บทความ

BRIDGESTONE DUELER A/T 697


จากการที่ตลาดรถกระบะ และเอสยูวี กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ทาง บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้แนะนำยางสำหรับทางลุย และทางเรียบ ดูเลอร์ เอ/ที 697 (DUELER A/T 697) กับการทดลองขับบนสภาพถนนหนทางที่หลากหลาย ในสไตล์ยางแบบ “ALL TERRAIN”

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแรกของการทดลองขับ เน้นการประเมินประสิทธิภาพในแง่ของการลุยทางสมบุกสมบัน ด้วยการแบ่งสถานีทดลองขับ ออกเป็น 4 แห่งด้วยกัน

เริ่มจากสถานีที่ 1 ทดลองประสิทธิภาพการยึดเกาะของยางบนทางลูกรัง และการควบคุมทิศทางขณะหักเลี้ยว ในส่วนนี้เรามีความรู้สึกว่าตัวรถยังคงมีความมั่นคงเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบดอกยางเป็นแนวต่อเนื่อง ด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย

สถานีที่ 2 ทดลองประสิทธิภาพการตะกุย และการขับขี่ผ่านสภาพถนนที่เปียกชื้น การขับผ่านพื้นผิวที่เปียกชื้น ไม่มีอาการลื่นให้เห็น เมื่อขึ้นทางลาดชันหลังจากพ้นโค้ง การตะกุยของหน้ายางถือว่าทำได้ดี พาตัวรถที่มีน้ำหนักค่อนข้างมากขึ้นไปได้อย่างง่ายดาย อันเป็นผลมาจากร่องดอกยางแบบ SEMI STEALTH และแนวดอกยางตรงกลาง

สถานีที่ 3 ทดสอบความนุ่มนวล และเสียงรบกวนจากดอกยาง สถานีนี้เปลี่ยนมาทดลองขับบนทางหลวง แรงสั่นสะเทือนมีพอประมาณ แต่ถือว่าเนื้อยางดูดซับแรงได้ดีพอสมควรสำหรับยางประเภทนี้ เสียงที่เกิดขึ้นขณะแล่นบนถนนถือว่าค่อนข้างเงียบสำหรับรถเอสยูวีคันใหญ่
สถานีที่ 4 ทดสอบประสิทธิภาพการเกาะถนนขณะเข้าโค้ง เส้นทางช่วงนี้จะเป็นโค้งมุมแคบต่อเนื่องกัน การควบคุมยังทำได้ง่ายดาย แสดงให้เห็นว่ายางรุ่นนี้ต่างก็มีความหนึบที่น่าพอใจ ถือเป็นคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับยางประเภท ALL TERRAIN เป็นอย่างดี การทดสอบในวันแรกก็เสร็จสิ้นลงที่สถานีนี้

ในวันถัดมา ทางบริดจสโตนเซลส์ ฯ พาเหล่าสื่อมวลชนไปยังสนามแข่งรถ แก่งกระจานเซอร์กิท เพื่อทดสอบประสิทธิภาพเสมือนการขับบนทางเรียบ เน้นความคล่องตัว ในส่วนนี้เป็นการทดสอบแบบเปรียบเทียบกับยางรุ่นเดิม นั่นคือ บริดจ์สโตน ดูเลอร์ เอ/ที 694 เพื่อการแยกความแตกต่างที่ชัดเจนกับรุ่นปัจจุบัน

สถานีทดสอบใช้พื้นที่บางส่วนของสนามแข่ง หลังจากขับรถที่ใช้ยางทั้งรุ่นเดิม ดูเลอร์ เอ/ที 694 และรุ่นล่าสุดอย่าง ดูเลอร์ เอ/ที 697 เรามีความรู้สึกว่าการบังคับควบคุมของรุ่นล่าสุดมีความแม่นยำกว่าอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงการเกาะถนนขณะเข้าโค้งได้อย่างมั่นคง แสดงให้เห็นว่ายางรุ่นนี้สามารถรองรับสมรรถนะของรถกระบะ และเอสยูวี ยุคปัจจุบันได้ดีทีเดียว

ยางบริดจ์สโตน ดูเลอร์ เอ/ที 697 สามารถตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทางลุยในระดับปานกลาง จนถึงการขับขี่บนทางเรียบที่ยังคงให้ความมั่นใจขณะขับ มีรูปลักษณ์ที่สวยเด่นจากลวดลายของดอกยาง และแก้มยาง เหมาะกับมาดขึงขังของรถกระบะ และเอสยูวี โดยมีทางเลือกกับขนาด 15-17 นิ้ว ทำให้ยางระดับ “พรีเมียม” รุ่นนี้ เป็นทางเลือกยางทดแทนที่น่าสนใจมากสำหรับขาลุยทั้งหลาย



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uYxAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอสโซ เติมรอยยิ้มที่ภาคใต้ มอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์การแพทย์
ฮอนดา เปิดสนามทดสอบรถในไทย
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
VOLVO TRUCKS FUELWATCH CHALLENGE 2017
มาซดา ดีเอนเอ สกายแอคทีฟ คาราวาน
ทหารเรือขึ้นบก ฝึกขับรถ 4x4 กับสปิริทฯ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th