X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Sep 2011
อีซูซุ กับวิถีที่แตกต่างในยุโรป
เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เชิญผมกับคณะสื่อมวลชนไทยไปชมกิจการของ อีซูซุ ในประเทศฟินแลนด์ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย ซึ่งนอกจากเราจะได้เห็นถึงความสำเร็จของรถยนต์ที่ประกอบโดยฝีมือคนไทยแล้ว ยังได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของฝรั่งที่แตกต่างกันเพียงเพราะอยู่คนละฝั่งทวีปเท่านั้น จุดหมายแรกของเรา คือ สาธารณรัฐฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มนอร์ดิคในยุโรปเหนือ มีอาณาเขตติดต่อกับสวีเดน นอร์เวย์ รัสเซีย และเอสโตเนีย เมืองหลวง คือ กรุงเฮลซิงกิ (HELSINKI) อีซูซุ ดี-แมกซ์ เริ่มบุกฟินแลนด์ ตั้งแต่เมื่อปี 2007 ภายใต้การดูแลของ
อีซูซุ มอเตอร์ ฟินแลนด์
(ISUZU MOTOR FINLAND OY) หรือ ไอเอมเอฟ (IMF) หนึ่งในบริษัทของกลุ่มซีเมนทรอน (SIMENTRON GROUP) ในเครือบริษัท บาสซาดันออโทโมทีฟ (BASSADONE AUTOMOTIVE GROUP) ปัจจุบัน
อีซูซุ มอเตอร์ ฟินแลนด์
ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในประเทศฟินแลนด์ และกลุ่มรัฐบอลทิค 3 ประเทศ คือ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย ซึ่งแต่ละตลาดเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเผชิญกับวิกฤตการเงินโลกในช่วงปลายปี 2008 แต่ยอดจำหน่ายกลับลดลงเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความช่วยเหลือของ บริษัท อีซูซุ โอเปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ IOT ลูกค้าของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในฟินแลนด์ส่วนใหญ่จะนำรถไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจก่อสร้าง และการเกษตร ในปี 2010 ที่ผ่านมา ดี-แมกซ์ สามารถครองอันดับ 2 ในตลาดฟินแลนด์และเอสโตเนีย โดยมีส่วนแบ่ง 14 % และ 25.1 % ตามลำดับ นอกจากนี้ยังครองอันดับ 3 ในประเทศลัทเวีย และลิธัวเนีย โดยมีส่วนแบ่ง 5.9 % และ 9.8 %
อีซูซู มอเตอร์ ฟินแลนด์
จึงนับเป็นส่วนหนึ่งในประชาคม อีซูซุ ที่ร่วมผลักดันให้พิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เติบโตขึ้นในตลาดโลกอย่างมั่นคง นอกจากเยี่ยมชมกิจการของ
อีซูซุ มอเตอร์ ฟินแลนด์
แล้ว สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในกรุงเฮลซิงกิที่เรามีโอกาสได้ไปเยือน คือ โบสถ์หิน เทมเปลิอูคิโอ (TEMPPELIAUKIO CHURCH) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ROCK CHURCH ซึ่งเริ่มสร้างในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 1968 และเสร็จในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 1969 จึงได้รับขนานนามว่า โบสถ์แห่งความรัก และเชื่อกันว่า หากมาอธิษฐานขอพรเกี่ยวกับ ความรัก จะสมหวังทุกรายไป ดังนั้น ผมจึงไม่แปลกใจที่หนึ่งในคณะของเราต้องผิดหวัง เพราะเดินไปอธิษฐานเรื่อง ความเมือง ในโบสถ์แห่งนี้ เนื่องจากเราไปถึงช่วงใกล้วันเลือกตั้งของเมืองไทยพอดี จากฟินแลนด์ เรานั่งเรือเฟอร์รีขนาดมหึมา จุผู้โดยสารได้ถึง 1,200 คน แล่นตัดผ่านผิวน้ำของอ่าวฟินแลนด์อย่างนุ่มนวลกว่า 2 ชม. ข้ามไปยังกรุงทาลลินน์ (TALLINN) เมืองหลวงของเอสโตเนีย และวันต่อ ๆ มาก็เดินทางไปยัง ลัตเวีย และลิธัวเนีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาให้กว้างขวางขึ้น ทั้งสามประเทศนี้ มีชื่อเรียกรวมกันว่า รัฐบอลติค (BALTIC STATES) เพราะตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลบอลติค เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ก่อนจะแยกตัวเป็นอิสระในปี 1991 เนื่องจากเป็นประเทศเกิดใหม่ เพิ่งแยกตัวจากโซเวียตได้ไม่นาน บุคลิก และอุปนิสัย และของผู้คนจึงยังมีคราบไคลของพวกสังคมนิยมหลงเหลืออยู่มาก โดยเฉพาะพวกที่ต้องทำงานด้านบริการ เช่น พนักงานโรงแรม จะเห็นได้ชัดว่ายังไม่คุ้นเคยกับปรัชญาของโลกทุนนิยมที่ว่า ลูกค้าคือพระเจ้า เท่าใดนัก วิถีชีวิตของพวกเขาส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างจะแตกต่างจากพวกฟินแลนด์ และฝรั่งในยุโรปเหนือ เพราะมีรายได้น้อยกว่า ขณะที่ความเจริญทางวัตถุถาโถมเข้ามา และค่าครองชีพเริ่มถีบตัวสูงขึ้นจากการเข้าไปเป็นสมาชิกน้องใหม่ในสหภาพยุโรป ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฝรั่งแถวนี้ไม่ค่อยยิ้มแย้มแจ่มใส หรือมีอารมณ์ขันเท่าไรนัก จริงๆ แล้วไม่ว่าชนชาติไหน ถ้าวางมาตรฐานชีวิตไว้ที่ความพร้อมของวัตถุมากกว่าความสุขสงบในจิตใจละก็ ล้วนแต่ต้องเหนื่อยและเครียดแบบนี้เหมือนกันหมด เห็นด้วยไหมครับ ?!?
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/84159
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)