บทความ

ดูตู้สูตรซับ ภูเขาไฟ ใน โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ


หลังจากที่ได้เห็นโชว์คาร์มาหลายต่อหลายคัน ทำให้รู้สึกคุ้นเคย รูปแบบการติดตั้งเหมือนๆ กันไปหมด เป็นความรู้สึกของ ริชาร์ด คลาร์บี ที่ต้องการสร้างความแตกต่าง มันต้องน่าตื่นตาตื่นใจมากกว่านี้ เป็นที่มาของงานออกแบบติดตั้งใน โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ซึ่งจะทำให้แตกต่าง โดดเด่นกว่าโชว์คาร์ทั่วไปอย่างไร ติดตามกันได้

ริชาร์ด คลาร์บี เป็นวิศวกรเกี่ยวกับงานสีด้านยานยนต์ ทำธุรกิจ ฟรอนนา แอนด์ คลาร์บี เพื่อออกแบบตกแต่งรถยนต์ตามที่ลูกค้าต้องการ โดยไม่จำกัดรูปแบบ ภายใต้นิยาม “ถ้าคุณต้องการ เราทำเต็มที่” และนี่คือ พโรเจคท์ครั้งสำคัญ ที่จะต้องออกแบบตกแต่ง โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ เดิมๆ ให้เป็นโชว์คาร์สมบูรณ์แบบ ที่ไม่เหมือนใคร

เขาได้ออกแบบเกี่ยวกับสีของเดโมคาร์มาแล้วหลายคัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสปอนเซอร์เครื่องเสียง และธีมของงานด้วย เช่น สีเขียวสดกับค่าย DLS ซึ่งตอนนั้นได้นำรถออกโรดโชว์ตามเมืองต่างๆ ในประเทศสวีเดน และเคยใช้สีขาวกับค่าย DIAMOND สำหรับคันนี้ สปอนเซอร์เป็นค่าย PIONEER เลือกใช้โทนสีแดงสด ที่เข้ากับรถ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ได้เป็นอย่างดี
พลังเสียง 8,000 วัตต์

ชุดเครื่องเสียงที่ติดตั้งในเดโมคาร์คันนี้ จัดเป็น PIONEER SYSTEMS โดยได้รับความร่วมมือกับ อีริค จาก AUTOSOUND เป็นผู้วางซิสเตมดีไซจ์น เปิดขุมพลังระดับ 8,000 วัตต์ โดยวางซับวูเฟอร์ขนาด 15″ จำนวน 2 ดอก ไว้บริเวณพื้นที่ด้านหลังเบาะ ที่เปิดโชว์ได้จากประตูคู่หลัง และด้านท้ายรถ

โจทย์สำคัญ นอกจากจะเป็นซับวูเฟอร์ตัวเขื่องจำนวน 2 ดอก ซึ่งต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งแล้ว ยังต้องคำนึงถึงตู้สูตรที่มาเค้นพลังมันได้อย่างเต็มพิกัด ต้องใช้โครงสร้างของตู้สูตรเป็นไม้ MDF ความหนา 21 มิลลิเมตร ประกบกัน และวงแหวนสำหรับยึดขอบลำโพงขนาด 2″x4″ โดยตู้แต่ละใบต้องรองรับน้ำหนักถึง 47 กิโลกรัม ทั้งหมดซ่อนอยู่ภายในกรอบไฟเบอร์กลาสส์ โดยงานออกแบบเน้นให้ติดตั้งแตกต่างในระนาบเดียวกัน ด้านนอกออกแบบติดตั้งแบบคว่ำหน้าลง โชว์ท้ายแม่เหล็ก ส่วนด้านในหงายขึ้นตามปกติ โดยยกผนังของตู้ ซึ่งเป็นไฟเบอร์กลาสส์ชะลูดตามดอกซับ เสมือนปล่องภูเขาไฟ

น้ำหนักรวมของซับวูเฟอร์ และอุปกรณ์ 96 กิโลกรัม เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการออกแบบโครงสร้าง ซึ่งต้องรองรับน้ำหนัก และแรงอัดขณะขับเล่นเต็มกำลังในย่านความถี่ต่ำๆ โดยเฉพาะจุดพีคระดับ SPL

ดูจากขนาดของตู้สูตรซับแล้ว คงแทบไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ ทีมงานจึงได้ออกแบบแอมพ์แรค ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ในแนวตั้ง มีจำนวนทั้งหมด 6 เครื่อง วางในแนวยาวทางด้านข้างๆ ละ 3 เครื่อง ด้านในประกบกัน 2 เครื่อง และด้านท้ายรถอีกด้านละ 1 เครื่อง ซึ่งในเซทนี้ ได้เคยบันทึกพลังเสียงระดับ SPL สูงสุดได้ตัวเลข 179 ดีบี แต่สำหรับคันนี้ทำได้ 154.6 ดีบี แบบสบายๆ

มาดูที่เสียงกลาง/แหลม บริเวณแผงประตูกันบ้าง โดยออกแบบงานซาวน์ดไฟเบอร์กลาส์ และคาร์บอนไฟเบอร์ ติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ PIONEER ขนาด 6 1/2″ จำนวน 4 ดอก บริเวณแผงประตูหน้า ติดตั้งทวีเตอร์ที่ตำแหน่ง A-PILLAR คู่หน้า และมุมด้านบนของแผงประตูด้านท้าย สำหรับประตูหลังติดตั้งชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ลงไปทั้งเซท ส่วนฟรอนท์เอนด์เป็นเครื่องเล่น 2 DIN พร้อมจอมอนิเตอร์ ที่มีฟังค์ชันเนวิเกเตอร์ให้ด้วย

คันนี้เสร็จสมบูรณ์ด้วยงานซาวน์ดทั้งคัน ในแบบผสมผสาน ระหว่างไฟเบอร์กลาสส์ คาร์บอนไฟเบอร์ ด้านหน้าคอนโซล รวมถึงด้านบนแผงประตู ยังมีการหุ้มหนังให้เห็นลวดลายในโทนเดียวกัน น่าเสียดายที่ไม่ได้บอกรายละเอียดรุ่น ของชุดเครื่องเสียงมาให้ด้วย แต่ก็เป็นเซทที่อัดแน่นอัดเต็ม และมีกลยุทธ์การออกแบบติดตั้งที่แหวกแนวทีเดียว…



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xOhH8
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th