บทความ

บันทึกธุรกิจ


เชฟรอน
เผยทิศทางการตลาดปี 2555

อาดเรียน เบนเดค ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2555 เชฟรอน ยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์การบริหารให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะขยายเครือข่ายสถานีบริการภายใต้บแรนด์ คาลเทกซ์ เพิ่มขึ้นอีก 100 แห่ง ภายใน 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังดำเนินการต่อสำหรับการปรับเปลี่ยนป้ายสัญลักษณ์ใหม่ ที่ได้เริ่มตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสว่างในจุดบริการต่างๆ ยังสร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า พร้อมกันนี้ ยังเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีค่าออคเทนสูง ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและเป็นสูตรเฉพาะของ เชฟรอน นอกเหนือจากน้ำมันหล่อลื่นที่มีให้เลือกหลากหลาย

 

เชฟโรเลต์
เปิดตัว พรีเซนเตอร์ ครูซ

อันโตนิโอ ซารา รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย ประจำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เชฟโรเลต ครูซ ที่ได้เปิดตัวเมื่อปี 2553 ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยยอดขายรวมกว่า 9,400 คัน และเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์สินค้า จึงได้วางแผนเน้นกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเน้นทื่สื่อโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง จึงได้เปิดตัว พรีเซนเตอร์ พลอย เฌอมาลย์ และ อเลกซ์ ธีรเดช เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการรถยนต์ที่เปรียบเสมือนเพื่อนรู้ใจ

พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำ เชฟโรเลต์ ครูซ สีแดงใหม่ SIZZLE RED

 

ปตท.
ประกาศทิศทางปี 2555

ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จ้ดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2554 ปตท. มีกำไรจากการดำเนินงาน 47,246 ล้านบาท หรือหากรวมจากบริษัทในกลุ่มตามสัดส่วนการลงทุนอีก 58,050 ล้านบาท กลุ่ม ปตท. มีกำไรสุทธิรวม 105,296 ล้านบาท จากรายได้การขายและบริการ 2,428,165 ล้านบาท มีรายได้ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจ่าย 210,748 ล้านบาท

สำหรับ ปี 2555 ปตท. ได้วางแผนการลงทุนไว้กว่า 91,000 ล้านบาท รวมถึงการจัดสรรงบลงทุนแผน 5 ปี ประมาณ 720,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนของ ปตท. 360,000 ล้านบาท เพื่อโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน ส่วนอีก 360,000 ล้านบาท เป็นการลงทุนของ บริษัท ปตท.สผ. ฯ

 

เมร์เซเดส-เบนซ์
แต่งตั้งผู้บริหารใหม่

บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแต่งตั้ง มาร์ทิน ชุลซ์ รับตำแหน่ง รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาด แทน ชเตฟาน เมอบีอุส ซึ่งหมดวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย สำหรับ ชุลซ์ ร่วมงานกับ ไดมเลร์ มาตั้งแต่ปี 2542 ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญการวางแผนผลิตภัณฑ์ และผู้จัดการวางแผนผลิตภัณฑ์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปี 2547 ดำรงตำแหน่งผู้จัดการด้านการตลาด ไดมเลร์ อาเก รับผิดชอบดูแลตลาดในกลุ่มยุโรปตะวันออก จนถึงปี 2550 ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ ไดมเลร์ อาเก ดูแลการวางแผน การกำหนดราคา และปี 2552 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ประจำประเทศเวียดนาม ควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจเครือข่ายดีเลอร์ และงานสื่อสารการตลาด ก่อนเข้ารับตำแหน่งในประเทศไทย

 

ลีสซิ่งกสิกรไทย ฯ
ตั้งเป้าปี 2555 เติบโตต่อเนื่อง

อิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร และ อัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2554 บริษัท ฯ มียอดปล่อยสินเชื่อรวม 53,355 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ถึง 28 % โดยเป็นยอดสินเชื่อเช่าซื้อ และลีซิง 31,927 ล้านบาท สินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 21,429 ล้านบาท สินเชื่อคงค้างในระบบ 63,832 ล้านบาท สินเชื่อที่ไม่ทำให้เกิดรายได้ อยู่ที่ 1.04 % มีกำไรสุทธิ 471 ล้านบาท

ส่วนปี 2555 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ รวม 59,908 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัท ฯ มียอดสินเชื่อรวม 82,213 ล้านบาท ตั้งเป้ามีกำไร 572 ล้านบาท และสินเชื่อไม่ก่อรายได้ 0.92 % พร้อมกันนี้คาดว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมปี 2555 น่าจะถึงถึง 1 ล้านคัน เนื่องจากมีปัจจัยบวกด้านมาตรการของภาครัฐ ซึ่งได้แก่ นโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก รวมถึงการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด

 

เลนโซ่ ฯ
แนะนำล้อแมกรุ่นใหม่

สรรชัย บุญทวีกิจ ผู้จัดการทั่วไปสายงานขายและการตลาด บริษัท เลนโซ่ วีล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายล้อแมก เลนโซ เปิดเผยว่า ปีนี้ บริษัท ฯ เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย จะกลับฟื้นตัวอีกครั้ง ทำให้ตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้น บริษัท ฯ จึงได้แนะนำล้อแมกใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ ไรเดน พโรเจคท์ ดี-สเปค และ ไรเดน พโรเจคท์ ดี-สเปค อี โดยออกแบบให้เข้ากับการขับชี่สไตล์เรซิง เพื่อใช้ในการแข่งขัน และสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ยังได้เตรียมงบประมาณด้านการสื่อสารการตลาด และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ไว้ถึง 50 ล้านบาท เน้นทำการสื่อสารทุกช่องทาง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทุกกลุ่ม และเพิ่มการบริการหลังการขาย ตั้งเป้าเพิ่มยอดขาย 20 %

 

เอ็น.เค.ออโต้ อิมพอร์ต ฯ
ลงทุนขยายธุรกิจ

พิตินันทน์ กฤษดาธานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.เค.ออโต้ อิมพอร์ต จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ และรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสอง เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ลงทุน 200 ล้านบาท สร้างโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ที่นำเข้า ภายใต้คอนเซพท์ THE INTERACTIVE SHOWROOM บนพื้นที่รวมกว่า 5 ไร่ พร้อมกันนี้เตรียมแผนที่จะรีบแรนด์ใหม่เต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับและพัฒนาทิศทางขององค์กรให้พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ โดยโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2555

สำหรับเป้าหมายปี 2555 ตั้งเป้ามียอดขายรวมอยู่ที่ 700 คัน หรือเพิ่มขึ้น 8 % แบ่งเป็นรถยนต์นำเข้า 420 คัน และที่เหลือจะเป็นรถยนต์มือสอง โดยในปี 2554 บริษัท ฯ มียอดขายรวม 654 คัน แบ่งเป็นรถนำเข้า 60 % และรถมือสอง 40 %

 

ฮอนดา
ประกาศพร้อมส่งมอบรถ

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2554 ฮอนดา ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างรุนแรงถึง 2 ครั้ง คือ เหตุการณ์สึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น และอุทกภัยในประเทศไทย เป็นเหตุให้ต้องหยุดผลิต และส่งผลกระทบต่อยอดขาย อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฮอนดา ได้เปิดสายการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะทยอยส่งมอบรถยนต์ให้แก่ลูกค้าตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป นอกจากนี้ยังเตรียมนำเข้ารถยนต์ ฮอนดา แจซซ์ และ แอคคอร์ด จากประเทศญี่ปุ่น เข้ามาจำหน่ายตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : บันทึกธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ivMC1
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th