บทความ

ฉันทนา วัฒนารมย์


หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าปีนี้ตลาดรถยนต์เมืองไทย น่าจะมียอดขายเกินกว่า 1 ล้านคัน ผู้ผลิตแต่ละรายจึงอยู่นิ่งไม่ได้ ทำให้การแข่งขันดุเดือดยิ่งขึ้น เพื่อดันยอดขายให้ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ฉันทนา วัฒนารมย์ ประธาน บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงแผนการตลาดของรถหรูจากสวีเดน

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าสถานการณ์ของรถยนต์ระดับพรีเมียมในปีนี้ จะเป็นอย่างไร ?

ฉันทนา : ตลาดรถยนต์โดยรวมในปีที่แล้วมีทิศทางที่ดีอย่างมาก เห็นได้จากการเติบโตตั้งแต่ต้นปี จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์อุทกภัย ทำให้เกิดผลกระทบในหลายด้าน ทั้งการผลิต และการจำหน่าย จนยอดขายหายไปถึง 2 เดือน ซึ่งในช่วงปลายปีมีการกระตุ้นตลาด โดยการจัดงาน “มหกรรมยานยนต์” เป็นเหตุให้มียอดขายเพิ่มขึ้น สรุปยอดขายรถยนต์ระดับพรีเมียม มีอยู่ประมาณ 10,000 กว่าคัน โดย โวลโว มียอดขายรวม 1,200 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 12 % ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,500 คัน แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็ถือว่าพอใจ

สำหรับปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 1,600 คัน ซึ่งหากไม่มีอะไรพลิกผัน เช่น ภัยธรรมชาติ หรือเกิดปัจจัยด้านต่างๆ ขึ้นมาอีก ก็น่าจะประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากปีนี้ยอดขายเริ่มดี ตั้งแต่เดือนมกราคม ทำให้คาดว่าตลาดปีนี้ น่าจะเติบโตไปได้ หากไม่มีปัจจัยเรื่องอื่นมากระทบ

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้นอกจากปัจจัยเรื่องของภัยธรรมชาติแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นอีกหรือไม่ ?

ฉันทนา : ที่ผ่านมา โวลโว จะมีปัญหาเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ฐานไม่ได้สัดส่วน แต่ได้พยายามเสริมตลาดให้มีความแข็งแกร่ง ด้วยผลิตภัณฑ์ในทุกเซกเมนท์ ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จพอสมควร เห็นได้จากปลายปีที่ผ่านมาได้เปิดตัว โวลโว เอส 60 DRIVE ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และในปีนี้ยังได้เปิดตัว วี 60 DRIVE เข้ามาเสริมอีกรุ่น โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ จะเป็นตัวชูโรงในการสร้างยอดขายของ โวลโว ให้ประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย

พร้อมกันนี้ ยังมีการปรับปรุงเรื่องของเนทเวิร์ค การเข้าถึงลูกค้า โดยการจัดกิจกรรมการตลาดที่เข้าไปในทุกกลุ่มให้ได้มากที่สุด รวมถึงต้องตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างมากในปัจจุบัน

 

ฟอร์มูลา : วี 60 ที่เปิดใหม่มีความโดดเด่นเรื่องใด ?

ฉันทนา : โวลโว วี 60 DRIVE ใหม่เป็นรถสปอร์ทแวกอน ที่ต้องการออกแบบและผลิตรถยนต์ที่ทำให้ชีวิตของผู้ใช้รถง่ายขึ้น สบายขึ้น มีความสุขขึ้น ดังนั้นทุกการออกแบบ เริ่มต้นที่ความต้องการของผู้ใช้รถเสมอ หรือมีแนวคิดที่ว่า “DESIGNED AROUND YOU” การออกแบบรถมาเพื่อคุณ

ส่วนจุดเด่นของ โวลโว วี 60 DRIVE เป็นรถแวกอนที่ออกแบบเหมือนคูเป โดยกำหนดกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ไว้ว่ารถยต์ที่ลงท้ายด้วยหมายเลข 60 จะเน้นดีไซจน์สปอร์ทอย่างที่เห็นกันใน เอกซ์ซี 60 และ เอส 60 ดังนั้น ดีไซจน์ของ วี 60 DRIVE จึงเน้นรูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยว ขณะเดียวกันเพิ่มพื้นที่บรรทุกของ นังสบาย ใช้งานสะดวก
โวลโว วี60 DRIVE เป็นรถที่เหมาะสำหรับครบอครัว ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในทุกด้าน ด้วยเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี ทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ประหยัดน้ำมัน พร้อมสามารถรองรับน้ำมันแกสโซฮอลล์ อี85 ที่นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการปล่อยกาซเรือนกระจก เนื่องจากเทคโนโลยีของ โวลโว วี60 ทำให้ปล่อยกาซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำเพียง 135 กรัมต่อกิโลเมตร

นอกจากนี้ เครื่องยนต์ อี85 ยังผ่านมาตรฐานระดับไอเสีย ยูโร 5 ซึ่งเป็นมาตรฐานบังคับใช้ในตลาดยุโรป ในนขณะที่รถที่มีจำหน่ายในประเทศไทยได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานที่กำหนดโดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (TISI) ของไทย โดยพบว่ามีปริมาณการปล่อยไอเสียต่ำมาก และอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานถึง 70%

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปในทิศทางใด ?

ฉันทนา : สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดคือ การบริโภคสื่อแต่ละประเภท ได้เปลี่ยนรูปแบบไปอย่างมาก ดังนั้น บริษัท ฯ จึงต้องมีการปรับทิศทางให้ถูกต้อง และผลิตรูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่าง เช่น ผู้บริโภคจะนิยมเรื่องของโซเชียลเนทเวิร์ค การอ่านหนังสือน้อยลง แต่ใช้เรื่อง อี-บุค แทน หรือแม้กระทั่งการเดินเข้าโชว์รูมเพื่อดูสินค้า ก็จะเปลี่ยนมาดูรายละเอียดสินค้าบนเวบไซท์ ไม่ต้องคุยกับเซลส์ ต้องการอะไรที่ง่ายๆ ก่อนตัดสินใจที่จะไปดูสินค้าจริง

อีกส่วนหนึ่ง ผู้บริโภคมีความเป็นกันเองมากขึ้น รู้สึกถึงความมีระยะห่างที่สั้นลง ดังนั้นการออกโรดโชว์ในห้างสรรพสินค้า ก็จะได้ผลมากขึ้นกว่าเดิม เพราะจะช่วยเรื่องระยะทาง คนเลือกจะเป็นผู้ซื้อเอง

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีรถรุ่นใหม่อีกกี่รุ่น ?

ฉันทนา : ปีนี้แนะนำรุ่นใหม่ คือ วี 60 อีกหนึ่งรุ่นเท่านั้น เพราะหากรวมแล้วจะทำให้ โวลโว มีรถจำหน่าย 5 รุ่น ได้แก่ เอส 40/วี 50/เอส 60/วี 60/เอกซ์ซี 90 ซึ่งถือว่าเพียงพอกับความต้องการของตลาดแล้ว โดยรถทุกรุ่นจะมียอดขายเฉลี่ย 20-25 %

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันนี้มีรุ่นใดบ้างที่ผลิตในประเทศไทย ?

ฉันทนา : ในปัจจุบันไม่มีรถรุ่นใดที่ผลิตที่ประเทศไทยแล้ว โดยรถแต่ละรุ่นนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย

 

ฟอร์มูลา : ด้านตัวแทนจำหน่าย ปัจจุบันมีกี่แห่ง และมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้น อีกหรือไม่ ?

ฉันทนา : ในกรุงเทพ ฯ มีทั้งหมด 4 แห่ง โดยแต่ละแห่งให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการ โดยมีแผนที่จะเพิ่มอีก 1 แห่ง ซึ่งคิดว่าเพียงพอกับความต้องการ และสามารถที่จะให้บริการลูกค้าได้เป็นอย่างดี ส่วนในต่างจังหวัดก็จะมีที่เชียงใหม่หาดใหญ่ ภูเก็ต ชลบุรี ขอนแก่น และในบางจังหวัดยังขยายไปในส่วนแซเทิลไลท์ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ฟอร์มูลา : กิจกรรมการตลาด ที่จะส่งเสริมเรื่องความแข็งแกร่งจะเป็นรูปแบบใด ?

ฉันทนา : ก็ยังคงเน้นกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป รวมถึงทำกิจกรรมให้กว้างยิ่งขึ้น เพื่อขยายฐาน เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของ

โวลโว มีหลากหลายกว่าเดิม เห็นได้ว่าที่ผ่านมาจะเป็นกลุ่มผู้บริหาร นักธุรกิจ แต่ปัจจุบันกลุ่มลูกค้ามีอายุที่น้อยลง มีหลากหลายอาชีพเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นกิจกรรมก็จะเน้นเข้าไปในทุกกลุ่ม เพื่อสร้างฐานของลูกค้าใหม่

นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องความปลอดภัยสูงสุดที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมของโวลโว ไม่ว่าจะเป็น ระบบตรวจจับคนเดินถนนพร้อมระบบเบรกแบบเต็มแรงเบรก ที่ช่วยป้องกันไม่ให้รถชนคนเดินเท้าเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 35 กม.ต่อชม. ระบบเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชนพร้อมฟังก์ชันหยุดรถแบบเต็มแรงเบรก เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่บนไฮเวย์โดยเฉพาะ โดยจะเตือนผู้ขับขี่ก่อนจะเกิดอุบัตเหตุ ภายในระยะ 150 เมตร พร้อมส่งสัญญาณเตือนคันหลังป้องกันการชนท้าย ระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชั่นหยุด/ออกตัวรถอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า ที่ทำให้ผู้ขับขี่ทิ้งระยะห่างเพื่อความปลอดภัยจากรถคันหน้าในทุกระดับความเร็วจนถึง 200 กม.ต่อชม. และระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ความเร็วต่ำ ที่ช่วยหยุดรถอัตโนมัติหากผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรกอย่างทันการณ์เมื่อรถคันหน้าลดความเร็วหรือหยุดกระทันหัน หรือเมื่อคนขับใช้ความเร็วมากเกินไปทำให้รถพุ่งเข้าวัตถุที่อยู่นิ่งข้างหน้า ระบบนี้จะช่วยลดหรือเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะการพุ่งเข้าชนรถคันหน้าเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 30 กม.ต่อชม.

 

ฟอร์มูลา : รูปแบบการแข่งขันในตลาดรถหรู มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ?

ฉันทนา : รูปแบบจะไม่แตกต่างจากเดิม รายละเอียดการจัดกิจกรรมก็จะเหมือนเดิม พราะถึงแม้ว่าสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแบบพลิกผัน แต่เป็นแบบค่อยๆ เปลี่ยน จะมีเปลี่ยนก็ตรงที่ว่าจะมีเรื่องของเอนเตอร์เทนเมนท์เข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ตัวอย่างเช่น หมวดกีฬา การจัดกิจกรรมก็จะเน้นไปในเรื่องของกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น หรือแอดเวนเจอร์

สำหรับ โวลโว ไม่ได้เน้นอะไรเป็นพิเศษ แต่จะจัดกิจกรรมให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของรถแต่ละรุ่น และความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม เพราะปัจจุบันลูกค้าชอบความท้าทาย เหมือนต้องการพิสูจน์ฝีมือ ขับรถเร็ว ก็ตรงกับคอนเซพท์ที่ว่า อุปกรณ์ต้องดี ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้าก็ต้องดูที่อุปกรณ์ ต้องเข้าใจระบบ ทุกอย่างต้องนำมาเป็นส่วนประกอบในการเลือก แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิด

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าการบริหารงานของคุณ จนถึงปัจจุบันถูกต้องแล้วหรือไม่ ?

ฉันทนา : จากความสำเร็จของ โวลโว แต่ละปีที่ผ่านมา ถือว่าการบริหารจัดการนั้นมาถูกทาง เห็นได้จากการตอบรับจากลูกค้าที่มีเพิ่มมากขึ้น มีรถรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงมียอดขายเพิ่มขึ้น ปีที่แล้วยอดขายทั่วโลกเติบโตเพิ่มขึ้น 20 % ส่วนในปี 2552-2553 เพิ่มขึ้นถึง 100 % ส่วนในประเทศไทยก็มีการเติบโตเช่นกัน

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าปัจจุบันกับเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โวลโว มีความพร้อมมากน้อยเพียงใด?

ฉันทนา : เราเชื่อว่าเรามีความพร้อมในเรื่องผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ทั้งในด้าน รูปลักษณ์ การออกแบบ คุณภาพ สมรรถนะและความปลอดภัยตลอดจนการวางตำแหน่งทางการตลาด

 

ฟอร์มูลา : เกี่ยวกับเรื่องพลังงานทดแทน โวลโว มีแผนที่จะมีรถที่ใช้พลังงานทางเลือกอื่นอีกหรือไม่ ?

ฉันทนา : น่าจะมีในอนาคต แต่ตอนนี้พลังงานทางเลือกที่เรามีไม่ว่าจะเป็นดีเซล E85 ก็กำลังได้รับความนิยมเพราะถือได้ว่าเป็นพลังงานทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมพลังงานทดแทน ช่วยประเทศประหยัดน้ำมัน ลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wcPXx

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th