บทความ

แอมพ์ TURBO-X รุ่น TX-2500D


 

ปรับความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์
เบสส์ลูกลึกเค้นได้ตามต้องการ
อัดได้หนักแน่นคับห้องโดยสาร

“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับสูงสุด 5,000 วัตต์ (MAX)”

TURBO-X เครื่องเสียงเน้นพลัง ที่เปิดตัวได้แรง ด้วยไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK ขุมพลังระดับ 5,000 วัตต์ ที่นำมาต่อเล่นได้หลากหลาย และเชื่อมต่อระบบร่วมกัน 2 เครื่องได้ หนึ่งในนั้นทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

ข้อมูลจำเพาะ

TX-2500D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ รุ่นนี้มีกำลังขับสูงสุด 5,000 วัตต์ (MAX) สามารถโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2/1 โอห์ม และต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง (LINKABLE DUAL MONO) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม มีกำลังขับเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึนสมพลัง เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นดำด้าน เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านบนทั้งแถบ และด้านข้าง มีป้ายโลโกไดมอนด์คัทโดดเด่น สกรีนบอกรุ่น และกำลังขับสูงสุดเอาไว้ทางด้านล่าง แยกขั้วแจคอินพุท และบริดจ์โหมดไว้ด้วยกัน เป็นทิฟฟานีชุบโครเมียม อีกด้านเป็นเอาท์พุท เพาเวอร์ ฟิวส์ เป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง

ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ประกอบด้วย ปุ่มปรับความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์ (+/- 5 %) ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงเบสส์ 10-60 HZ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 35-300 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ ปรับเฟสได้ 0-180 องศา ปิดท้ายด้วยช่องต่อรีโมทเบสส์ เพื่อปรับแต่งจากด้านหน้า พร้อมหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด ลัดวงจร

รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 35-300 HZ (+/-1 %) ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.1 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 90 ดีบี ประสิทธิภาพ 86 % ฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว มิติ (ก/ส/ล) 318x56x252 มม.

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับเป็นซับวูเฟอร์ LONG STROKE วอยศ์คอยล์คู่ ขนาด 12″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4+4 โอห์ม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ ขับซับวูเฟอร์โดยตรง ต่อเล่นแบบขนานที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ 300 HZ ชุดร่วมทดลองฟังเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์โมโนขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-315 HZ เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 31.5 HZ เค้นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ลึกทีเดียว จะได้ทั้งมวลพลังเสียง และรับรู้ถึงลูกเบสส์ขนาดใหญ่ได้อย่างชัดเจน ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี คงมวลเบสส์ขนาดใหญ่ มีความโดดเด่นกว่าช่วงแรก

ความถี่ 63-100 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี กับเบสส์หนักหน่วงเน้นพลัง ที่มีความโดดเด่นกว่าเพื่อน สามารถเค้นพลังระดับ SPL กันได้ในช่วงนี้ ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เบสส์กระชับเป็นลูกรัวรวดเร็ว มีความชัดเจนชัดนำ ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด
ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาเบสส์ครบ มีความโดดเด่นทั้ง 3 ช่วง เบสส์ลูกลึกเค้นได้ตามต้องการ ในระดับพอตึงๆ สำหรับซับวูเฟอร์ ลูกเบสส์หนักอัดกันได้แน่นเต็มอิ่ม จนซับวูเฟอร์ร่วมทดสอบต้องทำงานหนัก ลูกกระชับออกเป็นตัว หยุดสนิท เด่นชัดไม่แพ้กัน ได้เสียงเบสส์เต็มเม็ดเต็มหน่วยต่อเนื่องกันดี เหมาะกับเบสส์หนักๆ ทุกรูปแบบ

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ ที่ออกแบบมาได้หนักแน่น ทั้งงานออกแบบ พละกำลัง ฟังค์ชันการปรับแต่งเสียง หรือต่อเล่นร่วมกัน รวมถึงการตอบสนองความถี่ ที่ให้เสียงเบสส์ในลักษณะเฉพาะ สามารถนำไปร่วมจัดระบบเสียงเบสส์ได้ ทั้งแบบอัดได้หนักแน่นคับห้องโดยสาร หรือเปิดโชว์ระดับแข่งขันทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/N7QcN
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th