บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ GRATIA รุ่น TD-1000


ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-180 HZ
ลูกลึกเค้นให้ความรู้สึกถึงมวลเบสส์
อัดหนักอัดแน่นได้เต็มห้องโดยสาร
“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขุมพลัง 1,000 วัตต์”

GRATIA ค่ายเครื่องเสียงเน้นพลัง ที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่เพิ่งแนะนำกันไป เป็นเพาเวอร์แอมพ์ล้วนๆ 12 รุ่น ภายใต้นิยาม “พลังเสียงสไตล์อเมริกัน” โดยเฉพาะ CLASS D ตัวแรง นั้นพลังวัตต์อยู่ที่ 1,000-5,000 วัตต์ ทีเดียว ครั้งนี้ทีมงานนำรุ่นเล็กมารองพลังกัน

ข้อมูลจำเพาะ

TD-1000 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ไลน์ล่าสุด ขุมพลังอยู่ที่ 1,000 วัตต์ ตามรหัสรุ่น มาพร้อมลูกเล่นในแบบ CLASS D MONO BLOCK ทีมวิศวกรออกแบบมาในรูปแบบเฉพาะตัว ที่เห็นก็รู้ทันทีว่าของค่ายนี้ ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทางด้านข้าง ในโทนสีทอง มีป้ายโลโกไดมอนด์คัทตรงกลาง พร้อมสกรีนบอกประเภทเพาเวอร์แอมพ์ และรุ่นเอาไว้
แยกขั้วแจคอินพุท RCA ชุบโครเมียม วางคู่กับชุดบริดจ์โหมดอิน/เอาท์ เพื่อต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง เพิ่มกำลังขับเท่าตัว มีช่องต่อรีโมทเบสส์ด้านข้าง สำหรับปรับแต่งเสียงเบสส์จากด้านหน้ารถ พร้อมสวิทช์แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องมีปัญหา ชุดปรับแต่งเสียงประกอบด้วยเกนปรับระดับสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-180 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ตั้งแต่ 50 HZ ลงไป และชุดเบสส์อีคิว เลือกความถี่ได้ในช่วง 30-80 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-12 ดีบี ในช่วงดังกล่าว พร้อมรีโมทคอนทโรล อีกด้านขั้วต่อสายลำโพงบลอคสกรู ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ แนะนำให้ติดตั้งฟิวส์ในสายเคเบิลนอกตัวเครื่อง ขนาดไม่ใหญ่เทอะทะ มีมิติ (ก/ส/ล) 250x57x241 มม.

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 12″ วอยศ์คอยล์คู่ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4+4 โอห์ม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมาเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ขับซับวูเฟอร์โดยต่อเล่นแบบขนานที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ โลว์พาสส์ 180 HZ ใช้ชุดร่วมทดลองฟังเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์โมโนขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ จำนวน 1 คู่

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-200 HZ มีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ต่อเนื่องความถี่31.5 HZ ตอบรับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดี ตั้งแต่ความถี่ต่ำมากๆ ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี คงมวลเบสส์ลูกลึก ให้ความโดดเด่นมากขึ้น จะได้เนื้อหาที่ชัดเจน ฟังออกง่ายกว่าช่วงแรก ความถี่ 63 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี โดดเด่นกว่าเพื่อน เป็นเบสส์ลูกลึกออกหนักหน่วง เค้นพลังระดับ SPL กันได้ในช่วงนี้ ความถี่ 80-160 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี ก่อนลดลงในช่วงจุดตัดตอบรับเบสส์กระชับได้ชัดเจนเช่นกัน มีความโดดเด่นต่อเนื่องมาจากเบสส์หนักๆทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาเบสส์ครบ ลูกลึกเค้นให้ความรู้สึกถึงมวลเบสส์เป็นอย่างดี ลูกหนักอัดกันได้แบบเต็มๆ เรียกว่าซับวูเฟอร์คู่ปรับทำงานหนักทีเดียว เค้นพลังเสียงได้ตามมือทีเดียว เบสส์กระชับออกเป็นตัวแน่นเต็ม หยุดสนิท ได้ความหนักหน่วงสะใจ เหมาะกับดนตรีที่เน้นเสียงเบสส์ โดยเฉพาะเบสส์หนักๆ เค้นกันได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ออกแบบมาได้ลงตัว ขนาดไม่ใหญ่เทอะทะ เมื่อเทียบกับตัวเลข 1,000 วัตต์ สามารถนำมาร่วมจัดชุดได้หลากหลาย โดยเฉพาะคอเบสส์ที่ต้องการความหนักหน่วง อัดเบสส์อัดแน่นได้เต็มห้องโดยสาร ตั้งแต่ฟังหนักจนถึงเปิดโชว์ ไม่ผิดหวัง

เพาเวอร์แอมพ์ GRATIA รุ่น TD-1000
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 1000 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ 40-180 HZ
ซับโซนิคฟิลเตอร์ 50 HZ ลงไป
เบสส์อีคิว 30-80 HZ
บูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี
รีโมทเบสส์ มี
บริดจ์โหมด 2 เครื่อง ได้
ฟิวส์ นอกตัวเครื่อง


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/q6Vrp
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th