บทความ

VOLVO C30 ELECTRIC


รถไฟฟ้าอีกแบบหนึ่งที่เห็นหน้าเห็นตากันมานมนาน ปรากฏตัวตามงานมหกรรมยานยนต์ระดับ “อินเตอร์” มาแล้วหลายครั้ง แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ออกขายในตลาด คือ โวลโว ซี 30 อีเลคทริค (VOLVO C30 ELECTRIC) รถไฟฟ้าในรูปลักษณ์ของรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็ก

ผ่านพ้นขั้นตอนของการออกแบบพัฒนาและทดสอบความแข็งแกร่งของตัวถังไปเรียบร้อยแล้ว และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มการผลิตเมื่อจบฤดูร้อนในยุโรป สถานที่ผลิตคือโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเกนท์ (GHENT) ในเบลเยียม จากนั้นก็จะขนส่งรถไปยังโรงงานที่เมืองโกเตโบร์ก (GOTEBORG) ในสวีเดน เพื่อติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบทเตอรีและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า จนถึงสิ้นปี 2012 จะผลิตรวมทั้งสิ้น 250 คัน ทุกๆ คันจะมีตัวถังสีขาว (COSMIC WHITE) ตกแต่งด้วยแถบและลวดลายสีฟ้า (ORINOCO BLUE) ทั้งหมดไม่ได้ทำไว้ขายแต่จะให้เช่าซื้อ ลูกค้าซึ่งมีอยู่ทั่วยุโรป รวมทั้งในสวีเดน เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ส่วนใหญ่เป็นบริษัท องค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ นับเป็นการเริ่มต้นการผลิตอย่างจริงๆ จังๆ หลังจากทดลองทำขึ้นแล้วประมาณ 50 คัน นับแต่ฤดูใบไม้ร่วงของปี 2010 เพื่อใช้ทดสอบ

พัฒนาจากรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัด โวลโว ซี 30 (VOLVO C30) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในยุโรปเมื่อปี 2006 และปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปลายปี 2009 มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในหลายๆ จุด แต่จุดซึ่งเป็นหัวใจ คือ การเปลี่ยนระบบขับ จากขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยแทนที่เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 82 กิโลวัตต์/111 แรงม้า และแทนที่ถังเชื้อเพลิงด้วยแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง จำนวน 2 ชุด ชุดหนึ่งติดตั้งตรงตำแหน่งที่เคยเป็นถังเชื้อเพลิง อีกชุดหนึ่งซ่อนตัวอยู่ภายใต้อุโมงค์กลาง การวางแบทเตอรีในลักษณะดังกล่าว ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อปริมาณความจุของห้องเก็บของท้ายรถแต่อย่างใด
แบทเตอรีหนัก 2×140 กก. ดังกล่าวข้างต้น สามารถประจุไฟได้โดยสะดวกด้วยไฟบ้าน 230 โวลท์ โดยจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมงเมื่อเป็นไฟขนาด 10 แอมแปร์ และลดเหลือเพียง 7 ชั่วโมงเมื่อเป็นไฟ 16 แอมแปร์ ประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งรถไฟฟ้าน้ำหนักตัว 1,660 กก. คันนี้จะวิ่งได้ไกลประมาณ 150 กม. โดยสามารถทำอัตราเร่ง 0-70 กม./ชม. ในเวลา 6.0 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 130 กม./ชม.

ปุ่มคันเกียร์ของรถไฟฟ้า โวลโว ซี 30 อีเลคทริค จะมีตัวอักษรอยู่ 5 ตัว คือ นอกเหนือจาก N (NEUTRAL) P (PARK) และ R (REVERSE) ซึ่งหมายถึง เกียร์ว่าง เกียร์จอด และเกียร์ถอยหลังแล้ว ก็ยังมี D (DRIVE) กับ H (HIGHWAY) ให้เลือกใช้สำหรับการขับรถเดินหน้าในสภาพที่แตกต่างกัน คือ D เป็นเกียร์เดินหน้าที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในเขตเมือง เพราะเมื่อเหยียบห้ามล้อมอเตอร์จะเปลี่ยนสภาพเป็นเจเนอเรเตอร์หมุนชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า REGENERATE THE BATTERY ด้วย ส่วน H เป็นเกียร์เดินหน้าสำหรับการขับขี่บนทางหลวงที่ใช้ความเร็วสูง และจะไม่มีการชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีเมื่อผู้ขับรถยกเท้าจากคันเร่ง

ภายในห้องโดยสาร ซึ่งนั่งได้รวม 4 คน มีหลายสิ่งหลายอย่างที่แตกต่างไปจากรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะอุปกรณ์บนแผงหน้าปัด ตัวอย่างเช่น มาตรวัดรอบเครื่องจะหายไปแล้วแทนที่ด้วยมาตรแสดงระดับไฟในแบทเตอรีกับมาตรวัดปริมาณไฟที่ใช้อยู่ในขณะนั้น และที่อยู่เหนือขึ้นไป คือ จอมอนิเตอร์ซึ่งผู้ขับสามารถเลือกได้ว่า จะให้แสดงตัวเลขการใช้ปริมาณไฟโดยเฉลี่ยเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือแสดงตัวเลขปริมาณไฟที่ใช้อยู่ในขณะนั้นเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือแสดงระยะทางที่รถจะยังวิ่งไปได้หากใช้ลักษณะการขับขี่และความเร็วเฉลี่ยอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนั้น



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CuDgd
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th