บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ 2012


เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้ทยอยปล่อยภาพพร้อมรายละเอียดของ เอม-คลาสส์ โฉมใหม่ ซึ่งคาดกันว่าจะมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปลายปีนี้ ซึ่งเมื่อได้เห็นภาพแล้วก็จะรู้ทันทีว่ามันคือ เอสยูวีหรูจากค่ายดาว 3 แฉก ด้วยรูปโฉมเป็นเอกลักษณ์ที่มีพื้นฐานการพัฒนามาจากรุ่นที่แล้ว โครงสร้างหลักแทบไม่แตกต่างไปจากเดิม เปลี่ยนแปลงเฉพาะเส้นสายรอบตัวรถ ส่วนรูปโฉมด้านหน้าถอดแบบมาจาก ซี-คลาสส์ ไมเนอร์เชนจ์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่แผงกระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมเดย์ไลท์แอลอีดี ด้านข้างดูมีมิติตื้นลึกมากขึ้น แรคราวหลังคาและที่เปิดประตูชุบโครเมียม ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานวงล้ออัลลอยมีขนาดตั้งแต่ 17 ไปจนถึง21 นิ้ว ซึ่งจะมาติดตั้งในเวอร์ชัน เอเอมจี

แม้หน้าตาภายนอกจะไม่มีความแปลกตานัก แต่ภายในห้องโดยสารมีการเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นที่แล้วมากพอสมควรทีเดียว ทันสมัยขึ้นเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูงขึ้น แผงหน้าปัดได้รับอิทธิพลมาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคใหม่ โดยปรับปรุงโครงสร้างเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเช่นเดียวกับรถอเนกประสงค์ทั่วไป รวมไปถึงการใช้แผ่นลายไม้ขนาดใหญ่ในการตกแต่ง คอนโซลกลางมีขนาดกว้างขึ้น พวงมาลัยมาพร้อมแป้นแพดเดิลชิฟท์ เปลี่ยนเกียร์ได้แบบสปอร์ท เพิ่มความสวยงามในบางจุดด้วยวัสดุอลูมิเนียม ระบบควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด ส่วนหลังคาซันรูฟพาโนรามา เป็นอุปกรณ์พิเศษถ้าผู้ซื้อต้องการ

ในช่วงแรก เอม-คลาสส์ โฉมใหม่ จะมีเครื่องยนต์  3 รุ่นให้เลือก รุ่นเล็กสุด คือ เอมแอล 250 บลูเทค ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความ

จุ 2.1 ลิตร กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ส่วนรุ่น เอมแอล 350 มีให้เลือกทั้งดีเซล และเบนซิน ดีเซลในรุ่น เอมแอล 350 บลูเทค แบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 254 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 63.1 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 224 กม./ชม. แม้จะเร่งออกตัวได้ไม่รุนแรงเท่ากับรุ่นที่แล้ว แต่ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ แจ้งว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ 9.4/10.6 กม./ลิตร การวิ่งในเมืองและไฮเวย์ ประหยัดขึ้นกว่าเดิม 3 % ทั้งที่มีน้ำหนักตัวถึง 972 กก. ข้อดีของเครื่องยนต์ดีเซล ก็คือ การให้พละกำลังในการฉุดลาก

ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ในรุ่น เอมแอล 350 บลูเอฟฟิเชียนซี เป็นแบบ วี 6 สูบ ทำมุม 60 องศา ทำงานได้อย่างนุ่มนวลและราบรื่น ความจุขนาด 3.5 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน มัลทิ-สปาร์ค กำลังสูงสุด 302 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ให้กำลังเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิม 13 % สิ่งที่น่าประหลาดใจ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้นกว่าเดิมราว 12 % ในเมืองและนอกเมือง ทำได้ประมาณ 7.2/9.4 กม./ลิตร จากการวิ่งทดสอบเป็นระยะทางราว 400 กม. บริโภคน้ำมันเฉลี่ย 8.0 กม./ชม. สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 235 กม./ชม. แต่อัตราเร่งกลับช้ากว่ารุ่น เอมแอล 250 บลูเทค อยู่เล็กน้อย เกือบทุกรุ่นขับเคลื่อนผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จี-ทรอนิค พลัส พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ การเปลี่ยนเกียร์จากแป้นแพดเดิลชิฟท์ ทำได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การขับขึ้นเขาที่สูงชันปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แรงบิดขนาด 63.1 กก.-ม. ที่อยู่ในเครื่องยนต์ดีเซล บลูเทค ให้ความมั่นใจในขณะขับขี่ ตอบสนองได้ทันใจ รวมไปถึงความสะดวกสบายและประหยัดในการใช้งานแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ

นอกจากนี้ยังมีตัวแรงสำหรับผู้ที่ชอบความเร้าใจ คือ รุ่น เอมแอล 550 วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ และเอมแอล 350 ขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนในอนาคตจะมีเวอร์ชันทอพรุ่น เอมแอล 63 จาก เอเอมจี สำนักแต่งคูใจของค่ายดาว 3 แฉก

เอม-คลาสส์ ใหม่ ตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตสมัยใหม่ได้ตรงใจผู้ซื้อที่รักทั้งความสะดวกสบาย สมรรถนะอันเร้าใจ แต่ยังคงไว้ซึ่งความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างน่าพึงพอใจ ส่วนในประเทศไทยอีกไม่นานคงนำเข้ามาจำหน่าย ทั้งโดยตัวแทนอย่างเป็นทางการ และผู้ค้ารายย่อยทั้งหลาย

คุณรู้หรือไม่?

เอม-คลาสส์ ใหม่ ติดตั้งระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL ที่จะประสานการทำงานกับเรดาห์ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานโดยสามารถปรับตั้งระยะห่างจากรถคันที่อยู่ด้านหน้าและหลัง โดยระบบจะทำการเร่ง หรือเบรคชะลอความเร็วลงโดยอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันที่อยู่ด้านหน้าและหลัง ตามที่ผู้ขับได้ตั้งไว้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8lqLu
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th