บทความ

FORD FOCUS ELECTRIC


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่ราคาทองคำอาจทะยานผ่านหลัก 30,000 บาทไปแล้ว ด้วยรถยนต์นั่งพลังไฟฟ้าแบบแรกในประวัติศาสตร์ 1 ศตวรรษของค่าย ฟอร์ด ซึ่งเพิ่งอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมปีกระต่าย และขณะนี้กำลังจะออกจำหน่ายแล้ว

เป็นหัวขบวนของรถไฟฟ้า และรถไฮบริด ที่ยักษ์รองเมืองมะกันเคยประกาศว่า จะนำออกสู่ตลาดทั้งในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปยุโรปภายในปี 2013 เอาเข้าจริงกลับทำได้เร็วกว่า คือ จะออกจำหน่ายในเมืองมะกันก่อนสิ้นปี 2011 แต่เร็วยังไง ก็ยังเร็วไม่เท่าคู่แข่งตัวเอ้อย่าง เจเนอรัล มอเตอร์ส ซึ่งเริ่มขายรถพลังไฟฟ้า เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) ไปแล้วตั้งแต่ตอนต้นปี ยักษ์รองของเมืองมะกัน จะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในรัฐมิชิแกนเป็นที่ผลิตรถไฟฟ้าแบบนี้ เป็นโรงงานที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่วนหนึ่งของพลังงานที่ใช้ได้มาจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ส่วนรถที่จะออกจำหน่ายในตลาดยุโรป ซึ่งรายละเอียดอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะผลิตที่ไหน

“โฟคัส อีเลคทริค คือ รถธงของกองทัพรถพลังไฟฟ้า ที่แสดงให้เห็นในความมุ่งมั่นของเรา ที่จะเสนอทางเลือกแก่ลูกค้า ผู้ต้องการรถประหยัดเชื้อเพลิง หรือรถที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงเลย” เดอร์ริค คูแซค (DERRICK KUZAK) รองประธานของค่ายยักษ์รองซึ่งรับผิดชอบดูแลด้านการพัฒนาสินค้ากล่าว “ระบบขับอันก้าวล้ำนำสมัย ให้ผลลัพธ์เป็นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดคาร์บอนไดออกไซด์ โดยไม่สูญเสียความเพลิดเพลินใดๆ ในการขับขี่”

ไม่ใช่รถไฟฟ้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคันเหมือน เชฟโรเลต์ โวลท์ และ โอเพล อัมเพรา ของค่ายยักษ์ใหญ่ หรือ นิสสัน ลีฟ ของญี่ปุ่น แต่พัฒนาจากรถ ฟอร์ด โฟคัส แฮทช์แบค รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2012 โดยติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 160 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ POWERSHIFT ติดป้ายค่าตัว 18,200-22,700 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 0.55-0.68 ล้านบาท

ระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ของ ฟอร์ด โฟคัส อีเลคทริค เป็นระบบขับอย่างที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า PERMANENT MAGNETIC ELECTRIC TRACTION ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 92 กิโลวัตต์/123 แรงม้า ซึ่งให้แรงบิดสูงสุด 246 นิวตัน-เมตร หรือ 25.1 กก.-ม. ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 23 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นแบทเตอรีระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งประกอบขึ้นจากเซลล์อันเป็นผลิตผลของ LG CHEM LTD บริษัทเคมีรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ การประจุไฟด้วยไฟบ้าน 240 โวลท์ จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง คือเพียงครึ่งเดียวของรถไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น นิสสัน ลีฟ (NISSAN LEAF) ที่กำลังขายดีจนผลิตแทบไม่ทันขาย แต่ถ้าใช้ไฟ 120 โวลท์ จะต้องเพิ่มเวลาอีกหลายเท่าตัว คือ 18-20 ชั่วโมง

นอกเหนือจากระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าดังที่กล่าวข้างต้น กลไกอื่นๆ ของระบบเลี้ยวระบบบังคับเลี้ยวและระบบห้ามล้อ เกือบทั้งหมดยกชุดมาจากรถรุ่นสามัญ ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตจึงโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่า การขับรถไร้เครื่องยนต์ติดโลโกวงรีสีฟ้า จะไม่ทำให้ผู้ขับสูญเสียรสชาติของการขับรถแต่อย่างใด จุดที่เปลี่ยนไปแน่นอนและคงจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจึงจะคุ้นเคย คือ การที่รถวิ่งโดยแทบจะไม่มีเสียง

ยักษ์รองเมืองมะกันยืนยันว่าการใช้รถ ฟอร์ด โฟคัส อีเลคทริค จะสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่ารถ เชฟโรเลต์ โวลท์ และสู้กันได้สบายมากกับรถไฟฟ้าทุกแบบที่มีขายในโลกขณะนี้ แต่ในข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าเมื่อประจุไฟเต็มหม้อ รถไฟฟ้าซึ่งมีขนาดตัวถังยาว 4.361 ม. กว้าง 1.839 ม. สูง 1.496 ม. มีน้ำหนักตัวประมาณ 1,675 กก. และนั่งได้รวม 5 คนนี้ จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน ? เพียงแต่บอกว่าสามารถทำความเร็วสูงสุด 136 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mSrLj
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th