วันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสไปทดสอบยางของ กูดเยียร์ (GOOD YEAR) ถึง 2 รุ่นในวันเดียวกัน ที่สนามแข่งรถแก่งกระจาน ได้แก่รุ่น อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 (EAGLE F1 ASMYMETEIC 2) เน้นความสปอร์ทเต็มตัว และ อีเกิล เอฟ 1 ไดเรคชันแนล 5 (EAGLE F1 DIREACTIONAL 5) ยางกึ่งสปอร์ทสำหรับลูกค้าทั่วไปแต่ชอบขับรถแบบเน้นสมรรถนะ
อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 มีจุดเด่นที่เทคโนโลยี แอคทีฟเบรคิง (ACTIVEBRAKING) โดยระหว่างการเบรค หน้าดอกยางที่สัมผัสกับพื้นถนน จะอ่อนตัวลง เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคอย่างได้ผล นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้ คือ การยึดเกาะที่ดีขึ้นยามเข้าโค้งในส่วนของดอกยางที่ได้รับแรงกด นอกจากนี้ยังเสริมด้วยส่วนผสมซิลิคา และเรซิน แบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง
การทดสอบมีการนำรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 เบรคที่พื้นเปียก ยาง อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 เบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. จนหยุดสนิท สามารถทำระยะเบรคได้ 37.5 ม. ถือว่าดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ที่นำมาใช้เปรียบเทียบ ซึ่งใช้ระยะมากกว่ากันที่ 40.0 ม.
อีเกิล เอฟ 1 อซิมเมทิค 2 มีโครงสร้างชั้นยาง และผ้าใบแนวขวาง ถูกเสริมทำมุม 86 องศา และบิดเป็นเกลียว ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อยาง และด้วยส่วนผสมของเนื้อยางตามที่กล่าวมา ผสานกับการออกแบบมวลยางที่เหมาะสม มีน้ำหนักลดลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะทั้งทางแห้ง และทางเปียก
การทดสอบยังคงเป็นรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ออกตัวจากจุดสตาร์ทของสนามแข่ง แล่นผ่านที่โค้งรูปตัว เอส บนสภาพถนนเปียกเต็มที่ ด้วยความเร็วประมาณ 60-70 กม./ชม. เราพบว่าตัวรถยังมีเสถียรภาพที่ดีมาก การหักพวงมาลัยควบคุมทิศทางเป็นไปอย่างราบรื่น แม้แต่การขับแบบสลาลอม และแล่นไปตามโค้งก็ทำได้อย่างง่ายดาย เป็นยางที่เหมาะสมกับการใช้งานแนวสปอร์ทเต็มตัว
ถัดมาคือยาง อีเกิล เอฟ 1 ไดเรคชันแนล 5 เน้นทำตลาดยางทดแทนสำหรับลูกค้าที่ต้องการยางที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ายางที่ติดมาจากโรงงาน (มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 15-19 นิ้ว) ชูจุดเด่น คือ เทคโนโลยี สปอร์ทกริพ (SPORTGRIP) ซึ่งประกอบไปด้วยดอกยางส่วนกลางที่หนา ช่วยเรื่องการยึดเกาะ และดอกยางแนวเฉียงเป็นมุมแหลม นำแบบอย่างมาจากยางรุ่นก่อนหน้านี้ คือ อีเกิล เอฟ 1 จีเอสดี-3 (EAGLE F1 GSD-3) นอกจากนี้ยังมีดอกยางด้านข้างที่ต่อเนื่องด้วยเนื้อยางผสมโพลีเมอร์โมเลกุลสูง เสริมความแข้งแรง ลดแรงต้านการหมุนไปในตัว ช่วยให้ยางรุ่นนี้มีคุณสมบัติการประหยัดเชื้อเพลิงไปในตัว และเป็นยางที่มีความเงียบขณะใช้งานมากว่ารุ่นก่อนหน้านี้
การทดสอบจะใช้ยาง อีเกิล เอฟ 1 ไดเรคชันแนล 5 วิ่งผ่านเครื่องวัดเสียง ซึ่งวัดออกมาได้ 73.4 เดซิเบล ดีกว่ายางรุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ อีเกิล เอฟ 1 จีเอสดี-3 ที่ทำได้ 77.3 เดซิเบล ต่อไปคือการทดสอบระยะเบรคบนทางเปียก ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จนกระทั่งหยุดนิ่ง ยางรุ่นล่าสุดของ กูดเยียร์ ใช้ระยะเบรค 27.6 ม. ส่วนยางรุ่นก่อนหน้านี้ ทำได้ 29.6 วินาที
สุดท้าย คือ ทดสอบการยึดเกาะถนนด้วยรถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอกซ์ 2.0 ขับแบบสลาลอม และลัดเลาะไปตามโค้งบางส่วนของสนามแข่ง ซึ่งยางรุ่นนี้ ก็ทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีปัญหา อีกทั้งราคาที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งระดับเดียวกัน จึงถือเป็นยางกึ่งสปอร์ท ที่มีความคุ้มค่ารุ่นหนึ่งไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ท หรือ รถใช้งานทั่วไป
Model | Start Price (THB) |