ข่าวรอบโลก (4wheels)
ข่าวรอบโลก
ดาเซีย
เปิดตัวรถเอมพีวี รุ่นล่าสุด
ดาเซีย เป็นบริษัทรถยนต์ที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในยุโรปช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ในขณะนี้กำลังจะผลิตรุ่นลอดกี (LODGY) เอมพีวี 5-7 ที่นั่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสำหรับทุกคน แม้จะเป็นผู้โดยสารในแถวที่ 3 ก็ตาม ที่เก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่เหลือเฟือจากตัวรถที่มีความยาวถึง 4.5 ม. ผลิตตามความต้องการของลูกค้าที่มอบประโยชน์ใช้สอยสูงสุด โดยมีการรับประกันคุณภาพสินค้านานถึง 3 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี
คำว่า LODGY มีที่มาจาก LODGE ในภาษาอังกฤษ ที่จะอธิบายถึงการมอบความสะดวกสบายสำหรับทุกคนภายในครอบครัว รวมไปถึงการเก็บสัมภาระท้ายรถด้วย โดยรถรุ่นล่าสุดนี้จะเผยโฉมต่อสาธารณชนในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา
ฮันเด
เผยโฉมรถแนวคิด เฮกซา สเปศ
ฮันเด มอเตอร์ คัมพานี ได้นำเสนอรถแนวคิดระดับพรีเมียมรุ่นล่าสุด ที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ชื่อว่า ฮันเด เฮกซา สเปศ (HEXA SPACE) นำออกแสดงที่งานมหกรรมยานยนต์เดลี 2012 ประเทศอินเดีย
การออกแบบตามแนวคิดที่ว่า NEW THINKING. NEW POSSIBILITIES หรือ คิดใหม่เพื่อสิ่งที่เหนือกว่า เน้นพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางสำหรับการใช้งานแบบครอบครัว โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ ฮันเด ไอเอกซ์ 20 (IX20) เบาะนั่งมีมาให้ถึง 3 แถว 7 ตำแหน่ง ให้ความสะดวกสบายและสามารถเพิ่มเนื้อที่ใช้สอยมากขึ้น ด้วยการปรับได้หลากหลายรูปแบบ เบาะนั่งตรงกลางสามารถพับให้แบนราบเพื่อเพิ่มเนื้อที่ เบาะนั่งแถวที่ 2 พับลงได้ เพื่อให้นั่งได้อย่างสะดวกสบาย ให้เหลือแต่เบาะนั่งแถวหน้าและหลัง มีพื้นที่ตรงกลางที่กว้างขึ้น เบาะนั่งตำแหน่งตรงกลางจะถอยหลังมาเล็กน้อย เพื่อที่จะทำให้การนั่งไม่รู้สึกอึดอัด เบาะแถวสุดท้ายพับลง เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย บานประตูออกแบบเพื่อให้สะดวกต่อการเข้า/ออก ภายในรถออกแบบเน้นความทันสมัย ติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคมาให้ครบครัน จอภาพที่คอนโซลกลางแบบทัชสกรีน ควบคุมการเปิด/ปิดจอ ด้วยการกดปุ่มควบคุม ฯลฯ
ขุมกำลังนำมาจากเครื่องยนต์ที่ใช้ร่วมกับ ฮันเด กัปปา (KAPPA) ความจุ 1.2 ลิตร เทอร์โบ จีดีไอ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กลุ่มเป้าหมายสำหรับรถรุ่นนี้ คือ ครอบครัวของคนหนุ่มสาวที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง การออกแบบแม้ว่าจะเน้นการมีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่ความกว้างของตัวรถจะแคบลงเพื่อให้สะดวกในการใช้งานในเมืองที่เต็มไปด้วยการจราจรแออัด เช่น ในประเทศอินเดีย
ไครสเลอร์
แนะนำ กแรนด์ เชอโรคี หัวใจดีเซล
จีพ กแรนด์ เชอโรคี ใหม่ (GRAND CHEROKEE) จะกลับเข้าไปสู่ตลาดอเมริกาเหนือ หลังจากที่เคยไปทำตลาดไว้ในปี 2008 ผลิตในโรงงานที่ดีทรอยท์ โดยมีพนักงานกว่า 1,100 คน เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3 กะ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด
โรงงานแห่งนี้จะทำการผลิต กแรนด์ เชอโรคี และดอดจ์ ดูแรงโก (DURANGO) ควบคู่ไปกับ มาเซราตี กูบัง (KUBANG) ในเครือ เฟียต ซึ่งเข้ามาร่วมทุนกับ ไครสเลอร์ ยอดจำหน่าย กแรนด์ เชอโรคี เติบโตขึ้น 51 % ในสหรัฐอเมริกา ปี 2011 จำหน่ายไปทั้งสิ้น 127,744 คัน ในขณะที่ ดูแรงโก ขายไปทั้งสิ้น 51,697 คัน ในปีที่แล้วที่ออกสู่ตลาด เครื่องยนต์ดีเซลจะได้เปรียบในเรื่องแรงบิด และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ฟอร์ด
เตรียมแผนเติบโตในเอเชีย ด้วยรถรุ่นใหม่
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ได้เปิดตัว ฟอร์ด อีโคสปอร์ท (ECO SPORT) ภายในงานมหกรรมยานยนต์เดลี 2012 ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่งของโลก
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่พร้อมเปิดตัวในอาเซียนภายในปี 2015 โดยได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แผน ONE FORD ออกแบบให้มีความทันสมัย รูปทรงสวยงาม รวมทั้งคุณภาพและความปลอดภัยที่สูงกว่ารถในระดับเดียวกัน โครงการนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมงาน ฟอร์ด บราซิล
แชสซีส์มีความเสถียรภาพสูง ตัวถังใช้วัสดุที่มีความแข็งแกร่ง ต่อต้านการบิดตัวสูง และให้ความปลอดภัยต่อห้องโดยสาร ลดน้ำหนักตัวรถเพื่อเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง ให้ความหรูหราเหมือนรถที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่ให้ความคล่องตัวและตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ใต้ท้องรถสูง ด้านหลังออกแบบโดดเด่น มีพื้นที่กระจกบานใหญ่ พร้อมไฟท้ายที่โฉบเฉี่ยว
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท เป็นรถรุ่นที่ 3 ในจำนวน 8 รุ่นที่ ฟอร์ด วางแผนจะเปิดตัวในอาเซียน ภายในปี 2015 เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญต่อแผนการเติบโตทางธุรกิจของ ฟอร์ด มีเป้าหมายเพิ่มยอดขายทั่วโลกประมาณ 50 % ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือคิดเป็นยอดขาย 8 ล้านคัน/ปี ในจำนวนนี้คาดว่าจะเป็นยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา ราว 60-70 % อีโคสปอร์ท จะทำการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ของฟอร์ด ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนราว 30,000 ล้านบาท
ซูซูกิ
เผยโฉม เอกซ์เอ อัลฟา
ในงานมหกรรมยานยนต์เดลี 2012 ค่าย ซูซูกิ ได้นำรถแนวคิดรุ่น เอกซ์เอ อัลฟา (XA ALPHA) เอสยูวีขนาดกะทัดรัด มาแสดง คาดว่าจะนำมาผลิตออกจำหน่ายในปี 2013-2014 โดยที่ตลาดอินเดีย จะเริ่มจำหน่ายในปี 2013 ส่วนตลาดยุโรปจะเริ่มในปี 2014
รถแนวคิดรุ่นนี้ จะมาแทน ซูซูกิ จิมนี 4x4 (JIMNY 4x4) เป้าหมายอยู่ที่กลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในเมือง ต้องการใช้รถที่มีความอเนกประสงค์ มีความแข็งแรง ทนทาน การออกแบบเน้นความสวยงาม มีชีวิตชีวา เส้นโค้งของบังโคลนมีความดุดัน เต็มไปด้วยมัดกล้าม ผสมผสานกับการใช้วงล้อขขนาด 19 นิ้ว ตัวรถยาว 4 ม. พ่นด้วยสี LAVA RED เส้นแนวหลังคาอยู่ในแนวตรง การออกแบบเน้นรองรับการใช้งานบนเส้นทางโหดๆ ได้อย่างสบาย โดยใต้ท้องรถมีแผงป้องกันติดตั้งมาให้พร้อม
เกีย
เปิดตัวรถไฟฟ้าเพื่อชีวิตคนเมืองหลวง
เกีย มอเตอร์ส เปิดตัวรถไฟฟ้าคันแรกใช้ชื่อว่า เกีย เรย์ อีวี (RAY EV) รถใช้งานในเมืองที่มีค่าไอเสียเป็นศูนย์ ชาร์จไฟ 1 ครั้งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 139 กม. ผลิตขึ้นมาเพื่อจำหน่ายในตลาดสาธารณรัฐเกาหลี ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่น เรย์ ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.0 ลิตร
เกีย เรย์ อีวี ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ขุมกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 50 กิโลวัตต์ เก็บไฟไว้ในแบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ ที่มีอายุการใช้งานถึง 10 ปี ติดตั้งอยู่บริเวณพื้นรถใต้เบาะนั่งด้านหลัง โดยมีช่องเสียบปลั๊กไฟอยู่บริเวณกระจังด้านหน้า ถึงแม้ว่ารถไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีน้ำหนักตัวมากกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินปกติอยู่เกือบ 190 กก. แต่มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถผลิตแรงบิดได้ถึง 17.0 กก.-ม. (เพิ่มขึ้น 77 %) เพื่อตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 15.9 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดทำได้ 130 กม./ชม. การชาร์จไฟใช้เวลา 6 ชม. ด้วยกระแสไฟ 220 โวลท์ และในโหมด FAST-CHARGE จะใช้เวลาเพียง 25 นาที ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ มีโหมดการทำงาน 2 รูปแบบ คือ D (DRIVE) และ E (ECO) ส่วนโหมด B (BRAKE) สามารถเลือกใช้ในขณะขับลงเขา, บนไฮเวย์ซึ่งใช้ความเร็วสูง, ขณะขับขี่บนภูเขา โหมดนี้จะเพิ่มกำลังในการเบรคเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการหยุดรถ วงล้อขนาด 14 นิ้ว ออกแบบมาในรูปทรงที่ไม่ต้านลม
ภายในรถติดตั้งจอภาพขนาด 7 นิ้ว แสดงข้อมูลการทำงานของระบบไฟฟ้า และระบบนำทาง โดยจะแสดงปริมาณไฟฟ้าในแบทเตอรี, ระยะทางที่วิ่งได้จากพลังงานที่เหลืออยู่, ตำแหน่งของสถานีชาร์จแบทเตอรีที่ใกล้ที่สุด โดยทางรัฐบาลของสาธารณรัฐเกาหลีวางแผนไว้ว่า ภายในปีนี้จะมีสถานีชาร์จไฟฟ้าจำนวน 3,100 แห่ง จากในปัจจุบันที่มีอยู่แค่ 500 แห่ง ระบบความปลอดภัยในรถรุ่นนี้มีไม่แพ้รถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ประกอบไปด้วย ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่, ระบบลดความเร็วขณะขับลงทางลาดชัน ฯลฯ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ในระหว่างปีนี้ คาดว่าจะผลิตรถไฟฟ้าออกจำหน่ายเป็นจำนวน 2,500 คัน ในขณะเดียวกัน ทั้งในภาครัฐบาล และเอกชน ได้ทำการวิจัยและพัฒนาในระยะยาวเพื่อผลิตรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอนาคตอันใกล้นี้
นิสสัน
ค่าย นิสสัน เปิดตัว พาธไฟน์เดอร์ (PATHFINDER) รุ่นใหม่ โดยจะมีรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในชื่อว่า เอนวี 200 (NV200) ซึ่งเป็นรถแวนอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่ส่วนหนึ่งจะผลิตออกมาเพื่อใช้เป็นรถแทกซี
โตโยตา
โตโยตา นำเสนอ เอนเอส 4 (NS4) รถแนวคิดแบบ พลัก-อิน ไฮบริด นอกจากนี้ยังนำ ปรีอุส ซี แฮทช์แบค 2012 (PRIUS C HATCHBACK 2012) ซึ่งเป็นรถที่พร้อมผลิตออกจำหน่าย โดยเน้นในตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก ซึ่งรู้จักกันในนาม อควา (AQUA) ที่ถูกนำออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว
โวลโว
รถสัญชาติสวีเดน เผยโฉมรถไฮบริด ในรูปแบบของรถแนวคิด โดยมียุทธศาสตร์ที่จะเจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้รถไฮบริดในสหรัฐอเมริกา
เรื่องโดย : ิอัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/85660