บทความ

เชฟโรเลต์ ”จัดหนัก” รุกตลาดรถ


ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานทดลองขับรถ เชฟโรเลต์ แคพทีวา โฉมใหม่ เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นทริพปิดท้ายของการทดลองขับครั้งนี้ เลยมีเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง 2-3 เรื่อง…เรามาเริ่มกันเลยดีไหมครับ

 

หลังจากงานเปิดตัวรถ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่ ท่ามกลางสื่อมวลชนทั้งสายรถยนต์และบันเทิง แน่นเต็มฮอลล์ งานวันนั้นมีทั้งการแถลงแผนการตลาด และเปิดตัวพรีเซนเตอร์คู่รัก คู่ใหม่ มีเสียงตอบรับถึงการอยากลองรถธงคันใหม่ ที่ค่ายอเมริกัน จัดหนัก เข้ารุกตลาดรถเอสยูวี ก่อนที่จะทยอยเปิดตัวรถกระบะ “ขั้นเทพ” เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ ในอีก 1-2 เดือนนี้

 

พูดถึง เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ เช่น หน้าตารถที่ออกแบบกระจังหน้าขนาดใหญ่ ทรง 2 ชั้น ดูดุดันตามสไตล์ และแนวทางของรถค่ายนี้ รถรุ่นนี้ยังมีทีเด็ดที่ซุกซ่อนอยู่หลายรายการ อาทิ เครื่องยนต์เบนซิน ฟเลกซ์ ฟิวล์ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.4 ลิตร พร้อมระบบ DOUBLE CVC ให้กำลังสูงสุด 168 แรงม้า แรงบิด 23.4 กก.-ม. และถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ DSC ซึ่งเป็นเกียร์ที่ฉลาดเข้าขั้น สามารถปรับเล่นเป็นเกียร์ธรรมดาได้ด้วย

 

ส่วนระบบความปลอดภัยนั้น อัดแน่นเต็มพิกัดทั้งจานเบรค 4 ล้อ ระบบเอบีเอส, เอบีดี, ทแรคชัน คอนทโรล, ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบยกตัวของช่วงล่างแบบอัตโนมัติ รวมถึงระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HILL DESCENT CONTROL) และออพชันใหม่ ระบบป้องกันการไหลของรถ เมื่อขึ้นทางลาดชัน (HILL START ASSIST) ที่ช่วยป้องกันรถไหลลงทางชันขณะออกตัว

 

นอกจากนี้ ยังจัดเต็มด้วยระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ เครื่องเสียง 3 มิติ ที่ให้คุณภาพของเสียงคมชัดเสมือนจริงทุกตำแหน่งของห้องโดยสาร เรียกว่า พื้นที่ SOUND STAGE จัดเต็มทุกอารมณ์เพลง ซึ่งตรงนี้ถ้าใครได้ลองสัมผัสดูแล้ว จะชื่นชอบเป็นพิเศษ สนนราคาที่ตั้งใจเดินเกมกดดันรถเอสยูวีค่ายอื่นๆ ฟังราคาแล้วมีลุ้นแน่นอน เริ่มตั้งแต่ราคา 1,198,000 บาท ในรุ่น 2.4L AT LS และแพงสุดรุ่น 2.4L AT LTZ ราคา 1,580,000 บาท ถ้าเทียบกับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ รุ่นทอพ ราคา 1,501,000 บาท แพงกว่ากัน 8 หมื่นบาท แต่มีดีคนละอย่าง ถ้าเลือกรถที่อุปกรณ์ครบครัน ทางเลือกอาจพลิกมาที่ เชฟโรเลต์ เพราะเห็นชัดๆ เลยว่า ถูกกว่ารถเอสยูวี ของค่ายเยอรมนี และสวีเดน ยิ่งเอาเครื่องยนต์ดีเซลมาทำตลาด ผมก็ยังเชื่อว่า คนที่ชอบรถเอสยูวี มีสิทธิ์ตีตั๋วจองยาวเป็นหางว่าว !

 

นี่ยังไม่นับรวมการที่เลือกเติมเชื้อเพลิงได้หลากหลายทางเลือก ทั้งเบนซินธรรมดา แกสโซฮอล อี 10, อี 20 และ อี 85 ซึ่งอย่างหลังผมมองว่า อาจจะหลงกลรัฐบาลไทยแน่ๆ เพราะผมลองโยนคำถามหนักๆ ไปให้ เช่น รัฐช่วยมากน้อยแค่ไหน กับพิกัดภาษีใหม่ ที่จะวัดด้วยค่ามลพิษ แต่คำตอบยังต้องรอลุ้นว่าแนวทางรัฐจะเอาอย่างไร ? จำนวนปั๊มน้ำมัน ที่มีแกสโซฮอล อี 85 ไว้บริการ คุณเชื่อไหมว่า ขณะนี้ทั่วประเทศเรามีปั๊มที่มี อี 85 แค่ 24 ปั๊ม แล้วมันจะพอไหมละ ส่วนเป้าหมายของยอดจำหน่ายนั้น ชัดเจนมาก ระยะแรกเปิดตัวด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ปลายปีในงาน MOTOR EXPO 2011 เปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซล เขาคาดหวังว่า ส่วนแบ่งการตลาดน่าจะโตจากเดิมอีก 20 % และกลุ่มลูกค้าที่คาดหวัง ทั้งกลุ่มผู้ชายและผู้หญิง วัยทำงาน หรือครอบครัวที่ต้องการรถสันทนาการ ใช้งานได้สารพัดรูปแบบ

 

อ้อ ! คู่แข่งในตลาด แน่นอนครับว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี, โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท จะเป็นคู่ชกที่ เชฟโรเลต์ เตรียมแผนการตลาดสกัดยอดขายของคู่แข่งไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนผลการทดลองขับ ติดตามจากในเล่มครับ

 

และปิดท้าย ด้วยข่าวความเคลื่อนไหว ของกระบะขั้นเทพ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ เตรียมเปิดตัวในเร็วๆ นี้ แหล่งข่าวจากปลวกแดง บอกว่า รถที่เป็นพโรดัคชัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว หน้าตาทั้งภายนอกและภายใน มีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่โดยรวมเห็นแล้วต้องชอบ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WRhfY
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th