บทความ

ซีรีส์ 6 คูเป บีเอมดับเบิลยู “โพสต์ เบงเกิล”


นับตั้งแต่ช่วงปลายยุค ’70 ที่ผ่านมา บีเอมดับเบิลยู ได้ให้กำเนิดรถสปอร์ทคูเปนาม ซีรีส์ 6 ขึ้น ปัจจุบันเป็นเจเนอเรชันที่ 3 รุ่นนี้ใช้พื้นฐานของตัวคอนเซพท์คาร์ที่เผยโฉมไปแล้วในปีที่ผ่านมา และเป็นผลงานการออกแบบของหัวหน้าทีมคนใหม่ อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ (ADRIAN VAN HOOYDONK) มาแทนเจ้าเก่าคนดัง คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) ตั้งแต่ปี 2009 ดีไซจ์นของ ฮุยดงค์ จะถูกใจนักออกแบบของเราแค่ไหน จัดไปเลย !!!

 

ภัทรกิติ์ : ตัวนี้เรียกว่าเป็น โพสต์ เบงเกิล สไตล์ ซึ่งเป็นรูปร่างในมุมมองของ ฮุยดงค์ และทีมงานบริหารชุดหลัง ที่ต้องการจะมองหา บีเอม ฯ ที่มีความบริสุทธิ์แบบรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู แท้ๆ

อภิชาต : ผมว่า บีเอม ฯ เขาพยายามเล่นเส้นสายมากกว่า ส่วนหนึ่งคงพยายามมองตัวคอนเซพท์คาร์ จึงพัฒนามาเป็น ซีรีส์ 6 และ ซีรีส์ 7

ภัทรกิติ์ : ซีรีส์ 6 ไม่ได้ใช้พแลทฟอร์ม ซีรีส์ 7 แต่น่าจะไปทาง ซีรีส์ 5 มากกว่า คันนี้ดูธรรมดากว่า ซีรีส์ 6 ตัวที่เข้ามาก่อนหน้านี้ค่อนข้างมาก แนวคิด ซีรีส์ 6 ตัวที่แล้ว กับ ซีรีส์ 7 ของ เบงเกิล นั้น แนวคิดคล้ายกัน เป็นแมสส์เหมือนกัน ส่วนพวกเส้นพลิ้วไหว จะไปอยู่ใน ซีรีส์ เซด กันหมด

อภิชาต : อาจารย์จะบอกว่า คันนี้เป็นฝีมือของ คริส เบงเกิล

ภัทรกิติ์ : ครับ ความคิดผมนะ เพราะดูดีไซจ์นเรียบง่าย

อภิชาต : บอกว่า เขาไม่มายด์อยู่แล้วที่จะต้องทำยอดขายให้ได้มากที่สุด เขามองว่าเป็นรถอีกประเภทหนึ่งที่เน้น เอนจิเนียร์ มากกว่ายอดขาย

ภัทรกิติ์ : รถ บีเอมดับเบิลยู ทุกรุ่น เขาพยายามให้คนที่ขับได้ความรู้สึก ได้อารมณ์ แรงจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ เน้นความรู้สึกอารมณ์เป็นหลัก

อภิชาต : รูปลักษณ์ใน ซีรีส์ 6 คันนี้ ดูแล้วน่าสนใจ กระโปรงหน้ามีการแก้ปัญหาเทคนิค จากเอพิลลาร์ วิ่งมาจบที่โลโกแทบทั้งนั้น

ภัทรกิติ์ : เขามีหลักการดีไซจ์นให้เหมือนกับเป็นเสาปักอยู่ในน้ำ แล้วกระแสน้ำไหลผ่านคลื่นที่เกิดจากเสาต้นนั้นกระจายตัวออกไป นี่เป็นแนวคิดของเขา โดยสตาร์ทที่โลโก เป็นแนวคิดของการแหวกคลื่นธรรมชาติ

อภิชาต : ผมมองว่า มันทำให้รถคันนี้ดูมีความผสมผสานอยู่ในตัว ถ้าเราเป็นดีไซจ์เนอร์ เราจะชื่นชอบการดีไซจ์นแบบนี้ ถามอาจารย์ป้องว่า เคยเห็นดีไซจ์นรถ บีเอมดับเบิลยู แบบนี้ ในสมัย เบงเกิล หรือไม่ครับ

ภัทรกิติ์ : ไม่มีนะครับ

อภิชาต : ใช่ครับ คริส เบงเกิล เขาไม่ชอบ ตัวนี้น่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ ฮุยดงค์ พยายามแสดงออก

ภัทรกิติ์ : แต่รุ่นใหม่นี้ ดูประสบความสำเร็จ เอกลักษณ์ไฟ เดย์ไทม์ เขาดีไซจ์นให้เป็นลักษณะที่เรียกว่า ฮาโลริง (HALORING) ที่ยี่ห้ออื่นทำไม่ได้ ถ้าเป็น เเอลอีดี เอาดี เป็นต้นฉบับนำมาก่อน แต่ถ้าเป็นไฟฮาโล บีเอมดับเบิลยู เขาทำมานานแล้ว ตอนนี้เป็นฮาโลแบบ แอลอีดี แล้วด้วย

อภิชาต : ผมไม่ชอบ บีเอมดับเบิลยู สมัยก่อน ช่องว่างระหว่างกันชนหน้ากับหม้อน้ำ อยู่ห่างกันไม่เกิน 10 ซม. แต่ตอนนี้มันเกินเกือบฟุตแล้ว เพื่อความปลอดภัยหรือเปล่า

ภัทรกิติ์ : ลดต้นทุนหรือเปล่าครับ บริษัท ฯ ไม่อยากลงทุนอะไรสูง

อภิชาต : ตรงนี้ผมเถียงครับ มันไม่สมควรจะมี ตรงสัดส่วนของโลโก ไม่สมควรจะมีเส้นอะไรทั้งนั้น

ภัทรกิติ์ : อันนั้นเป็นความฝันของดีไซจ์เนอร์ครับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ฝากระโปรงขนาดใหญ่ ขนาดนี้ ทั้งแพง แถมโดนชนที เคาะยากมาก รูปร่าง 3 มิติขนาดนี้ คงต้องเปลี่ยนกันชนไปเลย ประเด็นเรื่องของการชน ด้านหน้าทุกชิ้นเป็นวัสดุสังเคราะห์ทั้งหมด ไม่ใช่เหล็ก ซึ่งถ้าทำงุมลงมาด้านหน้าอาจจะสอบไม่ผ่านก็เป็นได้

อภิชาต : คำนึงถึงความปลอดภัยของคนในรถมากขึ้น

ภัทรกิติ์ : แต่ผมว่าน่าจะเป็นกฎหมายใหม่ที่ยุโรปมากกว่า ไม่เพียงคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในรถเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงความปลอดภัยของคนโดนชนด้วย ที่อาจารย์ไม่ชอบบริเวณ ฝากระโปรงต้องสูงขึ้นจากห้องเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้หัวฟาดฝากระโปรง มีคนเคยคิดให้ฝากระโปรงกระดกขึ้นด้วยเวลาชน

ฟอร์มูลา : บีเอมดับเบิลยู รุ่นใหม่ๆ ฝากระโปรงหน้าจะเป็นแบบนี้ทั้งหมด เริ่มมาตั้งแต่ซีรีส์ 7 ซีรีส์ 5 ซีรีส์ 6 ส่วน ซีรีส์ 3 ต้องรอตัวใหม่ ฝากระโปรงจะเป็นแบบนี้ด้วย

อภิชาต : ผมว่า บีเอมดับเบิลยู รุ่นใหม่ๆ ไม่จำเป็นจะต้องไปใส่พวกสปอยเลอร์ ก็สวยอยู่แล้ว เขาพยายามแก้ปัญหาของรุ่นที่แล้ว แต่รุ่นนี้เนียนกว่า ไม่เป็นก้อน ไฟท้ายก็ดี ดูรวมๆ แล้วโอเค

ภัทรกิติ์ : ภายในของ ซีรีส์ 6 รุ่นนี้ พูดตรงๆ ว่าเหมือนกับภายในของ ซีรีส์ 7 ซีรีส์ 5

ฟอร์มูลา : มองผ่านๆ เหมือนถอดแบบกันมาเลย

ภัทรกิติ์ : เป็นการผสมผสานการดีไซจ์นในทุกรุ่นไปแล้ว อาจจะมีความเป็นสปอร์ทมากกว่า เน้นที่ตำแหน่งคนขับมากกว่า เนื่องจากไม่มีอะไรไหลออกมาหาคนนั่งเลย ทุกอย่างตอบสนองคนขับ

อภิชาต : เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก มองจากภาพแล้ว คนนั่งไม่เห็นอะไรเลย เห็นแต่เนื้อวัสดุ ภายใน ผมว่าจบนะครับ สเกทช์เป็นไง ตัวจริงตามนั้นเลย ผมว่าทีมงานเขาดีไซจ์นได้ดีนะ แต่ภายในก็จะมีวนเวียนตามของเดิมอยู่บ้าง อย่างพวกลายไม้ เห็นปุ๊บจะรู้ทันทีว่านี่คือภายในของ บีเอมดับเบิลยู

ภัทรกิติ์ : แต่ภายในสมัยก่อน ก่อนยุค เบงเกิล จะไม่ได้ออกแบบในลักษณะนี้ จะเน้นตามบุคลิกของคนซื้อ แต่พอยุคหลัง แทบจะเรียกว่าหลงทางกันเลยทีเดียว ว่านี่เข้าไปอยู่ในซีรีส์อะไรกันแน่ เหมือนกันไปหมด ประทับใจว่ามันดี คือ ความรู้สึกทุกอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ที่อาจารย์พูดก็ถูกนะ ถ้าจะให้เร้าใจ คันนี้ไม่เร้าใจ ไม่มีอะไรสดใหม่ เพราะถ้าคุณเคยขับ ซีรีส์ 5 ซีรีส์ 6 คุณจะคุ้นเคยเลย

อภิชาต : เหมือนเราซื้อบ้าน ดูรูปทรงบ้าน เราชอบไหม พอตัดสินใจเขาไปดูภายใน เราจะตัดสินใจซื้อเพราะภายในมากกว่า เออ…มันใช่เลย ภายนอกเป็นแค่การเรียกลูกค้าเข้ามา แต่การตัดสินใจซื้อน่าจะอยู่ที่ภายในมากกว่า รถยนต์ก็เหมือนกัน ถึงเป็นเศรษฐีมีเงินที่จะจ่ายเงินซื้อได้ ผมว่า ภายในน่าจะอะไรที่หวือหวามากกว่านี้ อีกนิด ถ้าธรรมดาๆ มันก็จะเป็นแค่พรีเมียมซีดาน

ภัทรกิติ์ : ผมว่าปัจจุบันนี้ บีเอมดับเบิลยู เข้าสู่ยุค คอนเซอร์เวทีฟ แล้วนะ ยุค คริส เบงเกิล เป็นยุคอวองต์การ์ด แต่เขากลัวว่าความคิดสร้างสรรค์จะหายไป ก็เลยมีรถอนุกรม ไอ มารองรับ มันคอร์พอเรทคนละเรื่องกันเลย ออกแบบได้เต็มที่ เหมือนไม่ใช่รถรถ บีเอมดับเบิลยู ทุกอย่างคนละแนวกับ บีเอมดับเบิลยู

ฟอร์มูลา : สรุปแล้ว รถคันนี้น่าสนใจไหมครับ

อภิชาต : คันนี้ผมไม่ชอบกันชนหน้า ด้านท้ายยกมาจาก ซีเอส บางจุด ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็พอรับได้ พวกเซอร์เฟศที่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 20 ชม. ก็ไม่เลว ภายใน ยังคอนเซอร์เวทีฟ ไม่แตกต่างจากของเดิมเท่าไร เป็นบริษัท ฯ รถยนต์ที่ทำธีมได้ตื่นตาตื่นใจมาก

ภัทรกิติ์ : ธีมน่าตื่นตาตื่นใจ แต่วัสดุอีกเรื่องหนึ่ง มองด้วยตากินขาด พอสัมผัส แล้วยังไม่ได้ แต่ถ้าพัฒนาดีๆ จะเป็น เซด 4 ตัวใหม่ได้เลย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eZqVh
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th