X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2011
MERCEDES-BENZ SLK 55 AMG
นอกจากรถเก๋งสุดหรู ตั้งแต่รถขนาดกะทัดรัดอย่าง ซี-คลาสส์ ไปจนถึงรถคันโตสุดๆ อย่าง เอส-คลาสส์ แล้ว ค่าย "ดาวสามแฉก" ยังมีรถสปอร์ทหรูๆ ให้ผู้ใช้รถเงินถุงเงินถังสตางค์แยะเลือกใช้อีกหลายรุ่นหลายแบบ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคงไม่ห่างไกลสุดกู่จากความเป็นจริงหากจะกล่าวว่า รถสปอร์ทติดตรา "ดาวสามแฉก" ที่คนรักรถในบ้านเราคุ้นเคยกันดี คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ SLK-CLASS) รถสปอร์ทขนาดเล็กสุด และค่าตัวย่อมเยาที่สุดของค่ายนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค-คลาสส์ รุ่นที่จำหน่ายขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 3 เพิ่งออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อเดือนมีนาคมปีกระต่าย หน้าตา และรูปทรงค์เอวที่ออกแบบใหม่หมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง บางคนบอกว่าดูดีกว่ารถรุ่นเก่า ในขณะที่อีกบางคนบอกว่าดูเรียบๆ ไปหน่อย บางคนแรกเป็นคนที่ชอบติดตามเรื่องราวของรถใหม่ที่ออกจำหน่ายในต่างประเทศ และยังไม่ได้เข้ามาขายในบ้านเรา ส่วนบางคนหลังเป็นคนรักรถที่ชาตินี้ หรืออาจจะต่อเนื่องยาวนานไปจนถึงชาติหน้า คงไม่มีปัญญาซื้อรถติดตรา "ดาวสามแฉก" รถที่เพิ่งออกขายในเมืองเบียร์เมื่อไตรมาสแรกของปีกระต่ายดังที่กล่าวข้างต้น แยกโมเดลให้คนรักรถสปอร์ทเลือกใช้ตามรสนิยมเพียง 3 โมเดล คือ SLK 200 BLUEEFFICIENCY ติดตั้งเครื่องยนต์ 184 แรงม้า SLK 250 BLUEEFFICIENCY เครื่องยนต์ 204 แรงม้า และ SLK 300 BLUEEFFICIENCY เครื่องยนต์ 306 แรงม้า ส่วนที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลพิเศษ พัฒนาจากรถรุ่นสามัญ โดยสำนัก AMG ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจย่อยที่จัดการและดูแลเรื่องรถแต่งสมรรถนะสูงให้แก่ค่าย "ดาวสามแฉก" และถือได้ว่าเป็นโมเดลหัวกะทิของรถ สปอร์ท 2 ที่นั่ง เอสแอลเค-คลาสส์ ในขณะนี้ มีการแต่งเติมเสริมสร้างรายละเอียดมากมาย ทั้งในส่วนที่มองเห็นได้ด้วยตา และมองไม่เห็น แต่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นสาระสำคัญที่สุดอยู่ที่เครื่องยนต์ แถมไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงอย่างง่ายๆ โดยปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่แล้ว ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น แต่ปล่อยไอเสียน้อยลง หากเป็นการเปลี่ยนเครื่องทั้งบลอค เครื่องยนต์บลอคใหม่ที่สำนัก AMG จัดให้แก่รถโมเดลพิเศษนี้ เป็นเครื่องหายใจอากาศธรรมดา ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 5,461 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ AMG M152) ที่พัฒนาจากเครื่องยนต์ไบเทอร์โบขนาดความจุเดียวกัน (รหัสเครื่องยนต์ AMG M157) ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2010 ในรถสมรรถนะสูงค่าตัวแสบอย่างรถซีดาน เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ E 63 AMG) กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ S 63 AMG) และรถคูเป เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ CLS 63 AMG) กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอล 63 เอเอมจี (MERCEDES-BENZ CL 63 AMG) เครื่องใหม่ที่ว่านี้ ให้กำลังสูงสุด 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. ให้แรงบิดสูง สุด 540 นิวตัน-เมตร/55.1 กก.-ม.ที่ 4,500 รตน. และประหยัดเชื้อเพลิงเป็นพิเศษเพราะนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ทำงานไม่ครบทุกสูบที่ค่ายนี้เคยใช้ในรถแข่ง ฟอร์มูลา วัน มาใช้ด้วย เป็นเทคโนโลยีที่อธิบายได้อย่างย่นย่อว่า สูบที่ 2 สูบที่ 3 สูบที่ 5 และสูบที่ 8 จะหยุดการทำงาน เมื่ออยู่ในสภาพการขับขี่ที่ต้องการกำลังจากเครื่องยนต์เพียงบางส่วน ลักษณาการที่กล่าวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับเลือกการทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ AMG SPEEDSHIFT PLUS 7G-TRONIC ในลักษณะ C ซึ่งย่อจาก CONTROLLED EFFICIENCY และรอบเครื่องยนต์อยู่ในช่วง 800-3,600 รตน. ในเมืองเบียร์รถโมเดลหัวกะทิรุ่นนี้ ติดป้ายค่าตัว 72,590 ยูโร หรือประมาณ 3.0 ล้านบาทไทย (เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้แล้ว) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเพื่อความปลอดภัยไว้ที่ 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.4 ลิตร/100 กม. หรือ 11.9 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 195 กรัม/กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/84592
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่