บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ 2012


เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้ทยอยปล่อยภาพพร้อมรายละเอียดของ เอม-คลาสส์ โฉมใหม่ ซึ่งคาดกันว่าจะมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปลายปีนี้ ซึ่งเมื่อได้เห็นภาพแล้วก็จะรู้ทันทีว่ามันคือ เอสยูวีหรูจากค่ายดาว 3 แฉก ด้วยรูปโฉมเป็นเอกลักษณ์ที่มีพื้นฐานการพัฒนามาจากรุ่นที่แล้ว โครงสร้างหลักแทบไม่แตกต่างไปจากเดิม เปลี่ยนแปลงเฉพาะเส้นสายรอบตัวรถ ส่วนรูปโฉมด้านหน้าถอดแบบมาจาก ซี-คลาสส์ ไมเนอร์เชนจ์ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่แผงกระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมเดย์ไลท์แอลอีดี ด้านข้างดูมีมิติตื้นลึกมากขึ้น แรคราวหลังคาและที่เปิดประตูชุบโครเมียม ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานวงล้ออัลลอยมีขนาดตั้งแต่ 17 ไปจนถึง21 นิ้ว ซึ่งจะมาติดตั้งในเวอร์ชัน เอเอมจี

แม้หน้าตาภายนอกจะไม่มีความแปลกตานัก แต่ภายในห้องโดยสารมีการเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นที่แล้วมากพอสมควรทีเดียว ทันสมัยขึ้นเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูงขึ้น แผงหน้าปัดได้รับอิทธิพลมาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคใหม่ โดยปรับปรุงโครงสร้างเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเช่นเดียวกับรถอเนกประสงค์ทั่วไป รวมไปถึงการใช้แผ่นลายไม้ขนาดใหญ่ในการตกแต่ง คอนโซลกลางมีขนาดกว้างขึ้น พวงมาลัยมาพร้อมแป้นแพดเดิลชิฟท์ เปลี่ยนเกียร์ได้แบบสปอร์ท เพิ่มความสวยงามในบางจุดด้วยวัสดุอลูมิเนียม ระบบควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด ส่วนหลังคาซันรูฟพาโนรามา เป็นอุปกรณ์พิเศษถ้าผู้ซื้อต้องการ

ในช่วงแรก เอม-คลาสส์ โฉมใหม่ จะมีเครื่องยนต์  3 รุ่นให้เลือก รุ่นเล็กสุด คือ เอมแอล 250 บลูเทค ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความ

จุ 2.1 ลิตร กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ส่วนรุ่น เอมแอล 350 มีให้เลือกทั้งดีเซล และเบนซิน ดีเซลในรุ่น เอมแอล 350 บลูเทค แบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 254 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 63.1 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 224 กม./ชม. แม้จะเร่งออกตัวได้ไม่รุนแรงเท่ากับรุ่นที่แล้ว แต่ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ แจ้งว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ 9.4/10.6 กม./ลิตร การวิ่งในเมืองและไฮเวย์ ประหยัดขึ้นกว่าเดิม 3 % ทั้งที่มีน้ำหนักตัวถึง 972 กก. ข้อดีของเครื่องยนต์ดีเซล ก็คือ การให้พละกำลังในการฉุดลาก

ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ในรุ่น เอมแอล 350 บลูเอฟฟิเชียนซี เป็นแบบ วี 6 สูบ ทำมุม 60 องศา ทำงานได้อย่างนุ่มนวลและราบรื่น ความจุขนาด 3.5 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน มัลทิ-สปาร์ค กำลังสูงสุด 302 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ให้กำลังเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิม 13 % สิ่งที่น่าประหลาดใจ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้นกว่าเดิมราว 12 % ในเมืองและนอกเมือง ทำได้ประมาณ 7.2/9.4 กม./ลิตร จากการวิ่งทดสอบเป็นระยะทางราว 400 กม. บริโภคน้ำมันเฉลี่ย 8.0 กม./ชม. สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 235 กม./ชม. แต่อัตราเร่งกลับช้ากว่ารุ่น เอมแอล 250 บลูเทค อยู่เล็กน้อย เกือบทุกรุ่นขับเคลื่อนผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จี-ทรอนิค พลัส พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ การเปลี่ยนเกียร์จากแป้นแพดเดิลชิฟท์ ทำได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การขับขึ้นเขาที่สูงชันปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แรงบิดขนาด 63.1 กก.-ม. ที่อยู่ในเครื่องยนต์ดีเซล บลูเทค ให้ความมั่นใจในขณะขับขี่ ตอบสนองได้ทันใจ รวมไปถึงความสะดวกสบายและประหยัดในการใช้งานแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ

นอกจากนี้ยังมีตัวแรงสำหรับผู้ที่ชอบความเร้าใจ คือ รุ่น เอมแอล 550 วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ และเอมแอล 350 ขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนในอนาคตจะมีเวอร์ชันทอพรุ่น เอมแอล 63 จาก เอเอมจี สำนักแต่งคูใจของค่ายดาว 3 แฉก

เอม-คลาสส์ ใหม่ ตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตสมัยใหม่ได้ตรงใจผู้ซื้อที่รักทั้งความสะดวกสบาย สมรรถนะอันเร้าใจ แต่ยังคงไว้ซึ่งความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างน่าพึงพอใจ ส่วนในประเทศไทยอีกไม่นานคงนำเข้ามาจำหน่าย ทั้งโดยตัวแทนอย่างเป็นทางการ และผู้ค้ารายย่อยทั้งหลาย

คุณรู้หรือไม่?

เอม-คลาสส์ ใหม่ ติดตั้งระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL ที่จะประสานการทำงานกับเรดาห์ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานโดยสามารถปรับตั้งระยะห่างจากรถคันที่อยู่ด้านหน้าและหลัง โดยระบบจะทำการเร่ง หรือเบรคชะลอความเร็วลงโดยอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันที่อยู่ด้านหน้าและหลัง ตามที่ผู้ขับได้ตั้งไว้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8lqLu
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th