บทความ

รถโรงเรียน


อีกไม่นานก็จะถึงเทศกาลเปิดเทอม เริ่มปีการศึกษาใหม่ ภาระหนักของบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ คือ ต้องหาค่าเล่าเรียนไปชำระ แต่พ่อแม่บางคน ที่ลูกยังเล็กบอกผมว่า ภาระที่หนักกว่านั้น คือ การรับส่งลูกไปกลับโรงเรียน

จริงๆ แล้วนี่เป็นปัญหาใหญ่นะครับ สำหรับครอบครัวไทยยุคปัจจุบัน ที่มักเป็นครอบครัวเดี่ยว ไม่มีปู่ ย่า ตายาย รวมถึงพี่เลี้ยง หรือคนรับใช้ คอยรับคอยส่งลูกหลานที่ยังไม่สามารถเดินทางด้วยตัวเองได้

หลายครอบครัวจึงต้องพึ่งบริการรถรับส่งนักเรียน ซึ่งโรงเรียนมักเป็นผู้จัดหามาบริการ โดยไปจ้างจากภายนอก ทั้งรถและคนขับมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งก็อย่างที่เราทราบกันดี คือ หามาตรฐานไมได้ ทั้งรถและคนขับ อัตราการเกิดอุบัติเหตุกับรถโรงเรียนบนท้องถนนจึงสูงมาก

ผมไม่ทราบว่ามีการเก็บสถิติไว้บ้างไหมว่า ปีหนึ่งๆ เราต้องสูญเสียเด็กๆ ไปกับอุบัติเหตุที่เกิดกับรถโรงเรียนมากน้อยเพียงใด แต่จะเท่าไรก็ไม่สำคัญหรอกครับ เพราะต่อให้สูญเสียแค่ปีละคน มันก็มากเกินไปแล้ว

เด็กๆ นะครับ ไม่ใช่นักการเมือง ขี้โกง ขี้เมา และขี้เอา ที่ตายเท่าไร ก็ไม่มีใครเสียดายหรือเสียใจ

เรื่องมาตรฐานของรถโรงเรียน และคุณภาพของคนขับรถโรงเรียน เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงที่เกิดอุบัติเหตุกับรถโรงเรียนบ่อยๆ แต่ก็เป็นแค่ “ไฟไหม้ฟาง” ไม่มีใครเอาจริงเอาจัง อาจเป็นเพราะลูกหลานท่านอธิบดี และ

รัฐมนตรีทั้งหลาย ไม่จำเป็นต้องนั่งรถโรงเรียน เพราะมีรถประจำตำแหน่งไปรับไปส่งอยู่แล้ว

ช่วงนี้ เริ่มเกิดอุบัติเหตุกับรถโรงเรียนถี่ขึ้น จึงเป็นจังหวะดีที่จะออกมาเทคแอคชันกันอีกครั้ง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก บอกว่า (เพิ่ง) มีแนวคิดจะจัดระเบียบรถรับส่งนักเรียนทั่วประเทศ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจรถรับส่งนักเรียน มายื่นขออนุญาตประกอบการขนส่งให้ถูกต้องตาม พรบ. การขนส่งทางบก พศ. 2522

หมายความว่า กฎหมายมีอยู่ แต่ผ่านมา 30 กว่าปีแล้ว ยังหาคนปฏิบัติตามและบังคับใช้ไม่ได้

นอกจากนี้ ท่านอธิบดียังบอกด้วยว่า หากสามารถจดทะเบียนผู้ประกอบการได้สำเร็จ อาจนำระบบควบคุมความเร็วรถโดยสารสาธารณะ (RFID) มาบังคับใช้กับรถโรงเรียนด้วย

คิดดีครับ แต่คิดช้าไปร่วมสิบปีเชียวล่ะ จะบอกให้

อย่างไรก็ตาม ผมยังหวังว่า ท่านอธิบดีจะ “เอาจริง” กับเรื่องนี้ เพราะมีชีวิตของลูกหลานเราเป็นเดิมพัน

และถ้าเป็นไปได้ อยากให้ระบุไปเลยว่า โรงเรียนมีหน้าที่ต้องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอลของผู้ขับรถโรงเรียนก่อนออกปฏิบัติงานทุกเช้าและทุกเย็น

อย่าปล่อยให้พวกเกรียน มาทำกร่าง ท้าตรวจแอลกอฮอลหลังเกิดเรื่องไปแล้ว 2-3 วัน เป็นอันขาด



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QrQ9x

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th