บทความ

โตโยตา อวันซา ใหม่


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถมีนี เอมพีวี โตโยตา อวันซา ใหม่ รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งขนาดเล็ก นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย โดดเด่นด้วยดีไซจ์นใหม่ ทันสมัย ใช้งานคล่องตัว เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 101 แรงม้า รองรับแกสโซฮอล อี 20 ผ่านมาตรฐานยูโร 4

 

ภายนอก
สวย โดดเด่นขึ้น

อวันซา ใหม่ มีมิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,150/1,660/1,695 มม. กว้างขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 30 มม. ติดตั้งโคมไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ที่ทันสมัย กระจังหน้าใช้ช่องลมแบบรังผึ้งสีดำดูสปอร์ทมากขึ้นด้านบนเสริมด้วยขอบโครเมียมเพิ่มความหรูหรา กันชนหน้ามาพร้อมไฟตัดหมอก ขึ้นรูปและเพิ่มแนวเส้นให้ดูมีมิติเสริมมาดสปอร์ทมากขึ้น สเกิร์ทข้างยังเพิ่มแนวเส้นให้ต่อเนื่องกับด้านหน้า เส้นสายของซุ้มล้อที่ดูดุดันกว่าเดิม สปอยเลอร์หลัง ไฟท้ายออกแบบใหม่ท้งหมด เช่นเดียวกับล้อแมกแบบ 4 ด้านขนาด 15 นิ้ว เข้าชุดกับยางขนาด 185/65R15

 

ภายใน
7 ที่นั่งทันสมัย

ห้องโดยสารเพิ่มความสะดวกสบาย พร้อมตกแต่งโทนสีดำตัดกับสีเมทัลลิค ดูทันสมัยสไตล์สปอร์ท คอนโซลหน้าติดตั้งให้ต่ำลงกว่าเดิม เพิ่มมุมมองมากขึ้นพร้อมเล่นระดับให้ทันสมัย พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง มาตรวัดเรืองแสง พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN ซีดี 1 แผ่น รองรับได้ทั้ง MP3 และ WMA พร้อมช่องเสียบ AUX USB สามารถเชื่อมต่อความบันเทิงกับ IPOD และ IPHONE ได้ โดดเด่นด้วยระบบปรับอากาศแยกส่วนหน้า/หลัง ติดตั้งบนเพดาน ช่วยให้เย็นทั่วทั้งคัน

เบาะนั่งรองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ออกแบบใหม่เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น แถวที่ 2 เลื่อนสไลด์ และสามารถพับแบบแยกส่วน 50:50 พร้อมระบบยก/พับเก็บจังหวะเดียว เข้า/ออกได้สะดวก เบาะแถวที่ 3 มาพร้อมหมอนรองศีรษะ พนักพิงแยกพับ 50:50 และพับเก็บได้ 2 จังหวะ

ฟังค์ชันการใช้งานในห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม ใช้งานคล่องตัวและสะดวกสบาย พวงมาลัยพัฒนาใหม่เป็นแบบไฟฟ้า อีพีเอส มีน้ำหนักเบาและตอบสนองแม่นยำขึ้น และยังสามารถปรับสูง/ต่ำได้ตามถนัด เมื่อนั่งแถวหน้าการเก็บเสียงยังให้ความรู้สึกดี แต่ถ้านั่งแถว 2 และ 3 เริ่มมีเสียงรบกวนเพิ่มขึ้นจากประตูด้านหลัง เมื่อใช้ความเร็วสูง

 

เครื่องยนต์
แรงพอตัว ประหยัดขึ้น

เครื่องยนต์รหัส 3SZ ขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ ที่ผ่านการพัฒนาใหม่ เพื่อรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 และผ่านมาตรฐานไอเสีย ระดับยูโร 4 ประหยัดน้ำมันกว่ารุ่นเดิม 8 % แต่ให้กำลังสูงสุดน้อยลงไป 8 แรงม้า เหลือเพียง 101 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 13.6 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ขับเคลื่อนล้อหลังพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

อัตราเร่งพอตัว แม้แรงม้าจะลดลง ใช้งานในเมืองคล่องตัวดี ช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ขับและนั่งสบาย จังหวะเร่งแซงต้องกดคันเร่งหนักขึ้น เพื่อเรียกกำลังมาใช้ให้เต็มที่ การตอบสนอง การใช้งานนอกเมือง ไม่หวือหวาแต่ก็พอตัว

 

ระบบรองรับ
หนึบ ขับมั่นใจขึ้น

ช่วงล่างของ อวันซา เซทอัพใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมคานควบคุมการบิดตัวแนวขวาง ได้รับการพัฒนาให้มีการยึดเกาะถนนมากขึ้นกว่าเดิม ลดอาการโคลง ระบบเบรค ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอคเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า เอสอาร์เอส

 

สรุป
สดใหม่ น่าใช้ขึ้น

โตโยตา อวันซา ใหม่ เป็นรถครอบครัวขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง หน้าตาสดใหม่ ทันสมัย เน้นความสวยงาม ขับง่าย รองรับน้ำมันเบนซิน แกสโซฮอล อี 20 และยังผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 แล้ว พร้อมช่วงล่างที่นั่งสบายมากกว่าเดิม สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก น่าจะเป็นตัวเลือก ที่น่าสนใจอีกรุ่น

 

ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา อวันซา 1.5 เอส
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-1000

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,150/1,660/1,695
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,425/1,435
ฐานล้อ (มม.) 2,655
น้ำหนัก (กก.) 1,175
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45

เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี) 1,495
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 72.0/91.8
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 101/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.6/4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) หลัง

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมคานควบคุมการบิดตัวแนวขวาง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ราคา (บาท) 699,000



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aXVM2

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th