บทความ

กลับมาอย่างเท่


วันเวลาผ่านไปรวดเร็วไม่น่าเชื่อ แต่ที่ไม่น่าเชื่อยิ่งกว่า คือ ตลอด 5 เดือนแรกของปี 2555 วงการรถยนต์บ้านเรามีเรื่องน่ายินดีเกิดขึ้นมากมาย

คงไม่ลืมนะครับว่า เราเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมใหญ่มาเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง แถมสร้างความเสียหายแก่อุตสาหกรรมยานยนต์อย่างรุนแรง เพราะน้องน้ำ “จัดหนัก” ทั้งฝั่งผู้ซื้อ และผู้ขาย ทว่า ตลาดกลับมีสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28” ด้วยยอดจำหน่ายรถในงานเกือบ 3 หมื่นคัน

 

พอเข้าปี 2555 ตลาดแทบจะเรียกได้ว่ากลับคืนสู่ภาวะปกติ จากนั้นใช้เวลาปรับตัวอีกเล็กน้อย ยอดขายก็พุ่งกระฉูด เนื่องจากศักยภาพของทั้งผู้ผลิตและประชาชนยังคงอยู่อย่างพร้อมสรรพ พอสถานการณ์นิ่ง การซื้อ-ขายจึงกลับมาคึกคักเหมือนเดิม

 

ที่น่ายินดี คือ บริษัทรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าใครอย่าง ฮอนดา สามารถเริ่มต้นใหม่ได้เร็ว ทำให้ไม่เสียเปรียบเพื่อนมากนัก และเชื่อว่าคง “ตีคืน” ได้ในระยะเวลาอันสั้น

 

เมื่อเห็นอาการ “ดีวันดีคืน” อย่างนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรม ฯ เลยคาดการณ์ว่า พอถึงสิ้นปี บ้านเราจะมียอดการผลิตรถยนต์สูงถึง 2.1 ล้านคัน และอีก 3 ปีข้างหน้าซึ่งไทยจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน และเป็นศูนย์กลางการผลิตรถในภูมิภาคนี้ ยอดการผลิตจะทะลุ 3 ล้านคัน/ปี

 

การฟื้นจากสภาพติดลบได้อย่างรวดเร็วโดยไม่มีตัวช่วยใดๆ นี้ เป็นตัวอย่างของการกลับมาอย่าง “เท่” ที่พวกอยากเท่ควรดูไว้เป็นแบบอย่าง

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของเรา “เท่” ได้ทุกวันนี้ เพราะเรายืนอยู่บนขาที่แข็งแรงของตนเอง ขาหนึ่ง คือ พิคอัพ อีกขา คือ อีโคคาร์ 2 ตลาดนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้รับการตอบรับจากผู้ใช้อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่น่ายินดี

 

สำหรับพิคอัพ ผู้เล่นหน้าเดิมแข่งกันเปิดตัวรุ่นใหม่ในเวลาไล่เลี่ยกัน หลังจากอั้นมานาน ขณะที่ตลาดอีโคคาร์มีโอกาสต้อนรับ “น้องใหม่” ถึง 2 ราย นั่นคือ มิตซูบิชิ มิราจ กับซูซูกิ สวิฟท์ โดยก่อนหน้านั้นก็มี นิสสัน อัลเมรา ออกมายืนยันว่า อีโคคาร์ ไม่จำเป็นต้องคันเล็ก

 

เรื่องน่ายินดีอีกเรื่องที่จะสร้างความคึกคักให้วงการอย่างแน่นอน คือ งาน “มหกรรมยานยนต์” ของเราได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก สมาคมอุตสาหกรรมจัดงานแสดงสินค้าโลก หรือ UFI: UNION DES FOIRES INTERNATIONALES เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งอูฟี ยังรับบริษัทของเราเข้าเป็นสมาชิกด้วย ทั้งนี้เพราะอูฟี พิจารณาว่าเราเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้ามืออาชีพ จัดงานได้มาตรฐานระดับโลก ไม่แพ้งานแสดงสินค้ายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากอูฟี มีสมาชิกเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าทุกประเภทจากทั่วโลก และให้การรับรองงานแสดงสินค้าหลากหลาย ไม่จำกัดเฉพาะงานแสดงยานยนต์

 

ที่สำคัญ “มหกรรมยานยนต์” เป็นงานแสดงยานยนต์รายการเดียวในเมืองไทยที่อูฟีรับรอง

 

เท่ ไหมล่ะครับ !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G94SH
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th