บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ PRO PLUS รุ่น AP-D4000


POWER AMPLIFIER

มีกำลังขับต่อเนื่อง 360 วัตต์
เบสส์หนักๆ เค้นได้ตามวอลูม
ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงครบครัน

“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK ระดับ 4,000 วัตต์”

PRO PLUS เครื่องเสียงคุณภาพเน้นพลัง ที่มีไลน์สินค้าใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะซับวูเฟอร์หลากรุ่น ขุมพลังไม่ธรรมดา ล่าสุดส่งเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ตัวแรงระดับ 1,000 วัตต์ มาให้ลองพลังกันบ้าง ทีมงานจึงนำรุ่นน้องมาทดสอบกันก่อน

 

ข้อมูลจำเพาะ

AP-D4000 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์ระดับกลางถึง LONG STROKE โดยเฉพาะ มีกำลังขับต่อเนื่อง 360 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 700 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม (ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 1%) มีกำลังขับรวมสูงสุดถึง 4,000 วัตต์ อีกทั้งสามารถบริดจ์โหมดร่วมกัน 2 เครื่อง เพิ่มพละกำลังได้อีกเท่าตัว

ฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านข้าง โดยเจาะช่องระบายอากาศที่แผ่นปิดด้านหน้า/หลัง และด้านใต้เพื่อให้อากาศไหลเวียนถึงแผงเซอร์กิท อินพุทเป็นขั้วแจค RCA ชุบทอง วางคู่กับขั้วแจคบริดจ์โหมด ด้านหน้าเป็นหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด ลัดวงจร หรือร้อนเกิน พร้อมช่องต่อรีโมทเบสส์

ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ประกอบไปด้วย เกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-180 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์ กรองความถี่เสียงต่ำ 0-50 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-12 ดีบี พร้อมเลือกความถี่ซับได้ในช่วง 30-80 HZ ขั้วต่อสายลำโพงเป็นบลอคสกรูชุบทอง ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่แบบเดียวกัน ฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 3 ตัว พร้อมรีโมทเบสส์ปรับแต่งเสียงจากด้านหน้า

รุ่นนี้มีความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์ ความถี่ตอบสนอง 10-180 HZ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.2 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 73 ดีบี ประสิทธิภาพการทำงาน 85 % วงจรป้องกันการทำงานเมื่อเครื่องร้อนเกิน 80 องศาเซลเซียส หรือ 176 องศาฟาเรนไฮ มิติ (ก/ส/ล) 311×48.5×242 มม.

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ วอยศ์คอยล์คู่ ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ต่อเล่นแบบขนานที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ 180 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-200 HZ ที่ความถี่ 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เค้นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดีทีเดียว ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นกว่าช่วงแรก คงมวลเบสส์ขนาดใหญ่เช่นเดิม ที่ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี มีความโดดเด่นกว่าเพื่อน กับเบสส์หนักหน่วงเน้นพลัง อัดหนักได้ตามต้องการ สามารถเค้นพลังเสียงระดับ SPL กันได้ในช่วงความถี่นี้ ที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียงลดลงมาอยู่ที่ 93 ดีบี ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด

ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE เน้นเฉพาะเสียงเบสส์ ได้ความหนักหน่วงของเสียงเบสส์จริงๆ ลูกเบส์ลึกๆ เค้นขึ้นมาได้ง่าย ให้ความรู้สึกถึงมวลเบสส์รอบตัว เบสส์หนักๆ เค้นได้ตามวอลูม กับพลังเสียงที่อัดกระแทก ซึ่งอัดพอให้ซับวูเฟอร์ได้ขยับกันแบบตึงๆ มันทำได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะคิคดรัม และเบสส์สายบน เบสส์กระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท สแลชเบสส์รวดเร็ว มีออกครบทุกตัว เหมาะกับเสียงเบสส์ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเบสส์หนักอัดมันต่อเนื่อง

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ ที่ออกแบบมาเพื่อเสียงเบสส์หนักๆ โดยเฉพาะ กำลังขับมีให้เกินตัว ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงครบครัน พร้อมรีโมทเบสส์ สามารถนำมาเซทระบบเสียงเบสส์ ได้ตามต้องการ ตั้งแต่อัดหนักต่อเนื่องระดับ 300 วัตต์ หรือจะเซทโชว์ถึงระดับแข่งขัน กับตัวเลขกว่า 1,000 วัตต์ ก็สู้ได้

 

เพาเวอร์แอมพ์ PRO PLUS รุ่น AP-D4000
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D MONO BLOCK
กำลังขับต่อเนื่อง 360 วัตต์ (RMS)
ความไวอินพุท 0.2-5.0 โวลท์
ความถี่ตอบสนอง 10-180 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 73 ดีบี
ประสิทธิภาพการทำงาน >85 %
บริดจ์โหมด ได้
รีโมทเบสส์ มี
ราคา 8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4FRq2
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th