บทความ

“มหกรรมยานยนต์”ที่ต้องจดจำ


แม้ช่วงนี้จะเริ่มพูดถึงงานใหม่ปลายปีกันแล้ว แต่ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28″ ก็ยังเป็นงานที่จะอยู่ในความทรงจำของผมไปอีกนาน

ผมว่า ทั้งผู้ร่วมแสดง และผู้ชม ก็คงยังไม่ลืมว่า งานนี้จัดขึ้นหลังวิกฤตอุทกภัยครั้งใหญ่ ในกรุงเทพ ฯ เพิ่งทุเลาเบาบางลงเพียงไม่กี่วัน เป็นงานใหญ่งานแรกหลังน้ำท่วม ซึ่งในที่สุด ก็ประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย

งานนี้เป็นครั้งแรกที่เราเปิดให้ชมฟรี แต่การเก็บข้อมูลจากผู้เข้าชมงาน ก็ยังคงมีอยู่ตามมาตรฐานเดิมของเรา

เอาล่ะ…ผมขอประมวลข้อมูลของผู้ชมงาน ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มารายงานต่อให้ท่านผู้อ่านตามธรรมเนียมดังนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน) คำถามแรก เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่า สัดส่วน ชาย:หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 60.1:39.9 (66.5:33.5)

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถาม อยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 42.5 % (36.8 %) รองลงไป ได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 22.1 % (24.9 %) 15-24 ปี 14.4 % (13.7 %) 45-54 ปี 10.0 % (15.2 %) 54 ปีขึ้นไป 9.6 % (8.7 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 1.4 % (0.7 %) กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ 63.0 % (56.3 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 13.4 % (14.4 %) จบปริญญาโท 0.5 % (1.5 %) จบปริญญาเอก ในขณะที่ 22.4 % (26.9 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.7 % (0.9 %) ตอบว่าอื่นๆ

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 55.5 % (39.7 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 18.6 % (37.6 %) เป็นเจ้าของบริษัท/กิจการ/นักธุรกิจ 11.0 % (9.5 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 9.2 % (9.4 %) โดยเฉลี่ยผู้ชมของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอใช้ แม้ว่า 40.4 % (36.2 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 24.6 % (17.4 %) ก็มีรายได้อยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 20,001-30,000 บาท และ 12.2 % (10.7 %) อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท ส่วนอีก 5.5 % (9.3 %) และ 3.2 % (6.2 %) อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท และ 50,001-60,000 บาท ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มรายได้มากกว่า 100,000 บาท มี 4.6 % (8.2 %)

ต่อกันที่ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเห็นว่า บริษัทไหนสามารถนำคำขวัญ “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” ของงาน มาแสดงออกเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ชัดเจนที่สุด ท่านเหล่านั้นเทคะแนนให้ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี ส่วนรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” ที่สุด คือ รถต้นแบบ เชฟโรเลต์ รุ่น อีเอน-วี จาก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สุดท้าย คือ บูธที่ตกแต่งงดงามที่สุด ได้แก่ บูธผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ จาก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์ได้สอดคล้องกับคำขวัญ ประจำงานมากที่สุด บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรางวัลของบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

ต่อมาเป็นคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้อยู่ และแผนการซื้อรถในอนาคต ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 51.3 % (70.0 %) มีพาหนะเป็นของตัวเอง ในจำนวนรถที่เป็นเจ้าของนั้น 51.0 % (45.9 %) เป็นเก๋ง 4 ประตู รองลงมา 8.2 % (2.6 %) เป็นเจ้าของรถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 40.1 % (26.8 %) บอกอยากได้รถคันใหม่เป็นเก๋ง 4 ประตู 9.4 % (4.3 %) อยากได้รถกระบะ 2 ประตูขับเคลื่อน 2 ล้อ 8.0 % (6.3 %) รถกิจกรรมกลางแจ้ง 7.8 % (6.4 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 5.1 % (8.7 %) รถอเนกประสงค์ 4.9 % (7.0 %) รถสปอร์ท 4.7 % (7.4 %) รถคูเป 4.3 % (3.3 %) รถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4.0 % (6.7 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 3.2 % (3.7 %) เป็นรถตรวจการณ์

ผู้เข้าชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 70.6 % (67.3 %) อยู่ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล 10.6 % (13.3 %) อยู่ในภาคกลาง 7.1 % (6.4 %) มาจากภาคตะวันออก 4.8 % (5.9 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2.3 % (3.1 %) จากภาคใต้ 2.1 % (1.9 %) จากภาคเหนือ และ 1.7 % (2.1 %) มาจากภาคตะวันตก

ส่วนข้อมูลที่ยืนยันว่างานนี้ดีเกินคาด คือ ยอดผู้ชมงาน 1,314,240 คน ยอดขายรถ 27,021 คัน กับเม็ดเงินสะพัดในงาน 29,500 ล้านบาท

ตัวเลขที่น่าสนใจจากผู้ชมงานจริง ที่เราเก็บไว้ใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาการจัดงานให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป และจากการจัดเก็บข้อมูลที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้งานของเราได้รับการรับรองจากองค์กรระดับนานาชาติ นั่นคือ “สมาคมผู้จัดงานแสดงสินค้าโลก” หรือ UFI (UNION DES FOIRES INTERNATIONALES) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการรับรองนี้ก็คือ ผู้ร่วมแสดงและผู้ชมงานของเรานั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LHnCe

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th