บทความ

นิสสัน ไฮครอสส์ คอนเซพท์


นิสสัน มอเตอร์ เปิดตัวรถต้นแบบ ซึ่งแสดงถึงแนวโน้มการออกแบบรถใหม่ของค่าย เป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งล่าสุด

รถต้นแบบที่ได้รับการตั้งชื่อว่า ไฮครอสส์ (HICROSS) นี้ วางเป้าหมายไว้สำหรับขยายสายการผลิตรถประเภทครอสส์โอเวอร์ในปัจจุบันที่มีอยู่ ซึ่งได้แก่ จูค (JUKE) กัชไก (QASHQAI) ดูอาลิส (DUALIS) และ มูราโน (MURANO)

นิสสัน ไฮครอสส์ คอนเซพท์ มีความยาว 4,660 มม. ความกว้าง 1,850 มม. ความสูง 1,670 มม. และความยาวฐานล้อ 2,780 มม ได้พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง โดยมีที่นั่ง 3 แถว และบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่นที่ล้อแมกขนาด 21 นิ้ว และกระจังหน้ารูปตัว วี แนวปั๊มนูนด้านข้างตัวถัง

ส่วนประกอบของเครื่องยนต์แบบไฮบริด นอกจากมอเตอร์ที่อาศัยพลังงานจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดกะทัดรัด นิสสัน ยังได้พัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน ด้วยระบบไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 2.0 ลิตร ให้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและปริมาณไอเสียในระดับเดียวกับรถที่มีขนาดกะทัดรัด แต่สามารถให้สมรรถนะได้เทียบเท่าเครื่องยนต์ความจุ 2.5 ลิตร

แอนดี พาร์เมอร์ รองผู้จัดการของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “หลังจาก นิสสัน สร้างชื่อ มูราโน ในการทำตลาดรถประเภทครอสส์โอเวอร์ขึ้นมา แล้วใช้ กัชไก ดูอาลิส และ จูค ต่อยอดขยายตลาดส่วนนี้

การมาของ ไฮครอสส์ คอนเซพท์ ไม่เพียงเติมเต็มฐานตลาดในปัจจุบันของ นิสสัน แต่ยังนำเสนอแนวความคิดแปลกใหม่ เพื่อมาใช้ตอกย้ำความเป็นผู้นำในส่วนของครอสส์โอเวอร์อีกด้วย”

ระบบส่งกำลังของ ไฮครอสส์ คอนเซพท์ ซึ่งนำเทคโนโลยีใหม่ มีการพัฒนาสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า นำมาปรับเปลี่ยนเพื่อใช้กับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบใหม่นี้ ลักษณะการทำงานแบบ 1 มอเตอร์ 2 คลัทช์ มีการนำเทคนิคที่เป็นวิวัฒนาการใหม่มาประกอบกับระบบเกียร์แปรฝันต่อเนื่อง อย่าง “เอกซ์ทรอนิค ซีวีที” ยุคใหม่มาใช้ เพื่อให้สามารถทำออกมาในราคาและแพคเกจที่พอเหมาะได้

ระบบเอกซ์ทรอนิค ซีวีที ยุคใหม่นี้ เมื่อเทียบกับระบบ ซีวีที ยุคเก่าปรากฏว่าประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น ส่วนการใช้ลูกรอกที่มีเพลาวงเล็ก กับสายพานแบบใหม่นั้น มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มช่วงของอัตราทดเกียร์เท่าที่เป็นไปได้ และปรับเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงยิ่งขึ้น

ระบบส่งกำลังแบบไฮบริดนี้ มีการนำเทคโนโลยีด้านแบทเตอรีที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับ นิสสัน ลีฟ ซึ่งได้รับรางวัลหลายรางวัลทั่วโลก มาประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวาง พละกำลังสูง อีกทั้งช่วยสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ในเวลาที่จำเป็น และเมื่อประกอบเข้ากับเทคโนโลยีในการควบคุมแบทเตอรีขั้นสูง เมื่อเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก เพิ่มสมรรถนะ ลดค่าเชื้อเพลิง และลดไอเสียได้อย่างเหมาะสมที่สุดอีกด้วย

สำหรับการขับขี่ในเมือง มอเตอร์ไฟฟ้าและแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน สามารถลดความถี่ในการใช้เครื่องยนต์ลงให้เหลือน้อยที่สุด นอกจากนี้ ยังช่วยให้เรียกพลังงานกลับมาใช้ในช่วงลดความเร็วได้อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5QChM
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th