บทความ

เรื่องของพวกเราไม่ใช่ปัญหา ?


ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ย่อมมีทั้งคนพอใจ และไม่พอใจ สมหวัง และผิดหวัง คาดหวัง และสิ้นหวัง เพราะกว่าจะถึงวันนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างก็สัญญากับประชาชนว่า จะทำนั่นทำนี่ให้มากมาย แต่ถ้าแบ่งประชาชนออกเป็นเฉพาะ ในสายรถยนต์ เราไม่สมหวัง หรือผิดหวัง ไม่คาดหวัง หรือสิ้นหวัง เพราะไม่มีนักการเมืองคนไหนให้สัญญาใดๆ กับเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษีรถใหม่ที่ยังคาราคาซังอยู่ เรื่องการตรึง และการชดเชยราคาเชื้อเพลิงบางประเภท ที่ทำท่าจะลากยาวกันต่อไป หรือปัญหาจราจร ที่ระยะหลังแทบไม่มีใครพูดถึงอีกแล้ว

 

ปัญหาเหล่านี้ยังคงอยู่นะครับ ไม่ได้หายวับไปกับโครงการประชานิยมที่สวยหรูทั้งหลายแต่อย่างใดทบทวนกันอีกที โครงสร้างภาษีสรรพสามิต สำหรับรถใหม่มีการหยิบขึ้นมาทบทวนกันในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยจะ “โละ” ของเก่า ที่คิดอัตราภาษีตามความจุกระบอกสูบ หรือจำนวนซีซี เปลี่ยนเป็นคิดตามความประหยัด ความปลอดภัย และปริมาณมลพิษที่ปล่อยออกมา ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับจากวงการอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไร ก็กลายเป็นรัฐบาลรักษาการไปเสียก่อนเรื่องการชดเชยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล เพื่อตรึงไว้ที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เป็นมาตรการที่ คุณอภิสิทธิ์ ภูมิใจเสนอ คนใช้รถดีเซลก็เต็มใจสนอง แต่พวกที่ใช้เบนซินกับพวกที่รังเกียจการบิดเบือนราคา ไม่แฮพพีแน่นอน เพราะมาตรการนี้ นอกจากจะทำให้กองทุนน้ำมันหมดตูดแล้ว ยังทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิต ของดีเซล ที่รัฐบาลงดเก็บไปอีกหลายหมื่นล้านปัญหาจราจรที่เคยเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตเมื่อหลายปีก่อน ขนาดคนดูไบ ยังเคยเอาไปใช้เป็นประเด็นหาเสียง เดี๋ยวนี้แทบไม่มีใครพูดถึง นอกจากพวกตำรวจจราจร ที่ต้องขอชมเชยว่า มีความพยายามจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ตลอดเวลา เช่น เปลี่ยนเส้นทางวิ่งจากวันเวย์เป็นทูเวย์ หรือทูเวย์เป็นวันเวย์ ปิดจุดกลับรถที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ

 

แต่สัญญาณนับถอยหลังตามสี่แยก ก็ยังมีไม่ครบ และเปิดบ้างปิดบ้างอยู่เหมือนเดิม นักขับที่ชอบฉวยโอกาสทำผิดกฎจราจรมากขึ้นเห็นได้ชัด โดยเฉพาะพวกมอเตอร์ไซค์ ที่ทั้งฝ่าไฟแดง และวิ่งย้อนศร ไม่เคยเห็นโดนจับแม้แต่ครั้งเดียว

 

ผมยืนยันว่า แม้จะมีถนนหนทาง และระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น แต่ปัญหารถติดยังมีอยู่ รอรัฐบาลที่มีทั้งสติปัญญา และวิสัยทัศน์ มาแก้ไข

 

เช่นเดียวกับเรื่องโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ที่ต้องสานต่อให้จบ ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลไม่ควรถูกบิดเบือนอีกต่อไป รวมถึงราคาซีเอนจี และแอลพีจีด้วย

 

ฝาก “การบ้าน” ถึงรัฐบาลใหม่ ซึ่งมาจากเสียงส่วนใหญ่ด้วย นอกเสียจาก ท่านจะเห็นว่า เรื่องของพวกเสียงส่วนน้อย ไม่ใช่ปัญหาที่ท่านจะต้องใส่ใจ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์ saiyos@autoinfo.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w54Fj
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง