บทความ

สปอร์ทม้าลำพองตัวใหม่ รถเปิดประทุนหลังคาแข็ง


อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีเอาใจคนรักธรรมชาติ เปิดตัวรถสปอร์ทม้าลำพองรุ่นใหม่ติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ใช้เวลาเปิด/ปิดแค่เสี้ยวอึดใจ นับเป็นรถสปอร์ทวางเครื่องกลางลำแบบแรกของโลกที่ติดตั้งประทุนหลังคาแบบนี้

รถสปอร์ทม้าลำพองตัวใหม่ที่กล่าวข้างต้น ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ตั้งแต่หัวจรดหาง หากแต่เป็นรถใหม่ที่ดัดแปลงจากรถซึ่งมีอยู่แล้วในสายการผลิต คือ รถคูเป แฟร์รารี 458 อิตาลีอา(FERRARI 458 ITALIA) ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองมะกะโรนีเมื่อปลายปี 2009 ตัวถังยาว4.527 ม. กว้าง 1.937 ม. และสูง 1.211 ม. ของ แฟร์รารี 418 สไปเดอร์ ดัดแปลงจากตัวถังคูเปของรถรุ่นดังกล่าว โดยปรับปรุงรายละเอียดมากมาย ทั้งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและไม่เห็น อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นสาระสำคัญที่สุดอยู่ที่หลังคา นั่นคือ การแทนที่หลังคาแข็งด้วยหลังคาเปิดประทุน เป็นประทุนหลังคาแบบแข็งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RETRACTABLE HARD-TOP ROOF ทำจากอลูมิเนียม และเปิด/ปิดด้วยระบบ อีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) มีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับประทุนหลังคาแบบอ่อนอย่างที่เคยใช้ในรถ แฟร์รารี เอฟ 430 สไปเดอร์ (FERRARI F430 SPIDER) ที่เลิกผลิตไปแล้วอยู่หลายข้อ ข้อหนึ่ง คือ น้ำหนักตัวที่เบากว่ากันถึง 25 กก. อีกข้อหนึ่ง คือ เวลาที่ใช้ในการเปิด/ปิดประทุนที่สั้นเพียง 14 วินาทีเท่านั้นเอง

ผลที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของหลังคาดังกล่าวข้างต้น คือ การปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมอุปกรณ์บางชิ้น เพื่อให้สอดรับกับสภาพรถที่เปลี่ยนไป ตัวอย่าง คือ การติดตั้งอุปกรณ์ด้านอากาศพลศาสตร์ที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า ADJUSTABLE ELECTRIC WIND STOP เพื่อให้ทำหน้าที่กระจายและลดความเร็วของกระแสลมภายในห้องโดยสารยามที่เปิดประทุน ผู้ขับและผู้โดยสารจึงยังสามารถพูดคุยกันได้ด้วยเสียงปกติ แม้เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 200 กม./ชม. การปรับคันเร่งและรายละเอียดของระบบรองรับ (กันสะเทือน) แบบมัลทิลิงค์ เพื่อเป็นหลักประกันการขับขี่ที่น่าเพลินใจ ทั้งในยามที่ปิดประทุนและเปิดประทุน และการปรับแต่งเสียงเครื่องยนต์เพื่อให้สอดรับกับการขับขี่แบบโต้ลม

รถเปิดประทุน แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับรถคูเป แฟร์รารี458 อิตาลีอา คือ เครื่องหายใจอากาศธรรมดา DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 4,499ซีซี ให้กำลังสูงสุด 570 แรงม้า ที่ 9,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร (55.1
กก.ม.) ที่ 6,000 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DUAL-CLUTCH F1 PADDLE-SHIFT TRANSMISSION อันเป็นเทคโนโลยีที่ค่ายนี้ได้จากการแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน ชิงแชมพ์โลก

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต ม้าลำพองเปิดประทุน ซึ่งมีค่าอัตราส่วนน้ำหนัก/กำลังเท่ากับ 2.51 กก./แรงม้า และมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,430 กก. นี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. คือ ช้ากว่ารถคูเปซึ่งทำได้ใน 3.4 วินาที และ 325 กม./ชม. นิดหน่อย เพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นประมาณ 50 กก.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 11.8 ลิตร/100 กม. หรือ 8.5 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ยังหนักหนาสาหัสเอาการอยู่ คือ 275 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9u7BN

Follow autoinfo.co.th