บทความ

ลำโพง BOSTWICK รุ่น BOS-GP6.5


เซอร์ราวน์ดยางเว้าเข้า นุ่มนวล
เสียงเบสส์ลงได้ลึกมีพละกำลัง
เปรียบเทียบกับราคาแล้ว ลงตัว
“ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ ทนกำลังขับ 400 วัตต์ (MAX)”

BOSTWICK ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพ ที่นักเล่นทุกระดับต่างมั่นใจ ล่าสุดเปิดตัวลำโพงระดับไฮเอนด์ ที่เน้นวัสดุและการออกแบบ เพื่อคุณภาพเสียงโดยเฉพาะ พร้อมรองรับกำลังขับเต็มพิกัด อย่างตัวทอพที่ทีมงานนำมาทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ
BOS-GP6.5 ลำโพงประเภทแยกชิ้น 2 ทาง ทนกำลังขับสูงสุดถึง 400 วัตต์ ไม่ธรรมดา หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกันวิศวกรออกแบบโครงสร้างได้แปลกตา เป็นอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม พ่นทราย ในโทนเทา เว้นช่อง AIR VENT สำหรับระบายอากาศโดยตรงสู่แกนวอยศ์คอยล์ ขั้วต่อสายแบบเสียบชุบทอง แม่เหล็กขนาดพอเหมาะ ฟรอนท์/แบคพเลทชุบโครเมียมกรวยมิดเบสส์ บแลค คัลเลอร์ อินเจคชัน พีพี หรือโพลีพโรไพลีน ฉีดขึ้นรูป ดำมันยกขอบลอย ดัสต์แคพหัวลูกปืน เป็นอีเลคทรอพเลทอลูมิเนียม ชุบทองแดง ที่ทั้งสวยสะดุดตา และช่วยให้ทิศทางของเสียงกลาง/เบสส์มีทิศทาง เซอร์ราวน์ดยางเว้าเข้า นุ่มนวล และช่วยยกกรวยให้ทำงานอย่างมีเสถียรภาพ วอยศ์คอยล์ KAPTON ขนาด 1″ ทนความร้อนสูง ตัวมิดเบสส์มีความถี่ตอบสนอง 55-7,000 HZ ความไวตอบสนอง 88 ดีบี ที่ 1 วัตต์/เมตร

ทวีเตอร์ขนาด 1″ SILK DOME เคลือบ แม่เหล็กนีโอไดเมียม มาพร้อมบลอคติดตั้ง พร้อมตะแกรงป้องกันอย่างดี โลโกเด่นชัด สายลำโพงในตัว ตัวทวีเตอร์มีความถี่ตอบสนอง 1,500-20,000 HZ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบมาในกล่องใสเฉพาะ มองเห็นอุปกรณ์อีเลคทรอนิคภายใน ออกแบบให้ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 3,500 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสะพานไฟปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ -3/0 ดีบี ทั้งเซทมาพร้อมสายลำโพง หน้ากาก และอุปกรณ์ติดตั้ง

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานติดตั้งชุดลำโพงทดสอบ ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์ขับชุดลำโพงโดยตรง ปล่อยฟแลทสัญญาณ โดยไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมทดลองฟัง ปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ 0 ดีบี

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 63-20,000 HZ เสียงเบสส์ลงได้ลึก 63 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 80 HZ จัดว่าทำได้ดีสำหรับกรวยมิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ จะได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ต่อเนื่องลูกหนักมีเนื้อหา ความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับเบสส์กระชับออกครบตามต้นฉบับ ที่ความถี่ 200-1,600 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ต่อเนื่องเสีงกลาง มีความโดดเด่นกว่าช่วงแรก โดยเฉพาะที่ 500 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี เด่นชัดกว่าเพื่อน จะได้เสียงร้องและชิ้นดนตรีที่ชัดนำ มีตำแหน่งชัดเจน ความถี่ 2,000-6,300 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เสียงกลางต่อเนื่องเสียงแหลม มีความต่อเนื่อง ความถี่ 8,000-20,000 HZ ระดับเสียง90-93 ดีบี โดดเด่นขึ้นมา สำหรับเสียงแหลมในช่วงปลาย ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนเสียงเบสส์ลงได้ลึก มีพละกำลังพอประมาณ เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังง่าย โดยเฉพาะเสียงแหลมที่สดชัดถึงปลายเสียงเหมาะกับดนตรีหลากหลาย เน้นฟังชิ้นดนตรีได้ตามต้องการ

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่มาได้จังหวะ สามารถติดตั้งได้ง่ายกับตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตูของรถหลากรุ่น จะช่วยเปิดมิติ/เวทีเสียงกลาง/แหลมได้อย่างดี ด้านพละกำลังมีให้แบบเต็มๆ อัดได้สะใจ เปรียบเทียบกับราคาแล้ว ลงตัวทีเดียว

ลำโพง BOSTWICK รุ่น BOS-GP6.5
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับสูงสุด 400 วัตต์ (MAX)
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" อินเจคชัน
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" KAPTON
ทวีเตอร์ 1" SILK DOME
แม่เหล็ก นีโอไดเมียม
ความถี่ตอบสนอง 55-20000 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dfH3c

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th