เมื่อทั้ง 2 ระบบทำงานร่วมกัน เราจึงมั่นใจได้ว่า เมื่อใช้งานความเร็วต่ำ เราจะไม่ไปจิ้มท้ายรถคันหน้าแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/coTzF
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร