บทความ

อีซูซุ กับวิถีที่แตกต่างในยุโรป


เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เชิญผมกับคณะสื่อมวลชนไทยไปชมกิจการของ อีซูซุ ในประเทศฟินแลนด์ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย ซึ่งนอกจากเราจะได้เห็นถึงความสำเร็จของรถยนต์ที่ประกอบโดยฝีมือคนไทยแล้ว ยังได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของฝรั่งที่แตกต่างกันเพียงเพราะอยู่คนละฝั่งทวีปเท่านั้น

 

จุดหมายแรกของเรา คือ สาธารณรัฐฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มนอร์ดิคในยุโรปเหนือ มีอาณาเขตติดต่อกับสวีเดน นอร์เวย์ รัสเซีย และเอสโตเนีย เมืองหลวง คือ กรุงเฮลซิงกิ (HELSINKI)

 

อีซูซุ ดี-แมกซ์ เริ่มบุกฟินแลนด์ ตั้งแต่เมื่อปี 2007 ภายใต้การดูแลของ อีซูซุ มอเตอร์ ฟินแลนด์ (ISUZU MOTOR FINLAND OY) หรือ “ไอเอมเอฟ” (IMF) หนึ่งในบริษัทของกลุ่มซีเมนทรอน (SIMENTRON GROUP) ในเครือบริษัท บาสซาดันออโทโมทีฟ (BASSADONE AUTOMOTIVE GROUP)

 

ปัจจุบัน “อีซูซุ มอเตอร์ ฟินแลนด์” ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในประเทศฟินแลนด์ และกลุ่มรัฐบอลทิค 3 ประเทศ คือ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย ซึ่งแต่ละตลาดเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเผชิญกับวิกฤตการเงินโลกในช่วงปลายปี 2008 แต่ยอดจำหน่ายกลับลดลงเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความช่วยเหลือของ บริษัท อีซูซุ โอเปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ IOT

 

ลูกค้าของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในฟินแลนด์ส่วนใหญ่จะนำรถไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจก่อสร้าง และการเกษตร ในปี 2010 ที่ผ่านมา ดี-แมกซ์ สามารถครองอันดับ 2 ในตลาดฟินแลนด์และเอสโตเนีย โดยมีส่วนแบ่ง 14 % และ 25.1 % ตามลำดับ นอกจากนี้ยังครองอันดับ 3 ในประเทศลัทเวีย และลิธัวเนีย โดยมีส่วนแบ่ง 5.9 % และ 9.8 %

 

“อีซูซู มอเตอร์ ฟินแลนด์” จึงนับเป็นส่วนหนึ่งในประชาคม อีซูซุ ที่ร่วมผลักดันให้พิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เติบโตขึ้นในตลาดโลกอย่างมั่นคง

 

นอกจากเยี่ยมชมกิจการของ “อีซูซุ มอเตอร์ ฟินแลนด์” แล้ว สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในกรุงเฮลซิงกิที่เรามีโอกาสได้ไปเยือน คือ โบสถ์หิน เทมเปลิอูคิโอ (TEMPPELIAUKIO CHURCH) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ROCK CHURCH ซึ่งเริ่มสร้างในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 1968 และเสร็จในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 1969 จึงได้รับขนานนามว่า “โบสถ์แห่งความรัก” และเชื่อกันว่า หากมาอธิษฐานขอพรเกี่ยวกับ “ความรัก” จะสมหวังทุกรายไป

 

ดังนั้น ผมจึงไม่แปลกใจที่หนึ่งในคณะของเราต้องผิดหวัง เพราะเดินไปอธิษฐานเรื่อง “ความเมือง” ในโบสถ์แห่งนี้ เนื่องจากเราไปถึงช่วงใกล้วันเลือกตั้งของเมืองไทยพอดี

 

จากฟินแลนด์ เรานั่งเรือเฟอร์รีขนาดมหึมา จุผู้โดยสารได้ถึง 1,200 คน แล่นตัดผ่านผิวน้ำของอ่าวฟินแลนด์อย่างนุ่มนวลกว่า 2 ชม. ข้ามไปยังกรุงทาลลินน์ (TALLINN) เมืองหลวงของเอสโตเนีย และวันต่อ ๆ มาก็เดินทางไปยัง ลัตเวีย และลิธัวเนีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาให้กว้างขวางขึ้น

 

ทั้งสามประเทศนี้ มีชื่อเรียกรวมกันว่า รัฐบอลติค (BALTIC STATES) เพราะตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลบอลติค เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ก่อนจะแยกตัวเป็นอิสระในปี 1991

 

เนื่องจากเป็นประเทศเกิดใหม่ เพิ่งแยกตัวจากโซเวียตได้ไม่นาน บุคลิก และอุปนิสัย และของผู้คนจึงยังมีคราบไคลของพวกสังคมนิยมหลงเหลืออยู่มาก โดยเฉพาะพวกที่ต้องทำงานด้านบริการ เช่น พนักงานโรงแรม จะเห็นได้ชัดว่ายังไม่คุ้นเคยกับปรัชญาของโลกทุนนิยมที่ว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” เท่าใดนัก

 

วิถีชีวิตของพวกเขาส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างจะแตกต่างจากพวกฟินแลนด์ และฝรั่งในยุโรปเหนือ เพราะมีรายได้น้อยกว่า ขณะที่ความเจริญทางวัตถุถาโถมเข้ามา และค่าครองชีพเริ่มถีบตัวสูงขึ้นจากการเข้าไปเป็นสมาชิกน้องใหม่ในสหภาพยุโรป ซึ่งอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฝรั่งแถวนี้ไม่ค่อยยิ้มแย้มแจ่มใส หรือมีอารมณ์ขันเท่าไรนัก

 

จริงๆ แล้วไม่ว่าชนชาติไหน ถ้าวางมาตรฐานชีวิตไว้ที่ความพร้อมของวัตถุมากกว่าความสุขสงบในจิตใจละก็ ล้วนแต่ต้องเหนื่อยและเครียดแบบนี้เหมือนกันหมด

 

เห็นด้วยไหมครับ ?!?



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Q0ndM
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th