บทความ

เผยโฉม เอม 3 รุ่นสุดฮอทน้ำหนักตัวเบากว่ารถรุ่นสามัญ


เยอรมนี-ยักษ์ใหญ่เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถรุ่นพิเศษ ติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ซีอาร์ที (BMW M3 CRT) ที่จะผลิตจำหน่ายแค่ 67 คัน เป็นรถเล็กสุดฮอทซึ่งสามารถทำความเร็วได้ถึง 290 กม./ชม.

 

เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์ อาศัยช่วงเวลาก่อนที่จะมีการแข่งรถทางไกล THE NURBURGRING 24-HOUR RACE ที่สนามนืร์บวร์กริงในเยอรมนี เปิดตัวรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 (BMW M3) โมเดลพิเศษซึ่งจะผลิตจำหน่ายในจำนวนจำกัด เป็นรถหรูและแรงซึ่งพัฒนาจากรถรุ่นสามัญ โดยอาศัยเทคโนโลยีล้ำยุคที่ได้จากการแข่งรถ อันมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า CARBON RACING TECHNOLOGY ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ จึงติดป้ายชื่อรถรุ่นพิเศษนี้ว่า บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ซีอาร์ที (BMW M3 CRT)

 

เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” บอกว่า เป้าหมายหลักในการออกแบบและพัฒนารถโมเดลพิเศษนี้ คือ การลดน้ำหนักตัว และเพิ่มพละกำลัง เป้าหมายแรกกระทำในหลายๆ จุดจนสามารถลดน้ำหนักตัวรถได้ถึง 45 กก. คือ เหลือแค่ 1,580 กก. ตัวอย่างคือ การเปลี่ยนวัสดุในการทำฝากระโปรงหน้า จากอลูมิเนียมเป็นวัสดุมวลเบา ที่มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า CELLULAR CARBON HONEYCOMB ซึ่งช่วยลดน้ำหนักลงครึ่งหนึ่ง และการใช้วัสดุอย่างเดียวกันนี้ในการทำเก้าอี้ที่นั่งสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารแถวหน้า ส่วนเป้าหมายหลังทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์ จากเครื่อง DOHC วี 8 สูบ 3,999 ซีซี 420 แรงม้า ที่ใช้ในรถรุ่นสามัญ เป็นเครื่องบลอคใหม่ที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 จีทีเอส (BMW M3 GTS) ซึ่งก็เป็นรถโมเดลพิเศษที่ผลิตในจำนวนจำกัดเช่นกัน เครื่องยนต์ที่ว่านี้เป็นเครื่อง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 4,361 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า ที่ 8,300 รตน.และแรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร (44.9 กก.-ม.) ที่ 3,750 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถหรู และแรงสุดๆ โมเดลพิเศษ ซึ่งมีขนาดตัวถังยาว 4.614 ม. กว้าง 1.817 ม. สูง 1.416 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 นี้ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.โดยใช้เวลาเพียง 4.4 วินาที คือ เร็วกว่ารถรุ่นสามัญถึง 0.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 290 กม./ชม. ในขณะที่รถรุ่นสามัญจำกัดความเร็วไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหนักหน่อย คือ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 12.7 ลิตร/100 กม. หรือ 7.9 กม./ลิตร อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ก็หนักเช่นกัน คือ 295 กรัม/กม.

 

จำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 67 คัน ทุกคันมีตัวถังสีเงิน เป็นสีเงินอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FROZEN POLAR SILVER METALLIC แต่มีชิ้นส่วนบางชิ้นเคลือบสีแดง MELBOURNE RED METALLIC ส่วนภายในห้องโดยสาร จุดสะดุดตา และทำให้ดูแปลกไปจากรถรุ่นสามัญ คือ เก้าอี้ที่นั่งทุกตัวที่หุ้มด้วยหนังย้อมสีแสด/ดำ อย่างที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า SAKHIR ORANGE AND BLACK BI-COLOR COVERS สนนราคาค่าตัว ยังหาตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ แต่คาดกันว่าน่าจะสูงกว่ารถโมเดลพิเศษ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 จีทีเอส ซึ่งมีค่าตัวระดับ 5.8 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xl2Gx
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th