เมื่อเอ่ยคำ “เอสยูวี” หรือ “รถกิจกรรมกลางแจ้ง” คนรักรถส่วนใหญ่คงเข้าใจกันได้เป็นอย่างดีว่าผู้พูดหมายถึงรถอะไร ? เพราะมีรถประเภทนี้วิ่งกันอยู่กลาดเกลื่อน ตามท้องถนนที่เต็มไปด้วยรถ รถ รถ และรถในบ้านเรา แต่ถ้าขอให้อธิบายความหมาย หรือคำจำกัดความที่ชัดเจนของ “เอสยูวี” หรือ “รถกิจกรรมกลางแจ้ง” ก็เชื่อได้เลยว่า ไม่ใช่เรื่องที่คนรักรถทุกคนจะทำได้
คิดไม่ออกบอกไม่ถูกก็ต้องหันเข้าหาสารานุกรมออนไลน์ที่รู้จักกันในชื่อ WIKIPEDIA สื่ออีเลคทรอนิคเจ้านี้ให้ความหมายและรายละเอียดของ SUV หรือ SPORT UTILITY VEHICLE ว่า “เป็นคำศัพท์ทางการตลาด ซึ่งใช้เรียกยานพาหนะที่คล้ายคลึงกับรถเก๋งตรวจการณ์ แต่วางตัวอยู่บนแชสซีส์ของรถบรรทุกขนาดเบาที่เรียกกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า LIGHT-TRUCK รถประเภทนี้มักจะติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อให้ใช้งานได้ดี ทั้งบนถนนเรียบอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ON-ROAD ABILITY และบนถนนขรุขระ หรือทางวิบากอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า OFF-ROAD ABILITY อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่ารถขับเคลื่อน 4 ล้อทุกแบบ คือ รถ เอสยูวี และ รถ เอสยูวี บางแบบมีความสามารถในการลากรถพ่วงเหมือนรถพิคอัพ กับมีพื้นที่บรรทุกของเหมือนรถตู้อเนกประสงค์ หรือรถเก๋งซีดานขนาดใหญ่” WIKIPEDIA ยังบอกด้วยว่า ในช่วงทศวรรษของปี 1990 และ 2000 รถ เอสยูวี ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา แต่หลังจากนั้นยอดขายก็เริ่มตกต่ำลง เพราะราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอย่างน่าตกใจในช่วงกลางของทศวรรษแห่งปี 2000 ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ จึงปรับตัวและตอบสนองเสียงเรียกร้องของลูกค้า โดยการแทนที่รถ เอสยูวี แบบดั้งเดิม ด้วยรถ เอสยูวี แบบใหม่ซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV เป็นรถที่พัฒนาจากรถเก๋ง และใช้พแลทฟอร์มที่มีโครงสร้างเหมือนรถเก๋ง จึงมีน้ำหนักเบา และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่ารถ เอสยูวี แบบดั้งเดิมที่มีพื้นฐานจากรถบรรทุก
ว่ากันด้วยเรื่องของ “เอสยูวี” หรือ “รถกิจกรรมกลางแจ้ง” ซะยืดยาว เพราะเดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอเรื่องราวของรถประเภทนี้ล้วนๆ เป็นผลงานใหม่ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใน 5 ประเทศของ 2 ทวีป คือ เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส สวีเดน และสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มกันที่ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของค่าย”สี่ห่วง”ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD DEBUT หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานี่เอง
เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่มีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่สามของค่ายนี้ ถัดจากรถ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2005 และ เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) ซึ่งเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อกลางปี 2008 ตัวถังยาว 4.385 ม. กว้าง 1.831 ม. และสูง 1.608 ม. มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบา (รุ่นพื้นฐานมีน้ำหนักตัวไม่ถึงหนึ่งตันครึ่ง) เนื่องจากชิ้นส่วนตัวถังบางชิ้น ตัวอย่าง เช่น ฝากระโปรงหน้า และประตูบานท้าย ทำจากอลูมิเนียม รูปทรงองค์เอวของตัวถัง ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 ไม่มีจุดโดดเด่นสะดุดตาอะไร นอกจากแผงกระจังหน้าขนาดโตรูปสี่เหลี่ยมคางหมูลบมุม ซึ่งขณะนี้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถติดเครื่องหมาย “สี่ห่วง” ไปแล้ว
มีกำหนดออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เดือนมิถุนายนปีกระต่ายนี้ จะมีทั้งรถขับล้อหน้าและขับทุกล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 170 หรือ 211 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 140 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มี 2 แบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ S-TRONIC สนนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 จะเริ่มต้นที่ระดับ 29,900 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.3 ล้านบาทไทย ทุกคันเป็นรถเยอรมันซึ่งไม่ได้ผลิตในเยอรมนี แต่ใช้โรงงานที่เมืองมาร์โตเรลล์ (MARTORELL) ในสเปนเป็นที่ผลิต
Model | Start Price (THB) |