ข่าวรอบโลก (4wheels)
ฟอร์ด เปิดตัว เอสเคพ เอสยูวี ครอสส์โอเวอร์
ฟอร์ด
เปิดตัว เอสเคพ เอสยูวี ครอสส์โอเวอร์ ขนาดคอมแพคท์ รุ่นล่าสุด
ฟอร์ด เอสเคพ เอสยูวี ขนาดคอมแพคท์ เผยโฉมรุ่นใหม่แกะกล่อง พร้อมรูปโฉมที่ปราดเปรียว ทันสมัยกว่าเดิม มีความใกล้เคียงกับการเป็นรถครอสส์โอเวอร์ สำหรับการใช้งานในเมือง และกิจกรรมกลางแจ้งผสมผสานกัน เส้นสายอิงจากรถต้นแบบ เวอร์ทเรค (VERTREK) บางประเทศอาจใช้ชื่อ คูกา (KUGA)
ขุมกำลังเบื้องต้นมี 3 บลอค เน้นความประหยัดและความแรง ที่เหมาะสมตามรหัส อีโค-บูสต์ (ECO-BOOST) 2 รุ่นด้วยกัน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง และอัดอากาศด้วยเทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร 173 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 237 แรงม้า ขณะที่รุ่นพื้นฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร 168 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับภูมิภาคอื่น จะเปิดตัวในปีหน้า
มาเซราตี
เอสยูวี รุ่นใหม่ของค่ายรถตรีศูนย์ มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่
หลัง มาเซราตี เปิดตัว เอสยูวี รุ่นแรกของค่าย กับชื่อ กูบัง (KUBANG) ทำให้นักวิจารณ์รถยนต์ขมวดคิ้วด้วยความประหลาดใจในชื่อของมัน แต่ขณะนี้มีความเป็นไปได้ ที่รถรุ่นนี้อาจใช้ชื่อใหม่ เมื่อลงโชว์รูมในปี 2556 โดยแหล่งข่าวจากประเทศอังกฤษ รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายดังกล่าว ได้มีการจดทะเบียนชื่อ ซินเกโปร์เต (CINQUEPORTE) ในยุโรปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีความหมายว่า 5 ประตู นั่นเอง
แม้ว่าการออกเสียงชื่อดังกล่าว จะค่อนข้างยาก แต่ ซินเกโปร์เต ดูเหมือนจะเหมาะกับรถยนต์กิจกรรมกลางแจ้งรุ่นดังกล่าว เพราะหากพิจารณาคำว่า กวัตตโรโปร์เต ซึ่ง มาเซราตี เคยใช้ ก็ให้ความรู้สึกถึงความเป็นอิตาเลียนอย่างเต็มตัว
สำหรับเครื่องยนต์ 4.7 ลิตร วี 8 ที่วางอยู่ในรุ่น กวัตตโรโปร์เต กรัน ตูริสโม รวมถึงรถรุ่นอื่นๆ ส่วนระบบเบรค ช่วงล่าง และระบบบังคับเลี้ยว จะใช้พื้นฐานมาจากรถสปอร์ทของ เฟร์รารี ก็เป็นได้
เชฟโรเลต์
เผยโฉม ทเรลบเลเซอร์ รถยนต์กิจกรรมกลางแจ้งใหม่ ซึ่งใช้พื้นฐานของ โคโลราโด
ชื่อของ ทเรลบเลเซอร์ (TRILBLAZER) ได้หายไปจากความทรงจำของผู้คน ในช่วงเวลาขาลงของ เชฟโรเลต์ เมื่อปี 2552 แต่ชื่อดังกล่าวถูกพิจารณาเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง บนตัวถังรถยนต์กิจกรรมกลางแจ้งรุ่นใหม่ ซึ่งใช้พื้นฐานของพิคอัพ โคโลราโด
นอกเหนือจาก ฮัมเมอร์ เอช 3 แล้ว ทาง จีเอม ยังไม่เคยใช้โครงสร้างรหัส จีเอมที 355 ของ โคโลราโด กับรถกิจกรรมกลางแจ้งรุ่นอื่นๆ เลย แม้ว่าทาง อีซูซุ จะมีรถยนต์กิจกรรมกลางแจ้ง 7 ที่นั่ง ซึ่งใช้พื้นฐานแบบเดียวกันขายในตลาดเอเชีย
รายละเอียดของรถยนต์กิจกรรมกลางแจ้งรุ่นใหม่ของ จีเอม ยังคงไม่มีการเปิดเผย แต่นักวิจารณ์ให้ความเห็นว่าน่าจะมีสไตล์ที่โค้งมน และมีไฟท้ายที่ทำให้ทุกคนนึกถึง บิวอิค เอนคเลฟ
การประกอบรถยนต์รุ่นนี้ อยู่ในประเทศบราซิล และจะมีจำหน่ายในหลายตลาด ซึ่งรวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง น่าจะเปิดตัวช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในงานมหกรรมยานยนต์ดูไบ
ฟอร์ด
เรนเจอร์ ผ่านมาตรฐาน EURO NCAP ระดับ 5 ดาว เป็นครั้งแรก
เรนเจอร์ ซึ่งได้รับการออกแบบ และใช้พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม จาก ฟอร์ด ประจำประเทศออสเตรเลีย ผ่านการทดสอบมาตรฐานการชน โดยได้คะแนนรวม 89 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นคะแนนสูงที่สุดในกลุ่มพิคอัพตั้งแต่มีการทดสอบมา
การทดสอบของ EURO NCAP ยังรวมถึงการจำลองสถานการณ์ โดยผู้โดยสารซึ่งมีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่อยู่ภายในพาหนะ นอกจากนั้นยังมีการทดสอบระบบทางด้านความปลอดภัยของตัวรถ โดย เรนเจอร์ ได้รับคะแนนความปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่ อยู่ที่ 96 เปอร์เซนต์ ส่วนเด็กอยู่ที่ 86 เปอร์เซนต์ สำหรับความปลอดภัยจากการชนคนเดินถนนอยู่ที่ 86 เปอร์เซนต์ ซึ่งคะแนนที่ได้ ถือว่าสูงที่สุดเช่นกันในหมวดนี้
นอกจากนั้น เรนเจอร์ ยังได้คะแนนมาตรฐานระบบช่วยการทรงตัวอีเลคทรอนิคส์ และระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยในระดับสูง รวมถึงระบบแบทเตอรีของถุงลมนิรภัย ด้านหน้า ม่านนิรภัยด้านข้าง และถุงลมนิรภัย บริเวณช่วงเข่าของผู้ขับขี่ (อุปกรณ์ติดตั้งในต่างประเทศ)
สำหรับรถยนต์ที่ใช้ในการทดสอบคือ รุ่นครูว์แคบ ซึ่ง เรนเจอร์ ใหม่ มีทั้งรุ่นธรรมดา และรุ่น เอกซ์เทนด์แคบ ส่วนเครื่องยนต์จะแตกต่างกันในแต่ละตลาด โดยมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 163 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 148 แรงม้า และ 197 แรงม้า ให้เลือก
นิสสัน
พโรเจคท์ ครอสส์โอเวอร์ สมรรถนะร้อนแรง จูค-อาร์
นิสสัน จูค-อาร์ (NISSAN JUKE-R) เป็นโครงการเพิ่มสมรรถนะให้กับ จูค ซึ่งเป็นรถยนต์แบบ ครอสส์โอเวอร์ที่เดิมใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ติดตั้งเทอร์โบชาร์จ โดยนำเครื่องยนต์ วี 6 เทอร์โบคู่ ของสปอร์ทพันธุ์ดุ จีที-อาร์ ซึ่งมีความจุ 3.8 ลิตร กำลัง 480 แรงม้า พร้อมยกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา พร้อมชุดเกียร์ 6 จังหวะ แบบคลัทช์คู่ มาทั้งชุด
ภายใน ปรับแต่งในส่วนของมาตรวัด โดยดัดแปลงของ จีที-อาร์ มาใช้ทั้งชุด เช่นเดียวกับจอแอลซีดี ขนาด 7 นิ้ว พร้อมกราฟิคแบบวีดีโอเกม นอกจากนั้นรถยังติดตั้งราวเหล็กกันกระแทกด้านใน (ROLL CAGE) ซึ่งออกแบบเข้ารูปกับโครงสร้างตัวรถอีกด้วย
รถครอสส์โอเวอร์รุ่นดังกล่าว จะเปิดตัวต่อหน้าสื่อมวลชนใน MALAGA ที่ประเทศสเปน โดย นิสสัน กล่าวว่า จูค-อาร์ จะเริ่มทดสอบในช่วงต้นเดือนมกราคม และรถยนต์รุ่นนี้จะผลิตออกมาจำนวนจำกัด
เรื่องโดย : อัฐตา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/85095