บทความ

สปอร์ทม้าลำพองตัวใหม่ รถเปิดประทุนหลังคาแข็ง


อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีเอาใจคนรักธรรมชาติ เปิดตัวรถสปอร์ทม้าลำพองรุ่นใหม่ติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ใช้เวลาเปิด/ปิดแค่เสี้ยวอึดใจ นับเป็นรถสปอร์ทวางเครื่องกลางลำแบบแรกของโลกที่ติดตั้งประทุนหลังคาแบบนี้

รถสปอร์ทม้าลำพองตัวใหม่ที่กล่าวข้างต้น ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ตั้งแต่หัวจรดหาง หากแต่เป็นรถใหม่ที่ดัดแปลงจากรถซึ่งมีอยู่แล้วในสายการผลิต คือ รถคูเป แฟร์รารี 458 อิตาลีอา(FERRARI 458 ITALIA) ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองมะกะโรนีเมื่อปลายปี 2009 ตัวถังยาว4.527 ม. กว้าง 1.937 ม. และสูง 1.211 ม. ของ แฟร์รารี 418 สไปเดอร์ ดัดแปลงจากตัวถังคูเปของรถรุ่นดังกล่าว โดยปรับปรุงรายละเอียดมากมาย ทั้งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและไม่เห็น อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นสาระสำคัญที่สุดอยู่ที่หลังคา นั่นคือ การแทนที่หลังคาแข็งด้วยหลังคาเปิดประทุน เป็นประทุนหลังคาแบบแข็งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RETRACTABLE HARD-TOP ROOF ทำจากอลูมิเนียม และเปิด/ปิดด้วยระบบ อีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) มีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับประทุนหลังคาแบบอ่อนอย่างที่เคยใช้ในรถ แฟร์รารี เอฟ 430 สไปเดอร์ (FERRARI F430 SPIDER) ที่เลิกผลิตไปแล้วอยู่หลายข้อ ข้อหนึ่ง คือ น้ำหนักตัวที่เบากว่ากันถึง 25 กก. อีกข้อหนึ่ง คือ เวลาที่ใช้ในการเปิด/ปิดประทุนที่สั้นเพียง 14 วินาทีเท่านั้นเอง

ผลที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของหลังคาดังกล่าวข้างต้น คือ การปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมอุปกรณ์บางชิ้น เพื่อให้สอดรับกับสภาพรถที่เปลี่ยนไป ตัวอย่าง คือ การติดตั้งอุปกรณ์ด้านอากาศพลศาสตร์ที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า ADJUSTABLE ELECTRIC WIND STOP เพื่อให้ทำหน้าที่กระจายและลดความเร็วของกระแสลมภายในห้องโดยสารยามที่เปิดประทุน ผู้ขับและผู้โดยสารจึงยังสามารถพูดคุยกันได้ด้วยเสียงปกติ แม้เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 200 กม./ชม. การปรับคันเร่งและรายละเอียดของระบบรองรับ (กันสะเทือน) แบบมัลทิลิงค์ เพื่อเป็นหลักประกันการขับขี่ที่น่าเพลินใจ ทั้งในยามที่ปิดประทุนและเปิดประทุน และการปรับแต่งเสียงเครื่องยนต์เพื่อให้สอดรับกับการขับขี่แบบโต้ลม

รถเปิดประทุน แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับรถคูเป แฟร์รารี458 อิตาลีอา คือ เครื่องหายใจอากาศธรรมดา DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 4,499ซีซี ให้กำลังสูงสุด 570 แรงม้า ที่ 9,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร (55.1
กก.ม.) ที่ 6,000 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DUAL-CLUTCH F1 PADDLE-SHIFT TRANSMISSION อันเป็นเทคโนโลยีที่ค่ายนี้ได้จากการแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน ชิงแชมพ์โลก

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต ม้าลำพองเปิดประทุน ซึ่งมีค่าอัตราส่วนน้ำหนัก/กำลังเท่ากับ 2.51 กก./แรงม้า และมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,430 กก. นี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. คือ ช้ากว่ารถคูเปซึ่งทำได้ใน 3.4 วินาที และ 325 กม./ชม. นิดหน่อย เพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นประมาณ 50 กก.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 11.8 ลิตร/100 กม. หรือ 8.5 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ยังหนักหนาสาหัสเอาการอยู่ คือ 275 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9u7BN

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA FT-4X CONCEPT
TOYOTA FT-4X CONCEPT
McLAREN 570S SPIDER
ROLLS-ROYCE SWEPTAIL
ROLLS-ROYCE SWEPTAIL
BMW CONCEPT 8-SERIES
BMW M4 CS
BMW M4 CS
BMW 6-SERIES GT
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
18,999,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th