บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8


FINLAND RALLY
ทีม ซีตรอง ยังคงนำเป็นจ่าฝูง

ศึกแรลลีชิงแชมพ์โลกรายการ NESTE OIL RALLY FINLAND สนามที่ 8 ทีม ฟอร์ด ยังคงตามล่าคะแนนสะสมแชมพ์โลก ทั้งประเภทผู้ขับ และทีมผู้ผลิต อย่างเข้มข้น แต่ มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) จากทีม ฟอร์ด ที่จะมีโอกาสคั่วแชมพ์กับ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ทำดีที่สุดในสนามนี้ได้แค่เป็นรองแชมพ์ ยังเหลือระยะทางอีกเพียง 5 สนาม ในการพลิกผันเกมทางฝุ่นขึ้นมาสู่แชมพ์โลกในปีนี้

การแข่งขันวันแรก โลบ์ อดีตแชมพ์ 7 สมัยซ้อน ทีม ซีตรอง ทำเวลาเฉือน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) เพื่อนร่วมทีมอยู่เพียง2.8 วินาที ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของทีม ฟอร์ด ขับโดย จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทำเวลารวมในวันแรกช้ากว่า โลบ์ อยู่4.4 วินาที ส่วน ฮีร์โวเนน ตัวเต็งจากทีม ฟอร์ด นักแข่งเจ้าถิ่น จบวันแรกไม่สวยนัก ทำได้แค่อันดับที่ 36 ช้ากว่า โลบ์ อยู่ 2 นาทีกว่า

เข้าสู่วันที่สองของการแข่งขัน โลบ์ ยังคงฟอร์มสด แรงทั้งคนและรถแข่งคู่ใจ โดยมี โอกิเอร์ ขับตามมาห่างกันแค่ 1.5 วินาที ส่วนอันดับ 3ยังคงเป็น ลัตวาลา ที่เร็วเข้าใกล้ โลบ์ มากขึ้น ทำเวลาห่างกันเพียง 2.6 วินาที ฮีร์โวเนน ขับ ฟิเอสตา ใหม่ ตีตื้นขึ้นมาอยู่ที่ 6 ไต่ขึ้นมาถึง30 อันดับจากในวันแรก

วันที่สามซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการตัดสินตำแหน่งแชมพ์รายการนี้ ทั้ง โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีมของ โลบ์ และลัตวาลา คู่แข่งจาก ฟอร์ด ต่างพยายามขับอย่างเต็มที่เพื่อนำชัยชนะมาครอง แต่ โลบ์ ก็อาศัยประสบการณ์อันโชกโชนประกอบกับรถแข่ง ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ ตัวเก่ง

วิ่งได้ดังใจโดยไม่มีปัญหาใดๆ เข้ามารบกวน มีผลให้ โลบ์ ขับเข้าป้ายอย่างสบายๆ ด้วยเวลารวม 2.39.37 ชม. ตามมาด้วย ลัตวาลา ที่สามารถแซง โอกิเอร์ ขึ้นมาได้ และคว้าตำแหน่งรองแชมพ์ไปครองเป็นผลสำเร็จ ทำเวลาช้ากว่า โลบ์ 8.1 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ ที่ฟอร์มแผ่วลงไปในช่วงท้ายของเกมการแข่งขัน แต่ก็ยังช่วยให้คะแนนรวมประเภททีมของ ซีตรอง ทิ้งห่าง ฟอร์ด ไป 65 แต้ม

ส่วนคะแนนประเภทผู้ขับนั้น โลบ์ ยังทิ้งห่าง ฮีร์โวเนน อยู่แค่ 27 แต้ม โอกาสพลิกลอคยังมีได้ตลอดเวลา โลบ์ และรถแข่งทีม ซีตรอง มีโอกาสในการทำอะไรผิดพลาดได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะทีม ฟอร์ด ไล่มาติดๆ ชนิดหายใจรดต้นคอ การเตรียมรถแข่งต้องมีความพร้อมร้อยเปอร์เซนต์เต็ม นอกจากนั้นก็คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของฟ้าลิขิต ว่าจะให้ผู้ใดเป็นแชมพ์โลกปีนี้

สนามหน้าจะย้ายมาแข่งขันกันที่ประเทศเยอรมนี ในรายการ เอดีเอซี แรลลี ดอยท์ชลันด์ ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม คงต้องมาลุ้นกันว่าชัยชนะจะตกอยู่กับทีมใด ผู้ที่มีคะแนนเป็นรองจะทำการแก้เกมอย่างไร นับต่อจากนี้ทำนายได้เลยว่าเกมการแข่งขันจะเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงสนามสุดท้ายอย่างแน่นอน

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-8 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 171
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 144
รองอันดับ 2 เซบัสเตียง โอกิเอร์ 140
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-8 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 290
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 225
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 101


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H4nZV
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th