บทความ

ข่าวรอบโลก


ดาเซีย
เปิดตัวรถเอมพีวี รุ่นล่าสุด

ดาเซีย เป็นบริษัทรถยนต์ที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในยุโรปช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ในขณะนี้กำลังจะผลิตรุ่นลอดกี (LODGY) เอมพีวี 5-7 ที่นั่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสำหรับทุกคน แม้จะเป็นผู้โดยสารในแถวที่ 3 ก็ตาม ที่เก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่เหลือเฟือจากตัวรถที่มีความยาวถึง 4.5 ม. ผลิตตามความต้องการของลูกค้าที่มอบประโยชน์ใช้สอยสูงสุด โดยมีการรับประกันคุณภาพสินค้านานถึง 3 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

คำว่า LODGY มีที่มาจาก LODGE ในภาษาอังกฤษ ที่จะอธิบายถึงการมอบความสะดวกสบายสำหรับทุกคนภายในครอบครัว รวมไปถึงการเก็บสัมภาระท้ายรถด้วย โดยรถรุ่นล่าสุดนี้จะเผยโฉมต่อสาธารณชนในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

 

ฮันเด
เผยโฉมรถแนวคิด เฮกซา สเปศ

ฮันเด มอเตอร์ คัมพานี ได้นำเสนอรถแนวคิดระดับพรีเมียมรุ่นล่าสุด ที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ชื่อว่า ฮันเด เฮกซา สเปศ (HEXA SPACE) นำออกแสดงที่งานมหกรรมยานยนต์เดลี 2012 ประเทศอินเดีย

การออกแบบตามแนวคิดที่ว่า “NEW THINKING. NEW POSSIBILITIES” หรือ “คิดใหม่เพื่อสิ่งที่เหนือกว่า” เน้นพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางสำหรับการใช้งานแบบครอบครัว โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ ฮันเด ไอเอกซ์ 20 (IX20) เบาะนั่งมีมาให้ถึง 3 แถว 7 ตำแหน่ง ให้ความสะดวกสบายและสามารถเพิ่มเนื้อที่ใช้สอยมากขึ้น ด้วยการปรับได้หลากหลายรูปแบบ เบาะนั่งตรงกลางสามารถพับให้แบนราบเพื่อเพิ่มเนื้อที่ เบาะนั่งแถวที่ 2 พับลงได้ เพื่อให้นั่งได้อย่างสะดวกสบาย ให้เหลือแต่เบาะนั่งแถวหน้าและหลัง มีพื้นที่ตรงกลางที่กว้างขึ้น เบาะนั่งตำแหน่งตรงกลางจะถอยหลังมาเล็กน้อย เพื่อที่จะทำให้การนั่งไม่รู้สึกอึดอัด เบาะแถวสุดท้ายพับลง เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย บานประตูออกแบบเพื่อให้สะดวกต่อการเข้า/ออก ภายในรถออกแบบเน้นความทันสมัย ติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคมาให้ครบครัน จอภาพที่คอนโซลกลางแบบทัชสกรีน ควบคุมการเปิด/ปิดจอ ด้วยการกดปุ่มควบคุม ฯลฯ

ขุมกำลังนำมาจากเครื่องยนต์ที่ใช้ร่วมกับ ฮันเด กัปปา (KAPPA) ความจุ 1.2 ลิตร เทอร์โบ จีดีไอ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กลุ่มเป้าหมายสำหรับรถรุ่นนี้ คือ ครอบครัวของคนหนุ่มสาวที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง การออกแบบแม้ว่าจะเน้นการมีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่ความกว้างของตัวรถจะแคบลงเพื่อให้สะดวกในการใช้งานในเมืองที่เต็มไปด้วยการจราจรแออัด เช่น ในประเทศอินเดีย

 

ไครสเลอร์
แนะนำ กแรนด์ เชอโรคี หัวใจดีเซล

จีพ กแรนด์ เชอโรคี ใหม่ (GRAND CHEROKEE) จะกลับเข้าไปสู่ตลาดอเมริกาเหนือ หลังจากที่เคยไปทำตลาดไว้ในปี 2008 ผลิตในโรงงานที่ดีทรอยท์ โดยมีพนักงานกว่า 1,100 คน เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3 กะ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

โรงงานแห่งนี้จะทำการผลิต กแรนด์ เชอโรคี และดอดจ์ ดูแรงโก (DURANGO) ควบคู่ไปกับ มาเซราตี กูบัง (KUBANG) ในเครือ เฟียต ซึ่งเข้ามาร่วมทุนกับ ไครสเลอร์ ยอดจำหน่าย กแรนด์ เชอโรคี เติบโตขึ้น 51 % ในสหรัฐอเมริกา ปี 2011 จำหน่ายไปทั้งสิ้น 127,744 คัน ในขณะที่ ดูแรงโก ขายไปทั้งสิ้น 51,697 คัน ในปีที่แล้วที่ออกสู่ตลาด เครื่องยนต์ดีเซลจะได้เปรียบในเรื่องแรงบิด และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

 

ฟอร์ด
เตรียมแผนเติบโตในเอเชีย ด้วยรถรุ่นใหม่

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ได้เปิดตัว ฟอร์ด อีโคสปอร์ท (ECO SPORT) ภายในงานมหกรรมยานยนต์เดลี 2012 ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

ฟอร์ด อีโคสปอร์ท เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่พร้อมเปิดตัวในอาเซียนภายในปี 2015 โดยได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แผน ONE FORD ออกแบบให้มีความทันสมัย รูปทรงสวยงาม รวมทั้งคุณภาพและความปลอดภัยที่สูงกว่ารถในระดับเดียวกัน โครงการนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมงาน ฟอร์ด บราซิล

แชสซีส์มีความเสถียรภาพสูง ตัวถังใช้วัสดุที่มีความแข็งแกร่ง ต่อต้านการบิดตัวสูง และให้ความปลอดภัยต่อห้องโดยสาร ลดน้ำหนักตัวรถเพื่อเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง ให้ความหรูหราเหมือนรถที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่ให้ความคล่องตัวและตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ใต้ท้องรถสูง ด้านหลังออกแบบโดดเด่น มีพื้นที่กระจกบานใหญ่ พร้อมไฟท้ายที่โฉบเฉี่ยว

ฟอร์ด อีโคสปอร์ท เป็นรถรุ่นที่ 3 ในจำนวน 8 รุ่นที่ ฟอร์ด วางแผนจะเปิดตัวในอาเซียน ภายในปี 2015 เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญต่อแผนการเติบโตทางธุรกิจของ ฟอร์ด มีเป้าหมายเพิ่มยอดขายทั่วโลกประมาณ 50 % ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือคิดเป็นยอดขาย 8 ล้านคัน/ปี ในจำนวนนี้คาดว่าจะเป็นยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา ราว 60-70 % อีโคสปอร์ท จะทำการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ของฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนราว 30,000 ล้านบาท

 

ซูซูกิ
เผยโฉม เอกซ์เอ อัลฟา

ในงานมหกรรมยานยนต์เดลี 2012 ค่าย ซูซูกิ ได้นำรถแนวคิดรุ่น เอกซ์เอ อัลฟา (XA ALPHA) เอสยูวีขนาดกะทัดรัด มาแสดง คาดว่าจะนำมาผลิตออกจำหน่ายในปี 2013-2014 โดยที่ตลาดอินเดีย จะเริ่มจำหน่ายในปี 2013 ส่วนตลาดยุโรปจะเริ่มในปี 2014

รถแนวคิดรุ่นนี้ จะมาแทน ซูซูกิ จิมนี 4×4 (JIMNY 4×4) เป้าหมายอยู่ที่กลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในเมือง ต้องการใช้รถที่มีความอเนกประสงค์ มีความแข็งแรง ทนทาน การออกแบบเน้นความสวยงาม มีชีวิตชีวา เส้นโค้งของบังโคลนมีความดุดัน เต็มไปด้วยมัดกล้าม ผสมผสานกับการใช้วงล้อขขนาด 19 นิ้ว ตัวรถยาว 4 ม. พ่นด้วยสี LAVA RED เส้นแนวหลังคาอยู่ในแนวตรง การออกแบบเน้นรองรับการใช้งานบนเส้นทางโหดๆ ได้อย่างสบาย โดยใต้ท้องรถมีแผงป้องกันติดตั้งมาให้พร้อม

 

เกีย
เปิดตัวรถไฟฟ้าเพื่อชีวิตคนเมืองหลวง

เกีย มอเตอร์ส เปิดตัวรถไฟฟ้าคันแรกใช้ชื่อว่า เกีย เรย์ อีวี (RAY EV) รถใช้งานในเมืองที่มีค่าไอเสียเป็นศูนย์ ชาร์จไฟ 1 ครั้งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 139 กม. ผลิตขึ้นมาเพื่อจำหน่ายในตลาดสาธารณรัฐเกาหลี ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่น เรย์ ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.0 ลิตร

เกีย เรย์ อีวี ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ขุมกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 50 กิโลวัตต์ เก็บไฟไว้ในแบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ ที่มีอายุการใช้งานถึง 10 ปี ติดตั้งอยู่บริเวณพื้นรถใต้เบาะนั่งด้านหลัง โดยมีช่องเสียบปลั๊กไฟอยู่บริเวณกระจังด้านหน้า ถึงแม้ว่ารถไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีน้ำหนักตัวมากกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินปกติอยู่เกือบ 190 กก. แต่มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถผลิตแรงบิดได้ถึง 17.0 กก.-ม. (เพิ่มขึ้น 77 %) เพื่อตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 15.9 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดทำได้ 130 กม./ชม. การชาร์จไฟใช้เวลา 6 ชม. ด้วยกระแสไฟ 220 โวลท์ และในโหมด FAST-CHARGE จะใช้เวลาเพียง 25 นาที ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ มีโหมดการทำงาน 2 รูปแบบ คือ D (DRIVE) และ E (ECO) ส่วนโหมด B (BRAKE) สามารถเลือกใช้ในขณะขับลงเขา, บนไฮเวย์ซึ่งใช้ความเร็วสูง, ขณะขับขี่บนภูเขา โหมดนี้จะเพิ่มกำลังในการเบรคเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการหยุดรถ วงล้อขนาด 14 นิ้ว ออกแบบมาในรูปทรงที่ไม่ต้านลม

ภายในรถติดตั้งจอภาพขนาด 7 นิ้ว แสดงข้อมูลการทำงานของระบบไฟฟ้า และระบบนำทาง โดยจะแสดงปริมาณไฟฟ้าในแบทเตอรี, ระยะทางที่วิ่งได้จากพลังงานที่เหลืออยู่, ตำแหน่งของสถานีชาร์จแบทเตอรีที่ใกล้ที่สุด โดยทางรัฐบาลของสาธารณรัฐเกาหลีวางแผนไว้ว่า ภายในปีนี้จะมีสถานีชาร์จไฟฟ้าจำนวน 3,100 แห่ง จากในปัจจุบันที่มีอยู่แค่ 500 แห่ง ระบบความปลอดภัยในรถรุ่นนี้มีไม่แพ้รถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ประกอบไปด้วย ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่, ระบบลดความเร็วขณะขับลงทางลาดชัน ฯลฯ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ในระหว่างปีนี้ คาดว่าจะผลิตรถไฟฟ้าออกจำหน่ายเป็นจำนวน 2,500 คัน ในขณะเดียวกัน ทั้งในภาครัฐบาล และเอกชน ได้ทำการวิจัยและพัฒนาในระยะยาวเพื่อผลิตรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอนาคตอันใกล้นี้

 

นิสสัน

ค่าย นิสสัน เปิดตัว พาธไฟน์เดอร์ (PATHFINDER) รุ่นใหม่ โดยจะมีรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในชื่อว่า เอนวี 200 (NV200) ซึ่งเป็นรถแวนอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่ส่วนหนึ่งจะผลิตออกมาเพื่อใช้เป็นรถแทกซี

 

โตโยตา

โตโยตา นำเสนอ เอนเอส 4 (NS4) รถแนวคิดแบบ พลัก-อิน ไฮบริด นอกจากนี้ยังนำ ปรีอุส ซี แฮทช์แบค 2012 (PRIUS C HATCHBACK 2012) ซึ่งเป็นรถที่พร้อมผลิตออกจำหน่าย โดยเน้นในตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก ซึ่งรู้จักกันในนาม อควา (AQUA) ที่ถูกนำออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว

 

โวลโว

รถสัญชาติสวีเดน เผยโฉมรถไฮบริด ในรูปแบบของรถแนวคิด โดยมียุทธศาสตร์ที่จะเจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้รถไฮบริดในสหรัฐอเมริกา



------------------------------
เรื่องโดย : ิอัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VDKgN

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th