X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Aug 2011
เรื่องของพวกเราไม่ใช่ปัญหา ?
ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ย่อมมีทั้งคนพอใจ และไม่พอใจ สมหวัง และผิดหวัง คาดหวัง และสิ้นหวัง เพราะกว่าจะถึงวันนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างก็สัญญากับประชาชนว่า จะทำนั่นทำนี่ให้มากมาย แต่ถ้าแบ่งประชาชนออกเป็นเฉพาะ ในสายรถยนต์ เราไม่สมหวัง หรือผิดหวัง ไม่คาดหวัง หรือสิ้นหวัง เพราะไม่มีนักการเมืองคนไหนให้สัญญาใดๆ กับเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษีรถใหม่ที่ยังคาราคาซังอยู่ เรื่องการตรึง และการชดเชยราคาเชื้อเพลิงบางประเภท ที่ทำท่าจะลากยาวกันต่อไป หรือปัญหาจราจร ที่ระยะหลังแทบไม่มีใครพูดถึงอีกแล้ว ปัญหาเหล่านี้ยังคงอยู่นะครับ ไม่ได้หายวับไปกับโครงการประชานิยมที่สวยหรูทั้งหลายแต่อย่างใดทบทวนกันอีกที โครงสร้างภาษีสรรพสามิต สำหรับรถใหม่มีการหยิบขึ้นมาทบทวนกันในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยจะ "โละ" ของเก่า ที่คิดอัตราภาษีตามความจุกระบอกสูบ หรือจำนวนซีซี เปลี่ยนเป็นคิดตามความประหยัด ความปลอดภัย และปริมาณมลพิษที่ปล่อยออกมา ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับจากวงการอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไร ก็กลายเป็นรัฐบาลรักษาการไปเสียก่อนเรื่องการชดเชยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล เพื่อตรึงไว้ที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เป็นมาตรการที่ คุณอภิสิทธิ์ ภูมิใจเสนอ คนใช้รถดีเซลก็เต็มใจสนอง แต่พวกที่ใช้เบนซินกับพวกที่รังเกียจการบิดเบือนราคา ไม่แฮพพีแน่นอน เพราะมาตรการนี้ นอกจากจะทำให้กองทุนน้ำมันหมดตูดแล้ว ยังทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิต ของดีเซล ที่รัฐบาลงดเก็บไปอีกหลายหมื่นล้านปัญหาจราจรที่เคยเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตเมื่อหลายปีก่อน ขนาดคนดูไบ ยังเคยเอาไปใช้เป็นประเด็นหาเสียง เดี๋ยวนี้แทบไม่มีใครพูดถึง นอกจากพวกตำรวจจราจร ที่ต้องขอชมเชยว่า มีความพยายามจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ตลอดเวลา เช่น เปลี่ยนเส้นทางวิ่งจากวันเวย์เป็นทูเวย์ หรือทูเวย์เป็นวันเวย์ ปิดจุดกลับรถที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ แต่สัญญาณนับถอยหลังตามสี่แยก ก็ยังมีไม่ครบ และเปิดบ้างปิดบ้างอยู่เหมือนเดิม นักขับที่ชอบฉวยโอกาสทำผิดกฎจราจรมากขึ้นเห็นได้ชัด โดยเฉพาะพวกมอเตอร์ไซค์ ที่ทั้งฝ่าไฟแดง และวิ่งย้อนศร ไม่เคยเห็นโดนจับแม้แต่ครั้งเดียว ผมยืนยันว่า แม้จะมีถนนหนทาง และระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น แต่ปัญหารถติดยังมีอยู่ รอรัฐบาลที่มีทั้งสติปัญญา และวิสัยทัศน์ มาแก้ไข เช่นเดียวกับเรื่องโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ที่ต้องสานต่อให้จบ ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลไม่ควรถูกบิดเบือนอีกต่อไป รวมถึงราคาซีเอนจี และแอลพีจีด้วย ฝาก "การบ้าน" ถึงรัฐบาลใหม่ ซึ่งมาจากเสียงส่วนใหญ่ด้วย นอกเสียจาก ท่านจะเห็นว่า เรื่องของพวกเสียงส่วนน้อย ไม่ใช่ปัญหาที่ท่านจะต้องใส่ใจ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์ saiyos@autoinfo.co.th
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83880
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)