บทความ

กูดเยียร์ อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 และ ไดเรคชันแนล 5


วันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสไปทดสอบยางของ กูดเยียร์ (GOOD YEAR) ถึง 2 รุ่นในวันเดียวกัน ที่สนามแข่งรถแก่งกระจาน ได้แก่รุ่น อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 (EAGLE F1 ASMYMETEIC 2) เน้นความสปอร์ทเต็มตัว และ อีเกิล เอฟ 1 ไดเรคชันแนล 5 (EAGLE F1 DIREACTIONAL 5) ยางกึ่งสปอร์ทสำหรับลูกค้าทั่วไปแต่ชอบขับรถแบบเน้นสมรรถนะ

 

อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 มีจุดเด่นที่เทคโนโลยี แอคทีฟเบรคิง (ACTIVEBRAKING) โดยระหว่างการเบรค หน้าดอกยางที่สัมผัสกับพื้นถนน จะอ่อนตัวลง เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคอย่างได้ผล นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้ คือ การยึดเกาะที่ดีขึ้นยามเข้าโค้งในส่วนของดอกยางที่ได้รับแรงกด นอกจากนี้ยังเสริมด้วยส่วนผสมซิลิคา และเรซิน แบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง

 

การทดสอบมีการนำรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 เบรคที่พื้นเปียก ยาง อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 เบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. จนหยุดสนิท สามารถทำระยะเบรคได้ 37.5 ม. ถือว่าดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ที่นำมาใช้เปรียบเทียบ ซึ่งใช้ระยะมากกว่ากันที่ 40.0 ม.

 

อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 มีโครงสร้างชั้นยาง และผ้าใบแนวขวาง ถูกเสริมทำมุม 86 องศา และบิดเป็นเกลียว ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อยาง และด้วยส่วนผสมของเนื้อยางตามที่กล่าวมา ผสานกับการออกแบบมวลยางที่เหมาะสม มีน้ำหนักลดลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะทั้งทางแห้ง และทางเปียก

 

การทดสอบยังคงเป็นรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ออกตัวจากจุดสตาร์ทของสนามแข่ง แล่นผ่านที่โค้งรูปตัว เอส บนสภาพถนนเปียกเต็มที่ ด้วยความเร็วประมาณ 60-70 กม./ชม. เราพบว่าตัวรถยังมีเสถียรภาพที่ดีมาก การหักพวงมาลัยควบคุมทิศทางเป็นไปอย่างราบรื่น แม้แต่การขับแบบสลาลอม และแล่นไปตามโค้งก็ทำได้อย่างง่ายดาย เป็นยางที่เหมาะสมกับการใช้งานแนวสปอร์ทเต็มตัว

 

ถัดมาคือยาง อีเกิล เอฟ 1 ไดเรคชันแนล 5 เน้นทำตลาดยางทดแทนสำหรับลูกค้าที่ต้องการยางที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ายางที่ติดมาจากโรงงาน (มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 15-19 นิ้ว) ชูจุดเด่น คือ เทคโนโลยี สปอร์ทกริพ (SPORTGRIP) ซึ่งประกอบไปด้วยดอกยางส่วนกลางที่หนา ช่วยเรื่องการยึดเกาะ และดอกยางแนวเฉียงเป็นมุมแหลม นำแบบอย่างมาจากยางรุ่นก่อนหน้านี้ คือ อีเกิล เอฟ 1 จีเอสดี-3 (EAGLE F1 GSD-3) นอกจากนี้ยังมีดอกยางด้านข้างที่ต่อเนื่องด้วยเนื้อยางผสมโพลีเมอร์โมเลกุลสูง เสริมความแข้งแรง ลดแรงต้านการหมุนไปในตัว ช่วยให้ยางรุ่นนี้มีคุณสมบัติการประหยัดเชื้อเพลิงไปในตัว และเป็นยางที่มีความเงียบขณะใช้งานมากว่ารุ่นก่อนหน้านี้

 

การทดสอบจะใช้ยาง อีเกิล เอฟ 1 ไดเรคชันแนล 5 วิ่งผ่านเครื่องวัดเสียง ซึ่งวัดออกมาได้ 73.4 เดซิเบล ดีกว่ายางรุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ อีเกิล เอฟ 1 จีเอสดี-3 ที่ทำได้ 77.3 เดซิเบล ต่อไปคือการทดสอบระยะเบรคบนทางเปียก ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จนกระทั่งหยุดนิ่ง ยางรุ่นล่าสุดของ กูดเยียร์ ใช้ระยะเบรค 27.6 ม. ส่วนยางรุ่นก่อนหน้านี้ ทำได้ 29.6 วินาที

 

สุดท้าย คือ ทดสอบการยึดเกาะถนนด้วยรถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอกซ์ 2.0 ขับแบบสลาลอม และลัดเลาะไปตามโค้งบางส่วนของสนามแข่ง ซึ่งยางรุ่นนี้ ก็ทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีปัญหา อีกทั้งราคาที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งระดับเดียวกัน จึงถือเป็นยางกึ่งสปอร์ท ที่มีความคุ้มค่ารุ่นหนึ่งไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ท หรือ รถใช้งานทั่วไป



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/S21pt
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th