บทความ

ภารวี ชาญพานิช


บริษัท มาสเตอร์ เอ็ม ซีทส์ คัฟเวอร์ จำกัด เป็นผู้ผลิตชุดหุ้มเบาะรถยนต์ เพื่อตอบสนองลูกค้า ที่ต้องการความแตกต่าง และความสวยงาม โดยไม่ทำให้เบาะเดิมเสียหาย และกลับมาใช้ใหม่ได้ “ฟอร์มูลา” สนทนากับ ภารวี ชาญพานิช ผู้ประสานงานแผนกต่างประเทศ ของบริษัท ฯ

ฟอร์มูลา : มาสเตอร์ เอ็ม ซีทส์ คัฟเวอร์ ฯ ก่อตั้งมานานเท่าไร ?

ภารวี : บริษัท ฯ ดำเนินธุรกิจและเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ชุดหุ้มเบาะ มาสเตอร์ เอม และซอฟท์เนท มากว่า 10 ปี และเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ได้เริ่มบุกตลาดต่างประเทศ

 

ฟอร์มูลา : การตอบรับจากลูกค้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นอย่างไร ?

ภารวี : สำหรับตลาดในประเทศ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า เนื่องจากบริษัท ฯ มีความพิถีพิถันในการผลิตสินค้า รวมถึงเลือกวัสดุอย่างดี และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย

ส่วนตลาดต่างประเทศนั้น เริ่มต้นทำตลาดที่ตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่ เช่น จอร์แดน มาดริด อิหร่าน อิรัก ดูไบ ส่วนตลาดในเอเชียก็จะมีที่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

 

ฟอร์มูลา : ตลาดต่างประเทศใช้บแรนด์อะไร ?

ภารวี : ใช้บแรนด์ มาสเตอร์ เอม

 

ฟอร์มูลา : มีแผนขยายตลาดต่างประเทศอย่างไร ?

ภารวี : การขยายตลาดในต่างประเทศ จะร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก เนื่องจากจะสะดวกในการออกบูธแสดงสินค้า รวมถึงยังได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างดีในการขยายตลาด นอกจากนี้หากประเทศใดที่เข้าไปเปิดตลาดแล้ว ประสบความสำเร็จ ก็จะมีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย

 

ฟอร์มูลา : ความแตกต่างของ มาสเตอร์ เอม กับบแรนด์อื่นๆ มีจุดเด่นอย่างไร ?

ภารวี : บริษัท ฯ ของเราถือเป็นเจ้าแรกในเมืองไทย ที่ผลิตชุดหุ้มเบาะรถยนต์แบบแนบกับเบาะเดิม โดยจุดเด่นคือ ฟิทกับของเดิมแบบพอดี จัดเย็บด้วยรูปลักษณ์การตัดเย็บที่ประณีต ไม่ได้ใช้เครื่องปั๊มขึ้นรูป ซึ่งแตกต่างจากที่วางจำหน่ายในท้องตลาด พร้อมกันนี้ หากลูกค้าที่ต้องการจะกลับมาใช้เบาะเดิม ก็สามารถที่จะถอดออกและใช้ของเดิมได้ พร้อมดูแลทำความสะอาดง่าย รับประกัน 2 ปี

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดชุดหุ้มเบาะรถยนต์เป็นอย่างไร ?

ภารวี : ปัจจุบันนี้ การแข่งขันรุนแรงอย่างมาก เนื่องจากมีรายใหม่เกิดขึ้นมามาก

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ บริษัท ฯ มีแผนลงทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ภารวี : ที่ผ่านมา บริษัท ฯ จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องเครื่องจักร บุคลากร เนื่องจากปัจจุบันในบางครั้ง ก็จะมีปัญหาเรื่องของสินค้าต่างประเทศที่จะผลิตไม่ทัน ต้องมีการเจรจากับต่างประเทศเรื่องการรอสินค้าในบางลอท ซึ่งบางครั้งจะต้องใช้เวลารอนานถึง 20-30 วัน

 

ฟอร์มูลา : เปรียบเทียบราคาเป็นอย่างไร ?

ภารวี : ในต่างประเทศ ราคาของบริษัท ฯ จะอยู่ในระดับกลาง ซึ่งหากลูกค้าต้องการสินค้าที่มีราคาถูกกว่าก็จะไปซื้อสินค้าที่ผลิตจากที่อื่น ซึ่งมีคุณภาพที่ต่ำกว่า โดยที่ผ่านมาลูกค้าของบริษัท ฯ จะมั่นใจในคุณภาพการผลิต และไว้วางใจสินค้าจากบริษัท ฯ

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่หรือไม่ ?

ภารวี : ส่วนใหญ่จะเป็นการเพิ่มลาย เปลี่ยนโครง เช่น รูป สี ลาย ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้า

 

ฟอร์มูลา : วางเป้าหมายของบริษัท ฯ ไว้อย่างไร ?

ภารวี : สำหรับตลาดต่างประเทศต้องมีการขยายอย่างต่อเนื่อง โดยจะไปออกบูธแสดงสินค้าในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างการรรับรู้ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงให้ลูกค้าเห็นความแตกต่างของสินค้าที่เน้นผลิตจากวัสดุอย่างดี มีความประณีต และมีดีไซจ์น และเป็นการพบปะกันโดยตรง กับลูกค้าเป้าหมาย

 

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร แล้วปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายเท่าไร ?

ภารวี : ยอดขายของบริษัท ฯ เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากมีการขยายตลาดเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้มองว่าตลาดชุดหุ้มเบาะรถยนต์ ยังมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากในแต่ละปี จะมีรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และยังมีรถเก่าที่ให้ความสนใจเปลี่ยนเบาะรถยนต์เพิ่มขึ้น ดังนั้นบริษัท ฯ จึงมั่นใจที่จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งในด้านยอดขายและการขยายตลาด

อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ ก็ยังต้องระมัดระวังเรื่องคู่แข่งในตลาด ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงไม่หยุดที่จะวิจัยและพัฒนา รวมถึงการลงทุนเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อให้ มาสเตอร์ เอม มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าคู่แข่ง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jEGQp
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th