บทความ

MERCEDES-BENZ SLK 55 AMG


นอกจากรถเก๋งสุดหรู ตั้งแต่รถขนาดกะทัดรัดอย่าง ซี-คลาสส์ ไปจนถึงรถคันโตสุดๆ อย่าง เอส-คลาสส์ แล้ว ค่าย “ดาวสามแฉก” ยังมีรถสปอร์ทหรูๆ ให้ผู้ใช้รถเงินถุงเงินถังสตางค์แยะเลือกใช้อีกหลายรุ่นหลายแบบ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคงไม่ห่างไกลสุดกู่จากความเป็นจริงหากจะกล่าวว่า รถสปอร์ทติดตรา “ดาวสามแฉก” ที่คนรักรถในบ้านเราคุ้นเคยกันดี คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ SLK-CLASS) รถสปอร์ทขนาดเล็กสุด และค่าตัวย่อมเยาที่สุดของค่ายนี้

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค-คลาสส์ รุ่นที่จำหน่ายขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 3 เพิ่งออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อเดือนมีนาคมปีกระต่าย หน้าตา และรูปทรงค์เอวที่ออกแบบใหม่หมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง บางคนบอกว่าดูดีกว่ารถรุ่นเก่า ในขณะที่อีกบางคนบอกว่าดูเรียบๆ ไปหน่อย บางคนแรกเป็นคนที่ชอบติดตามเรื่องราวของรถใหม่ที่ออกจำหน่ายในต่างประเทศ และยังไม่ได้เข้ามาขายในบ้านเรา ส่วนบางคนหลังเป็นคนรักรถที่ชาตินี้ หรืออาจจะต่อเนื่องยาวนานไปจนถึงชาติหน้า คงไม่มีปัญญาซื้อรถติดตรา “ดาวสามแฉก”

รถที่เพิ่งออกขายในเมืองเบียร์เมื่อไตรมาสแรกของปีกระต่ายดังที่กล่าวข้างต้น แยกโมเดลให้คนรักรถสปอร์ทเลือกใช้ตามรสนิยมเพียง 3 โมเดล คือ SLK 200 BLUEEFFICIENCY ติดตั้งเครื่องยนต์ 184 แรงม้า SLK 250 BLUEEFFICIENCY เครื่องยนต์ 204 แรงม้า และ SLK 300 BLUEEFFICIENCY เครื่องยนต์ 306 แรงม้า ส่วนที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลพิเศษ พัฒนาจากรถรุ่นสามัญ โดยสำนัก AMG ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจย่อยที่จัดการและดูแลเรื่องรถแต่งสมรรถนะสูงให้แก่ค่าย “ดาวสามแฉก” และถือได้ว่าเป็นโมเดลหัวกะทิของรถ สปอร์ท 2 ที่นั่ง เอสแอลเค-คลาสส์ ในขณะนี้

มีการแต่งเติมเสริมสร้างรายละเอียดมากมาย ทั้งในส่วนที่มองเห็นได้ด้วยตา และมองไม่เห็น แต่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นสาระสำคัญที่สุดอยู่ที่เครื่องยนต์ แถมไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงอย่างง่ายๆ โดยปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่แล้ว ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น แต่ปล่อยไอเสียน้อยลง หากเป็นการเปลี่ยนเครื่องทั้งบลอค

เครื่องยนต์บลอคใหม่ที่สำนัก AMG จัดให้แก่รถโมเดลพิเศษนี้ เป็นเครื่องหายใจอากาศธรรมดา ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 5,461 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ AMG M152) ที่พัฒนาจากเครื่องยนต์ไบเทอร์โบขนาดความจุเดียวกัน (รหัสเครื่องยนต์ AMG M157) ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2010 ในรถสมรรถนะสูงค่าตัวแสบอย่างรถซีดาน เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ E 63 AMG) กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ S 63 AMG) และรถคูเป เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ CLS 63 AMG) กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอล 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ CL 63 AMG) เครื่องใหม่ที่ว่านี้ ให้กำลังสูงสุด 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. ให้แรงบิดสูง

สุด 540 นิวตัน-เมตร/55.1 กก.-ม.ที่ 4,500 รตน. และประหยัดเชื้อเพลิงเป็นพิเศษเพราะนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ทำงานไม่ครบทุกสูบที่ค่ายนี้เคยใช้ในรถแข่ง ฟอร์มูลา วัน มาใช้ด้วย เป็นเทคโนโลยีที่อธิบายได้อย่างย่นย่อว่า สูบที่ 2 สูบที่ 3 สูบที่ 5 และสูบที่ 8 จะหยุดการทำงาน เมื่ออยู่ในสภาพการขับขี่ที่ต้องการกำลังจากเครื่องยนต์เพียงบางส่วน ลักษณาการที่กล่าวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับเลือกการทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ AMG SPEEDSHIFT PLUS 7G-TRONIC ในลักษณะ C ซึ่งย่อจาก CONTROLLED EFFICIENCY และรอบเครื่องยนต์อยู่ในช่วง 800-3,600 รตน.

ในเมืองเบียร์รถโมเดลหัวกะทิรุ่นนี้ ติดป้ายค่าตัว 72,590 ยูโร หรือประมาณ 3.0 ล้านบาทไทย (เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้แล้ว) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเพื่อความปลอดภัยไว้ที่ 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.4 ลิตร/100 กม. หรือ 11.9 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 195 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/U3ODL

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
17 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th