บทความ

OPEL AMPERA


ภาษาอังกฤษซึ่งกลายเป็นภาษาสากลไปแล้ว มีคำผสมที่ใช้เรียกรถไฟฟ้าอยู่หลายคำ ที่พบกันอยู่บ่อยๆ คือ ELECTRIC VEHICLE หรือ EV เป็นคำรวมๆ ที่ใช้เรียกยานพาหนะใดๆ ก็ได้ที่ขับเคลื่อนล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วน ELECTRIC CAR มีความหมายแคบลงไปอีกนิด คือ ใช้เรียกเฉพาะรถยนต์วิ่งตามท้องถนนที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ไม่ว่าจะได้พลังนี้จากแบทเตอรีที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถ จากเซลล์แสงอาทิตย์ (SOLAR CELL) หรือจากแหล่งพลังงานใดๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากส่วนใหญ่ของรถไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในโลก เป็นรถที่ได้พลังไฟจากแบทเตอรีที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถ จึงเกิดคำผสมที่มีความหมายเฉพาะเจาะจงขึ้นอีกคำหนึ่ง คือ BATTERY ELECTRIC VEHICLE หรือ BEV ซึ่งไม่ค่อยได้พบกันนัก

เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเรื่องราวของรถไฟฟ้ามาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง เพราะรถไฟฟ้า คือ อนาคตของโลกยานยนต์ แม้ว่ารถประเภทนี้ยังมีปัญหาและข้อจำกัดที่รอการแก้ไขอยู่หลายข้อ โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับแบทเตอรี ที่ยังมีราคาแพง และประจุไฟแต่ละครั้ง รถยังวิ่งได้ไกลไม่เท่าไร ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RANGE ANXIETY คือ ความกังวลว่าไฟจะหมดก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

รถไฟฟ้าที่เลือกมาในเดือนนี้ มีทั้งรถที่กำลังจะออกขายในตลาด และที่ยังเป็นเพียงรถแนวคิด ซึ่งไม่รู้ว่าอีกกี่เดือนกี่ปี หรือไม่มีวันเลยที่จะเปลี่ยนฐานะเป็นรถตลาด เป็นผลงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยรวม 8 ราย และเกือบทั้งหมดเป็นรถไฟฟ้าสัญชาติยุโรป

เริ่มกันที่ โอเพล อัมเพรา (OPEL AMPERA) รถไฟฟ้าสัญชาติเยอรมันที่อวดตัวมานมนานแต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ออกจำหน่ายในตลาด เป็นคู่แฝดคนละฝากับรถไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันติดป้ายชื่อ เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) ซึ่งเพิ่งออกตลาดในเมืองมะกันเมื่อตอนต้นปีกระต่าย และนับจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมขายไปได้แล้วรวม 2,870 คัน

เป็นรถไฟฟ้าที่ผู้ใช้ไม่น่าจะเกิดอาการ RANGE ANXIETY ดังที่กล่าวข้างต้น เพราะเช่นเดียวกับรถคู่แฝดคนละฝาสัญชาติอเมริกัน โอเพล อัมพารา เป็นรถไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กไว้ด้วย เครื่องยนต์ที่ว่านี้ไม่ได้ติดตั้งไว้เพื่อขับล้อ แต่ทำหน้าที่เป็น RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” คือ ช่วยหมุนปั่นไฟเข้าหม้อแบทเตอรีกรณีแบทเตอรีไฟหมด ข้อดีของรถไฟฟ้าประเภทนี้ คือ ไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะไปไม่ถึงจุดหมายเพราะไฟหมด แต่ข้อเสียก็คือ กลายเป็นรถที่ไม่ปลอดไอพิษ เพราะยังต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเหมือนรถเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วๆ ไป

โอเพล อัมเพรา ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง ยาว 4.404 ม. กว้าง 1.798 ม. และสูง 1.430 ม. ใช้ระบบขับล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 111 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ที่รับพลังไฟจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมีน้ำหนักตัว 198 กก. ประจุไฟแต่ละครั้งด้วยไฟบ้าน 230 โวลท์/16 แอมป์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 40-80 กม. โดยสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาประมาณ 9 วินาที และความเร็วสูงสุด 161 กม./ชม. ส่วนเครื่องยนต์

ซึ่งทำหน้าที่เป็น “ตัวยืดระยะทาง” ดังที่กล่าวข้างต้น เป็นเครื่อง 4 สูบเรียง 1,398 ซีซี 86 แรงม้า ซึ่งเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังที่จุ 35 ลิตร จะช่วยยืดระยะทางเป็นมากกว่า 500 กม. โดยมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่น่าพอใจมาก คือ ต่ำกว่า 40 กรัม/กม.
จะออกขายในเยอรมนีก่อนสิ้นปีกระต่าย โดยมีรถให้เลือกใช้ 3 โมเดล คือ OPEL AMPERA ค่าตัว 42,900 ยูโร หรือประมาณ 1.84 ล้านบาทไทย OPEL AMPERA KOMFORT EDITION ค่าตัว 44,500 ยูโร หรือประมาณ 1.91 ล้านบาทไทย และ OPEL AMPERA EPIONEER EDITION ค่าตัว 48,200 ยูโร หรือประมาณ 2.07 ล้านบาทไทย ทั้งหมดเป็นค่าตัวที่รวมค่าแบทเตอรี และภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้เรียบร้อยแล้ว และคำนวณเป็นเงินบาทไทย โดยคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 43 บาทถ้วน แฮทช์แบคจิ๋วไม่หิวเชื้อเพลิง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VT2aj
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th