บทความ

13 ซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ พลังเสียงที่ยอมกันไม่ได้


การพัฒนาซับวูเฟอร์ เพื่อให้ขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ มีปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น ราคา ขนาด กำลังขับ รูปลักษณ์ ที่สำคัญ สามารถติดตั้งใช้งานได้จริง ซึ่งหลายค่าย ที่มีความโดดเด่นด้านนี้ ต่างก็พัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้ได้พลัง SPL กันแบบเต็มๆ

ที่ผ่านมา ได้มีการรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ และดูดี ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีซับวูเฟอร์ประเภท LONG STROKE ออกมาให้ยลโฉมกันหลายรุ่น ในครั้งนี้ มีมาให้ดูกันเต็มตา 15 รุ่น โดยแต่ละรุ่นนั้น มีเทคโนโลยีด้านพลังเสียงที่แตกต่างกันไป

JL AUDIO W7 ซับยักษ์ที่ดูจะแตกต่างจากรูปแบบเดิม ที่พัฒนาอย่างเห็นได้ชัด คือพื้นที่ของกรวยที่มีให้เต็มพิกัด กับรูปทรงเว้าเข้าไม่มีดัสต์แคพ เซอร์ราวน์ดขนาดใหญ่ ที่ดูล้นจนต้องยึดสกรูด้านใต้แทน ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความถี่ต่ำโดยเฉพาะ

CERWIN VEGA STROKER เป็นค่ายที่เปิดตำนานกรวยแบบฟแลท หรือนำสไปเดอร์มาขึงไว้ด้านบน รวมถึงซับวูเฟอร์แบบ LONG STROKE ครั้งนี้มีไอไลท์ใหม่เป็นดัสต์แคพใส และเพิ่งสร้างสถิติ SPL ไปหมาดๆ กับ DUAL วอยศ์คอยล์ 3″ ทนกำลังขับ 1,200 วัตต์ (RMS) ไม่ธรรมดาทีเดียว

KICKER SOLO-BARIC ค่ายแรกที่กล้าฉีกกฎ ผลิตซับวูเฟอร์ 4 เหลี่ยมออกมา หลายค่ายก็ทำตาม ทั้งแบบเดียวกัน หรือเพิ่มเหลี่ยมขึ้นอีก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ข้อดีคือ ติดตั้งง่าย และมีพื้นที่กรวยมากกว่าวงกลมแน่นอน ฉายา SOLO-BARIC ที่เพียงข้างเดียวก็กระหึ่มได้เต็มพิกัด ที่สำคัญติดตั้งได้กับตู้สูตรขนาดเล็ก

MTX JACKHAMMER มันจัดอยู่ในซูเพอร์ซับวูเฟอร์ทีเดียว โดยเฉพาะเจ้า T9922 ออกแบบมาเพื่อเค้นพลังเสียงโดยเฉพาะ น้ำหนักตัว 300 ปอนด์ แยกเป็นวอยศ์คอยล์คู่ 2+2 โอห์ม สำหรับ SPL และ 4+4 โอห์ม สำหรับ SQL มีสวิทช์ให้เลือกเล่นได้ตามต้องการ

ROCKFORD FOSGATE POWER T215D2 มาพร้อมแม่เหล็ก 3 ชั้น ขนาด 304 ออนซ์ กับงานออกแบบที่มีสไตล์ สายสัญญาณขนาด 12 GAUGE ถัดทอไปบนลอนสไปเดอร์ และขั้วต่อสายลำโพงออกแบบพิเศษขนาด 8 AWG แยก 2 ด้าน

DIGITAL DESIGNS 9500 เป็นซับวูเฟอร์ที่ดูบึกบึนมาก มีสายลำโพงขนาดใหญ่เชื่อมต่อไว้ให้ โดยเดินสายสัญญาณไปบนลอนสไปเดอร์ รวมถึงโลโก “DD” ที่อยู่บนกรวยรูปโดม หรือดัสต์แคพขนาดใหญ่ เพิ่มความดุดันระดับ SPL ไม่น้อย

JBL W15GTI ทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูง 800 วัตต์ (RMS) ด้วยเทคนิคการออกแบบ SYMMETRICAL FIELD GEOMETRY เพื่อการขยับของกรวยอย่างต่อเนื่อง วัสดุกรวยแบบเคฟลาร์ และกระดาษ เน้นคุณภาพเสียงเบสส์ แต่ความโดดเด่นก็หนีไม่พ้นโครงสร้างด้านท้ายแม่เหล็ก ที่ดูคมมากทีเดียว

FOCAL 13WS เป็นมีนีซับวูเฟอร์ที่ตั้งใจผลิตออกมา สำหรับระบบฟรอนท์สเตจ หรือฟังจากทางด้านหน้าโดยเฉพาะ วอยศ์คอยล์ขนาด 22 มม. ประสิทธิภาพสูง แม่เหล็กนีโอไดเมียม ขั้วต่อสายแบบบลอคสกรูชุบทอง แม้ตัวจะไม่ใหญ่แบบ LONG STROKE แต่ก็ให้เสียงเบสส์ด้านหน้าได้อย่างดี

AURA NRT-18-8 ความโดดเด่นอยู่ที่ T-YOKE ด้านท้ายแม้เหล็ก ที่ดูเหมือนขั้วแจค RCA ชุบทองขนาดใหญ่ ขนาดกรวย 18″ เลยไม่ค่อยเด่นเท่าไร แม่เหล็กนีโอไดเมียมแบบวงแหวน วอยศ์คอยล์คู่อลูมิเนียมขนาด 4″ ต่างก็ทนความร้อนสูง และสไปเดอร์ขนาดใหญ่พิเศษที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว

PPI FLAT PISTON อดีตแชมพ์ที่เคยพิชิตพลังในรายการ DB DRAG มากแล้ว ทำลายสถิติกว่า 160 ดีบี ที่โดดเด่นคือ โลโกสายฟ้าฟาดสีแดงบนพื้นเทา และกรวยแบบฟแลท มันเคยเรียงรายหลายดอกในรถพลังเสียง แต่กลับมาครั้งนี้ พร้อมสร้างเสียงเบสส์แบบเต็มอิ่มให้ฟังกันจริงๆ ในรถ

PHOENIX GOLD CYCLONE หลายคนคงงงกับแนวคิดของเบสส์ปั๊มตัวนี้ ด้วยรูปกรวยเอบีเอสแบบใบพัด ในอครีลิคใสทรงกระบอก แต่มันก็ทำงานได้จริง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12″ ใครได้เห็น คงอยากลองฟังเสียงจริงของเจ้ารุ่นนี้กัน

CLARION 32″ รุ่นนี้คงมีกรวยขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับที่กล่าวมา แน่นอนว่าตอบสนองเสียงเบสส์ต่ำๆ ได้ดี แต่สำหรับพลังเสียงระดับ SPL น่าเสียดายที่ไม่มีตัวเลขมาให้ มันต้องการตู้สูตรขนาดเต็มพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลัง หรือด้านท้ายรถทั้งหมด สะใจดีทีเดียว

BAZOOKA BASS TUBE เป็น TUBE BOX รุ่นเดียว ที่สร้างความโดดเด่นมาโดยตลอด มันสร้างความสะดวกให้กับรถหลายรุ่น ที่ต้องการเสียงเบสส์ทางด้านหลัง ซึ่งจัดวางติดตั้งได้ง่าย ไม่ต้องตีตู้สูตรให้ยุ่งยาก เพราะผ่านการคำนวณมาหมดแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mU291
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th