บทความ

แอมพ์ DIESEL รุ่น DS-480M


 

บริดจ์โมโนได้ 200 วัตต์x2
อัดเล่นได้หนักหน่วงเกินตัว
เปิดมิติกลาง/แหลมแบบเต็มๆ
“เพาเวอร์แอมพ์ หุ่นเล็กตัวแรง 80 วัตต์x4″

DIESEL เครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่พัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง จากเดิมเน้นพลังจนอยู่แนวหน้า มาระยะหลังเน้นงานดีไซจ์น และคุณภาพเสียงมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ DS SERIES ที่ปล่อยออกมาสู่ตลาดหลายรุ่น ครั้งนี้ทีมงานได้มีโอกาสทดสอบเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล

ข้อมูลจำเพาะ

DS-480M เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้เล็กกะทัดรัด มีกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้ 200 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม มีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 120 วัตต์x4 ด้วยมิติตัวเครื่องเพียง (ก/ส/ล) 288x55x180 มม.

งานออกแบบต้องบอกว่าสวยงาม หรูหราลงตัว อีกทั้งสามารถติดตั้งซ้อนกันแบบแอมพ์แรคได้ ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านข้าง ด้านบนเรียบดำด้าน มีป้ายโลโกโดดเด่น มีไฟขณะทำงาน มีกรอบไฟเบอร์ทั้ง 2 ด้าน หุ้มชุดปรับแต่งเสียง และขั้วแจคต่างๆ ที่มุมทั้ง 4 ด้าน มีตัวรองชุบโครเมียม ด้านใต้ในตำแหน่งตรงกันเป็นบลอคไฟเบอร์ ที่ซ้อนกันได้พอดี
อินพุท 4 แชนแนล แยกซ้าย/ขวา แชนแนล 1/2 มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮพาสส์ 50-500 HZ พร้อมฟิลเตอร์ HPF/FULL บูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี แชนแนล 3/4 มีเกนปรับแรงดันสัญญาณ อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 50-500 HZ พร้อมฟิลเตอร์ HPF/FULL/LPF ปรับซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำได้ที่ 25-40 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 20-36,000 HZ (-3 ดีบี) อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.05 %

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ และบริดจ์โมโนซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ข้างเดียว ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ที่ 250 HZ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่อง โดดเด่นทั้ง 3 ช่วง คงอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 31.5 HZ ตอบรับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดี ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี คงมวลเบสส์ขนาดใหญ่ที่ชัดเจนมากขึ้น ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์หนักหน่วงมีความโดดเด่น เค้นพลังระดับ SPL ได้ในช่วงนี้ ความถี่ 100-200 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี ลูกกระชับต่อเนื่องเสียงกลาง

เสียงกลางที่ความถี่ 400-2,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่น 2 จุด ที่ความถี่ 800/1,250 HZ จะได้เสียงร้องชัดเจน ชิ้นดนตรีตามต้นฉบับมีรายละเอียด ฟังออกง่าย เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-6,300 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี มีความพลิ้วใส และช่วง 8,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี สดชัดบาดลึกถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมโดดเด่นทั้ง 3 ช่วง เบสส์ออกครบ ลูกลึกเค้นได้มาก อัดเล่นได้หนักหน่วงเกินตัว ลูกกระชับตอบรับได้ดี เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีสดชัด มีตำแหน่งชัดเจน ดนตรีเสียงแหลมเด่นชัด ลูกโซโลบาดลึก เหมาะกับดนตรีทุกแนว ทั้งฟังสนุก และเน้นรายละเอียด

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้โดดเด่นอีกรุ่น โดยเฉพาะพละกำลังมีให้เกินตัว บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ได้สบาย ลูกเล่นครบ การตอบสนองความถี่ทำได้ดี มีลักษณะเฉพาะตัว เหมาะสำหรับนำมาขับทั้งระบบ หรือเปิดมิติกลาง/แหลมแบบเต็มๆ

แอมพ์ DIESEL รุ่น DS-480M
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 120 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 20-36000 HZ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AEQsB
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th