บทความ

ลุยป่ากับพิคอัพสไตล์หรู เชฟโรเลต์ โคโลราโด


บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดรถพิคอัพ เชพโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4×4 2.5 แอลที, 2.8 แอลที และ 2.8 แอลทีเซด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทั้งหมด 9 คัน ให้สื่อมวลชน เข้าป่าอุทัยธานีเพื่อพิสูจน์สมรรถนะในแบบพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ

หลังจากขับลงถนนลาดยางเลี้ยวเข้าเส้นทางลูกรังไปได้ไม่นาน พิคอัพคันหรู ก็พบกับเนินชัน เส้นทางแคบๆ พอดีคัน รูปร่างหน้าตาที่อวบอิ่มของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไม่ได้เป็นปัญหาในการลุย หรือแม้แต่ร่องน้ำลำธารเล็กๆ ที่ต้องขึ้น/ลง เนื่องจากมีมุมปะทะยกสูง และแนวกันชนที่สั้นเกือบจะพอดีกับตัวรถ

ส่วนเรื่องความสะดวกสบาย โคโลราโด เอกซ์-แคบ แม้เป็นรถพิคอัพ 2 ประตูตอนครึ่ง แต่ด้วยแคบแบบเปิดได้ กว้างถึง 90 องศา ทำให้สามารถใช้งานแบบอเนกประสงค์ ขนย้ายสัมภาระเข้า/ออกได้สะดวก แผงคอนโซลสีทูโทน สีเทาดำและตัดสลับด้านล่างด้วยสีเบจ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้าน แบบมัลทิฟังค์ชันขนาดกระชับมือ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เชื่อมต่อด้วยระบบบลูทูธ MP3/USB และ AUX ผ่านลำโพง 6 ตัว ในรุ่น 2.8 แอลทีเซด

มาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการเดินทาง ติดตั้งสวิทช์ทรงกลมควบคุมระบบขับเคลื่อนไว้ที่คอนโซลกลาง ใช้งานสะดวก เพียงหมุนปรับเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ไฮ (2 ลูกศรชี้ขึ้น) เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ไฮ (4 ลูกศรชี้ขึ้น) และ 4 ล้อ โลว์ (4 ลูกศรชี้ลง) ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนแบบนี้ใช้ง่าย ไม่กินพื้นที่ ติอย่างเดียวเมื่อเข้าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วไม่มีสัญญาณไฟเตือนบนชุดมาตรวัด แต่มีไฟบนสวิทช์หมุนเลือกระบบขับเคลื่อน

ขุมพลัง “ดูราแมกซ์” ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร เป็นบลอค 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สำหรับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ต้องอาศัยการควบคุมระยะคลัทช์เพื่อรักษากำลังให้ต่อเนื่อง ซึ่งในจุดนี้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ไม่ต้องกดคลัทช์ช่วย และมีแรงบิดสูงกว่า (47.9 กก.-ม.) ในรอบที่เท่ากัน ขับสนุกและน่าใช้กว่า ในสภาพถนนปกติ

ส่วนในทางลุย การเลือกใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม เกียร์ธรรมดายังคงสะใจกว่า เพราะเมื่อใช้ 4 ล้อ โลว์ ระบบทแรคชันคอนทโรล จะถูกยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ เหลือไว้แต่ลิมิเทดสลิพ ที่ป้องกันการหมุนฟรีของล้อหลัง

ระยะยืดยุบเพียงพอกับการลุย ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางบริดจ์สโตน ดูเลอร์ (H/T) ขนาด 255/65 R17 และล้อขนาด 16 นิ้ว ยางขนาด 245/70 R16 ในรุ่น แอลที (LT) ดูบึกบึนสมกับเป็นพิคอัพตัวลุย รวมกับชุดช่วงล่าง (ยกสูง) เอกซ์-แคบ เซด 71 ทำให้มีระยะห่างจากพื้นมากพอ ที่ไม่แขวนเมื่อต้องเข้าป่าในการขับครั้งนี้ และนอกจากนี้ ยังสามารถขับลุยน้ำได้ในระดับสูงสุดที่ 80 ซม. (ตัวเลขจากผู้ผลิต)

นั่นคือบทสรุปของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4×4 2.8 แอลทีเซด พิคอัพหรู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ลุยได้เมื่อใจต้องการ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CjDAt

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th