บทความ

ความเป็น ฮันเด = ความเป็นเกาหลี


ฮันเด พาไปเยี่ยมบ้านเกิด 4 วัน ทั้งดูกิจกรรมกิจการของ ฮันเด และท่องเที่ยวในโซล ท่ามกลางพายุฝนที่กระหน่ำใส่ไม่ลืมหูลืมตา อย่างที่เป็นข่าว

เรื่องเที่ยว (ไม่เกี่ยวกับพายุ) นี่ เป็นความตั้งใจของ ฮันเด ประเทศไทย เองครับ เขาบอกว่า ไม่ได้ขายแค่รถ แต่ขายวัฒนธรรม และความเป็นเกาหลีด้วย

 

ฉะนั้น การไปดูความเป็นเกาหลี จึงสำคัญพอๆ กับการไปดูความเป็น ฮันเด

 

ตามกำหนดการเดิม เราจะมีโอกาสได้เยือนสถานที่สำคัญ ที่ถือเป็น “หัวใจ” ของ ฮันเด ถึง 3 แห่ง แต่ต้องลดเหลือแค่สอง เพราะมัวเสียเวลาบนท้องถนนที่รถติดหนึบ แห่งแรกคือ HYUNDAI R&D CENTER NAMYANG ในเมือง ฮวาซง (HWASEONG) จังหวัด เคียงจิ (GYEONGGI) เป็นศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระดับโลก ที่เพียบพร้อมด้วยแผนกวิจัยพัฒนา และออกแบบโดยมีวิศวกรกว่า 10,000 คน ร่วมกันสร้างสรรค์รถยนต์คุณภาพสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

แห่งที่สองคือ อาคารสำนักงานใหญ่ของ ฮันเด ชานกรุงโซล ที่พลาดไปอย่างน่าเสียดายคือ HYUNDAI STEEL FACTORY ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โรงงานผลิตเหล็กของ ฮันเด เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ต่อเรือ สร้างรางรถไฟ และก่อสร้างอาคาร

 

โรงงานนี้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 920,000 ตารางเมตร สามารถผลิตเหล็กดิบได้กว่า 4.1 ล้านตัน/ปี และผลิตภัณฑ์เหล็กอื่นๆ อีกกว่า 4.8 ล้านตัน/ปี ที่สำคัญ ฮันเด ลงทุนสร้างอาคารเก็บสินแร่ขนาดยักษ์ เพื่อป้องกันมลพิษแพร่กระจาย ตามคอนเซพท์รักโลก

 

สำหรับความเป็นเกาหลีในปัจจุบัน แตกต่างจากที่ผมเคยไปเห็นเมื่อสิบกว่าปีก่อนลิบลับ

 

ตอนนั้น คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเกาหลีเท่าไรนัก ที่พอคุ้นเคยกันบ้าง มีแค่ “กิมจิ” เท่านั้น ในโซลเองก็ไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจ เทียบกับโตเกียว หรือฮ่องกงไม่ได้เลย

 

แต่เกาหลีใต้วันนี้ เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการ “ส่งออก” วัฒนธรรม และสินค้าหน้าตาดี คุณภาพมาตรฐานจนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก เกาหลีก็กลายเป็นประเทศแห่งความทันสมัยในทุกๆ ด้าน แทบจำเค้าเดิมไม่ได้เลยทีเดียว

 

ฮันเด พาเราเที่ยวเกาะนามิ ชอพพิงที่ย่านเมียงดง ชมจัมพ์โชว์ รวมทั้งไปเข้าคิวซื้อเครื่องสำอางสกินฟูด และอีทูดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ “พลาดไม่ได้” ไม่ว่าฝนจะตก ฟ้าจะร้อง หรือดินจะถล่ม

 

สิ่งที่เราได้พบเห็นตลอด 4 วัน ในโซล จึงบ่งบอกความเป็นเกาหลี และความเป็น ฮันเด ใน พศ. นี้ ได้ชัดเจนที่สุด

 

ไม่ผิดหรอก ถ้าจะสรุปว่า ความเป็นเกาหลี คือ “ทเรนด์” ของคนรุ่นใหม่บ้านเราเวลานี้ ส่วนความเป็น ฮันเด รอวัดกันหลัง “แอคเซนท์” อีกทีว่าจะ “โดน” แค่ไหน



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5jZo0
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th