บทความ

“มหกรรมยานยนต์”ที่ต้องจดจำ


แม้ช่วงนี้จะเริ่มพูดถึงงานใหม่ปลายปีกันแล้ว แต่ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28″ ก็ยังเป็นงานที่จะอยู่ในความทรงจำของผมไปอีกนาน

ผมว่า ทั้งผู้ร่วมแสดง และผู้ชม ก็คงยังไม่ลืมว่า งานนี้จัดขึ้นหลังวิกฤตอุทกภัยครั้งใหญ่ ในกรุงเทพ ฯ เพิ่งทุเลาเบาบางลงเพียงไม่กี่วัน เป็นงานใหญ่งานแรกหลังน้ำท่วม ซึ่งในที่สุด ก็ประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย

 

งานนี้เป็นครั้งแรกที่เราเปิดให้ชมฟรี แต่การเก็บข้อมูลจากผู้เข้าชมงาน ก็ยังคงมีอยู่ตามมาตรฐานเดิมของเรา

 

เอาล่ะ…ผมขอประมวลข้อมูลของผู้ชมงาน ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มารายงานต่อให้ท่านผู้อ่านตามธรรมเนียมดังนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน) คำถามแรก เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่า สัดส่วน ชาย:หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 60.1:39.9 (66.5:33.5)

 

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถาม อยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 42.5 % (36.8 %) รองลงไป ได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 22.1 % (24.9 %) 15-24 ปี 14.4 % (13.7 %) 45-54 ปี 10.0 % (15.2 %) 54 ปีขึ้นไป 9.6 % (8.7 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 1.4 % (0.7 %) กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ 63.0 % (56.3 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 13.4 % (14.4 %) จบปริญญาโท 0.5 % (1.5 %) จบปริญญาเอก ในขณะที่ 22.4 % (26.9 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.7 % (0.9 %) ตอบว่าอื่นๆ

 

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 55.5 % (39.7 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 18.6 % (37.6 %) เป็นเจ้าของบริษัท/กิจการ/นักธุรกิจ 11.0 % (9.5 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 9.2 % (9.4 %) โดยเฉลี่ยผู้ชมของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอใช้ แม้ว่า 40.4 % (36.2 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 24.6 % (17.4 %) ก็มีรายได้อยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 20,001-30,000 บาท และ 12.2 % (10.7 %) อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท ส่วนอีก 5.5 % (9.3 %) และ 3.2 % (6.2 %) อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท และ 50,001-60,000 บาท ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มรายได้มากกว่า 100,000 บาท มี 4.6 % (8.2 %)

 

ต่อกันที่ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเห็นว่า บริษัทไหนสามารถนำคำขวัญ “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” ของงาน มาแสดงออกเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ชัดเจนที่สุด ท่านเหล่านั้นเทคะแนนให้ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี ส่วนรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” ที่สุด คือ รถต้นแบบ เชฟโรเลต์ รุ่น อีเอน-วี จาก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สุดท้าย คือ บูธที่ตกแต่งงดงามที่สุด ได้แก่ บูธผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ จาก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์ได้สอดคล้องกับคำขวัญ ประจำงานมากที่สุด บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรางวัลของบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

 

ต่อมาเป็นคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้อยู่ และแผนการซื้อรถในอนาคต ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 51.3 % (70.0 %) มีพาหนะเป็นของตัวเอง ในจำนวนรถที่เป็นเจ้าของนั้น 51.0 % (45.9 %) เป็นเก๋ง 4 ประตู รองลงมา 8.2 % (2.6 %) เป็นเจ้าของรถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 40.1 % (26.8 %) บอกอยากได้รถคันใหม่เป็นเก๋ง 4 ประตู 9.4 % (4.3 %) อยากได้รถกระบะ 2 ประตูขับเคลื่อน 2 ล้อ 8.0 % (6.3 %) รถกิจกรรมกลางแจ้ง 7.8 % (6.4 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 5.1 % (8.7 %) รถอเนกประสงค์ 4.9 % (7.0 %) รถสปอร์ท 4.7 % (7.4 %) รถคูเป 4.3 % (3.3 %) รถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4.0 % (6.7 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 3.2 % (3.7 %) เป็นรถตรวจการณ์

 

ผู้เข้าชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 70.6 % (67.3 %) อยู่ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล 10.6 % (13.3 %) อยู่ในภาคกลาง 7.1 % (6.4 %) มาจากภาคตะวันออก 4.8 % (5.9 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2.3 % (3.1 %) จากภาคใต้ 2.1 % (1.9 %) จากภาคเหนือ และ 1.7 % (2.1 %) มาจากภาคตะวันตก

 

ส่วนข้อมูลที่ยืนยันว่างานนี้ดีเกินคาด คือ ยอดผู้ชมงาน 1,314,240 คน ยอดขายรถ 27,021 คัน กับเม็ดเงินสะพัดในงาน 29,500 ล้านบาท

 

ตัวเลขที่น่าสนใจจากผู้ชมงานจริง ที่เราเก็บไว้ใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาการจัดงานให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป และจากการจัดเก็บข้อมูลที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้งานของเราได้รับการรับรองจากองค์กรระดับนานาชาติ นั่นคือ “สมาคมผู้จัดงานแสดงสินค้าโลก” หรือ UFI (UNION DES FOIRES INTERNATIONALES) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการรับรองนี้ก็คือ ผู้ร่วมแสดงและผู้ชมงานของเรานั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LHnCe
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th