ข่าวรอบโลก (4wheels)
ข่าวรอบโลก
แลนด์ โรเวอร์
โชว์รถหรู รุ่นเปิดประทุน
ค่าย แลนด์ โรเวอร์ นำร่องรถเอสยูวีเปิดประทุนด้วย เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล (RANGE ROVER EVOQUE CONVERTIBLE) เผยโฉมในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ที่ผ่านมา ซึ่ง อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล คือ แนวทางใหม่ของรถเอสยูวีระดับหรู ที่สามารถเปิดประทุนได้
รถแนวคิดคันนี้ คือ การต่อยอดจากรถรุ่น อีโวค ของ แลนด์ โรเวอร์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และยังรักษามาตรฐานความเป็น แลนด์ โรเวอร์ ไว้ได้ทุกกระเบียดนิ้ว ภายใต้การบริหารจัดการของ ทาทา มอเตอร์ส ซึ่ง อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล ได้รับการพัฒนาโดยผู้บริหารฝ่ายการออกแบบ แกร์รี แมคโกเวิร์น (GERRY McGOVERN) และทีมงาน เพื่อหาผลตอบรับจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
ภายในห้องโดยสารของรถเอสยูวี 4 ที่นั่งรุ่นนี้ ได้รับการตกแต่งด้วยอุปกรณ์ที่หรูหรา และทันสมัย เช่น เบาะหนังแท้, ระบบ INFOTAINMENT พร้อมจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว ภายในตกแต่งด้วยวัสดุโทนสีโลหะ
อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อโชว์ตัวภายในงานนี้เท่านั้น และยังไม่มีแผนงานใดๆ ที่จะผลิตออกมาในเชิงอุตสาหกรรมในขณะนี้ แฟนพันธุ์แท้ของ แลนดี ต้องร้องเพลงรอต่อไป
กิบบ์ส์
เผยโฉมรถสะเทินน้ำสะเทินบก
กิบบ์ส์ (GIBBS) ผู้ผลิตยานพาหนะสะเทินน้ำสะเทินบก เผยโฉม ฟิเบียน (PHIBIAN) ซึ่งเป็นรถบรรทุกสะเทินน้ำสะเทินบก รุ่นใหม่ ภายในงานประชุมประจำปีของสมาคมวิศวกรรมนาวีสหรัฐอเมริกา ซึ่งรถคันดังกล่าวใช้เทคโนโลยี HIGH SPEED AMPHIBIAN หรือ HSA ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ กิบบ์ส์ นอกจากนั้น ผู้ผลิตรายนี้ยังนำเสนอ รถสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดเล็ก ฮัมดินกา ทู (HUMDINGA II) ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่น มีศักยภาพในการใช้งานหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการใช้งานในกองทัพ และงานด้านการกู้ภัย
ฟิเบียน และ ฮัมดินกา ทู โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่ กิบบ์ส์ ติดตั้งลงไป เช่น นวัตกรรมใหม่ของระบบรองรับ ที่สามารถยกล้อทั้ง 4 ขึ้นเก็บด้านข้าง เพื่อลดแรงเสียดทานขณะใช้งานในน้ำ รวมถึงระบบขับเคลื่อนแบบ WATER JET ที่ให้ความปลอดภัยแม้ขับเคลื่อนอยู่ในน้ำที่ตื้นเขิน พร้อมแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลัง
นีล เจนคินส์ (NEIL JENKINS) ผู้บริหาร กิบส์ เผยว่ารถสะเทินน้ำสะเทินบกทั้ง 2 รุ่น คือ การปฏิวัติทางด้านเทคโนโลยี ที่ตอบสนองได้ทั้งการใช้งานในทางการทหาร รวมถึงการกู้ภัย อย่างภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น เช่นแผ่นดินไหว และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในญี่ปุ่น, ไทย, ศรีลังกา หรือแม้กระทั่งพายุเฮอร์ริเคน แคทาลีนา ที่นิวออร์ลีนส์ ที่จำเป็นต้องใช้พาหนะสะเทินน้ำสะเทินบก เพื่อเข้าถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นศักยภาพที่มีในรถทั้ง 2 รุ่นนี้
สำหรับเทคโนโลยี HAS กิบบ์ส์ ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1997 โดยลงทุนไปมากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ และงานทางด้านวิศวกรรมอีกไม่ต่ำกว่า 2 ล้านชั่วโมง สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าว สามารถใช้งานได้กับรถสะเทินน้ำสะเทินบกทุกขนาด เริ่มตั้งแต่น้ำหนัก 363 กก. ไปจนถึงน้ำหนัก 10 ตัน
ซังยง
เผยโฉมรถแนวคิด เอกซ์ไอวี-2
ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปีที่ผ่านมา ค่าย ซังยง ทำการเปิดตัวรถแนวคิดรุ่น เอกซ์ไอวี-1 (XIV-1 CONCEPT) ซึ่งเป็นรถครอสส์โอเวอร์ 5 ประตู ที่มีหน้าตาคล้ายกับ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค แต่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปีนี้ ค่าย ซังยง ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวรถแนวคิด เอกซ์ไอวี-2 (XIV-2) ซึ่งเป็นครอสส์โอเวอร์ 3 ประตู เปิดประทุน
เอกซ์ไอวี-2 มาจากความหมายของ EXCITING USER INTERFACE VEHICLE 2 เป็นรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับตลาดใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยรุ่นหนุ่มสาว ตัวรถมีความยาว 4,166 มม. กว้าง 1,820 มม. และสูง 1,566 มม. ระยะฐานล้อ ยาว 2,600 มม. มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งแบบเบนซิน และดีเซล
สำหรับ เอกซ์ไอวี-2 เป็นการต่อยอดเทคโนโลยีของ เอกซ์ไอวี-1 ซึ่งพัฒนาโดยเน้นให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์ใหม่ที่สนุกสนาน ด้วยเทคโนโลยีเปิดหลังคาที่ล้ำสมัย ทำให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ได้สัมผัสสายลมและแสงแดด ทั้งการขับขี่บนทางเรียบและทางฝุ่น
ภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์ควบคุมต่างๆ ถูกออกแบบให้การใช้งานมีความสะดวกสบาย และรวมอยู่ที่ศูนย์กลาง มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง เบาะนั่งเป็นแบบบัคเกทซีท แยกกัน 4 ตำแหน่ง ตกแต่งภายในด้วยโทนสีที่กลมกลืน และใช้วัสดุชนิดพิเศษทำการตกแต่ง
สำหรับรถแนวคิดคันนี้ ซังยง ต้องการนำเสนอความล้ำหน้าด้านการออกแบบ รวมถึงแนวทางการขับขี่ที่มีความสนุกสนาน สะท้อนพื้นฐานด้านแนวคิดการออกแบบของรถที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้เป็นอย่างดี
นิสสัน
ประกาศแผนผู้นำรถครอสส์โอเวอร์
รถยนต์แนวคิดรุ่นใหม่จาก นิสสัน เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปีนี้ แสดงให้เห็นถึงทิศทางการออกแบบใหม่ของบริษัทผู้ผลิตรถจากประเทศญี่ปุ่น
รถแนวคิด นิสสัน ไฮ-ครอสส์ (HI-CROSS) เป็นอีกหนึ่งผลงานที่แสดงให้เห็นความก้าวหน้าของความเป็นผู้นำทางด้านตลาดรถครอสส์โอเวอร์ของ นิสสัน และเป็นการขยายแนวทางจากรถที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างเช่น นิสสัน จูค, กัชไก และมูราโน
รถแนวคิดคันนี้ ถูกสร้างขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น และเป็นรถขนาดคอมแพคท์ ที่มีพื้นที่ภายในมากอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งต้องยกนิ้วให้วิศวกรของ นิสสัน ที่ออกแบบได้อย่างชาญฉลาด โดยภายในมีที่นั่งแบบ 3 แถว รองรับผู้โดยสาร 7 คนได้อย่างสบาย
ขุมพลังขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด รับพลังงานจากแบทเตอรี ชนิดลิเธียม-ไอออน ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 2.0 ลิตร ซึ่งรถแนวคิดคันนี้ให้พลังสูงสุดไม่แพ้รถที่ใช้เครื่องยนต์ ความจุ 2.5 ลิตร แต่สร้างมลภาวะน้อยกว่าชนิดเทียบกันไม่ได้
แอนดี พาลเมอร์ (ANDY PALMER) รองประธานบริหาร นิสสัน มอเตอร์ กล่าวถึงรถแนวคิดคันนี้ว่า นิสสัน ได้สร้างมาตรฐานของรถแบบครอสส์โอเวอร์ เริ่มต้นด้วยรุ่น มูราโน และขยายฐานออกไป จนกระทั่งมี กัชไก และ จูค ซึ่งรถรุ่น ไฮ-ครอสส์ ที่นำมาโชว์ แสดงให้เห็นว่า นิสสัน ไม่ได้นั่งอยู่กับที่ แต่ยังคงสำรวจและค้นหาแนวทางใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ นิสสัน คงความเป็นผู้นำของรถแบบครอสส์โอเวอร์ อย่างแท้จริง
SMS NEWS
บริดจ์สโตน สร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อผลิตยาง OFF-THE-ROAD สำหรับรถที่ใช้ในการก่อสร้างและเหมืองแร่
เจเนอรัล มอเตอร์ส ส่งมอบ เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ ฟิวล์เซล รถไฮโดรเจน สำหรับใช้ในภารกิจต่างๆ ของกองทัพอเมริกัน
ทาทา ส่งรถแนวคิดพลังไฟฟ้า 4 ที่นั่ง "เมกาพิกเซล" โชว์ตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 82 สร้างความเชื่อมั่นด้านการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/85767