X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 4-5
JORDAN RALLY
โอกิเอร์ คว้าชัยอย่างเฉียดฉิว
เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ (DS3) คว้าแชมพ์โอเวอร์ออลล์ รายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนาม 4 ที่จอร์แดน ทิ้ง จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม ฟอร์ด ไปเพียงแค่ 0.2 วินาที การแข่งขันรายการนี้ต้องล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 1 วัน เนื่องมาจากปัญหาการขนส่ง เริ่มชิงชัยกันท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ นักแข่งทีม ซีตรอง ทั้ง โอกิเอร์ และเซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ทำเวลาอยู่ในระดับหัวแถวตลอดการแข่งขัน ตามมาติดๆ ด้วยนักแข่งจาก ฟอร์ด ทั้ง ลัตวาลา และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ที่ทาง ฟอร์ด ทุ่มเทอย่างมากในการที่จะคว้าแชมพ์มาจากอ้อมอกของ ซีตรอง ให้ได้ในปีนี้ หลังจากคว้าน้ำเหลวมาหลายปี ในช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ ทำเวลาเร็วที่สุด คว้าแต้มโบนัสไป 3 คะแนนเต็ม ตามมาด้วย ฮีร์โวเนน และโลบ์ ที่เป็นคู่กัดที่สูสีมากในปีนี้ ในช่วงวันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ นำ ลัตวาลา อยู่ถึง 31.6 วินาที โดย ลัตวาลา พยายามลดเวลาช่วงห่างจากผู้นำเข้ามาเรื่อยๆ จนแทบหายใจรดต้นคอด้วยเวลาที่ใกล้กันเพียงแค่ 0.5 วินาที ในช่วงก่อนจบการแข่งขัน และในที่สุด โอกิเอร์ ก็สามารถคว้าแชมพ์รายการ JORDAN RALLY มาครอง โดยมี ลัตวาลาตามมาห่างกันแค่ 0.2 วินาที ถ้าระยะทางการแข่งขันยาวกว่านี้ เกมแรลลีที่จอร์แดนอาจมีเปลี่ยน โลบ์ เพื่อนร่วมทีมแชมพ์ ตามมาเป็นที่ 3 และฮีร์โวเนน เข้าที่ 4 โอกิเอร์ ให้สัมภาษณ์หลังการแข่งขันว่า เป็นวันที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผม และทีม ซีตรอง การแข่งขันสนามนี้มีความตื่นเต้น เร้าใจมาก เพราะ ลัตวาลา ตามผมมาใกล้มาก ทำให้ผมต้องขับหนีอย่างสุดชีวิต และจบลงอย่างมีความสุขกับผลการแข่งขันในวันนี้ ในขณะนี้ โลบ์ ยังมีคะแนนนำ ฮีร์โวเนน อยู่แค่ 2 แต้ม ส่วนคะแนนทีมนั้น ซีตรอง และฟอร์ด ทำคะแนนได้ 130 แต้มเท่ากันอยู่ ยังมีระยะทางที่จะต้องท้าดวลกันอีกยาวไกล เพราะการแข่งขันยังอยู่ในช่วงต้นเท่านั้นเอง
ITALY RALLY
โลบ์ กลับมาคว้าแชมพ์อีกครั้ง
การแข่งขันแรลลีโลกที่ประเทศอิตาลี วิ่งกันบนเกาะซาร์ดินีอา แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นเส้นทางการแข่งขันที่โหดหิน ท้าทายความสามารถไม่แพ้สนามอื่น ท่ามกลางสภาพธรรมชาติที่งดงาม พื้นทางวิ่งค่อนข้างเรียบ แต่แคบและคดเคี้ยว สามารถใช้ความเร็วสูงวิ่งผ่านแนวต้นไม้และลำธารที่ขวางหน้า แถมด้วยเนินจัมพ์ที่ทำให้รถแข่งลอยไปเป็นระยะทางไกล และอาจเกิดความเสียหายได้ ในการแข่งขันวันแรก พื้นทางวิ่งค่อนข้างแข็งและลื่น มีทรายอยู่บนทางวิ่ง โลบ์ ซึ่งขับออกนำหน้าจึงมีความเสี่ยงที่มากกว่านักแข่งคันอื่น เท่ากับว่าต้องเป็นคนเคลียร์ทางวิ่งและบอกไลน์วิ่งที่ถูกต้องให้กับนักแข่งที่วิ่งตามหลังมา แต่ก็ไม่เป็นที่หนักใจสำหรับแชมพ์โลก 7 สมัยอย่างเขา จากการปรับเซทรถคันใหม่อีกครั้งเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่สนามจอร์แดน โดยมี ฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญตามมาติดๆ จบการแข่งขันวันแรกด้วยเวลาที่ห่างกัน 11 วินาที แม้ว่ารถ ฟอร์ด ของเขาจะมีปัญหาอยู่บ้าง ต่อท้ายมาด้วย เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) และโอกิเอร์ โลบ์ ต้องขับอย่างสุดความสามารถ การใช้เบรคเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะในขณะเข้าโค้งในช่วงลงเขา โลบ์ พยายามจะไม่แตะเบรคจนรถเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ เขาต้องเลี้ยงรถให้อยู่ในไลน์อย่างเต็มที่ แต่ก็ผ่านมาได้อย่างปลอดภัย และหลังจากผ่านช่วงกลางของสเตจที่ 3 ในวันสุดท้าย โลบ์ ก็ลดความเร็วลง ประคองรถเพื่อให้ขับถึงเส้นชัย และสามารถคว้าแชมพ์ครั้งที่ 64 ในชีวิตการแข่งขันเป็นผลสำเร็จ ทำคะแนนนำคู่แข่งไป 7 แต้ม ขับทิ้งห่าง ฮีร์โวเนน คู่ท้าชิงแชมพ์โลกปีนี้ อยู่ 11 วินาที โซลเบร์ก ขับ ซีตรองตามหลัง ฮีร์โวเนน อยู่เพียงแค่ 1.4 วินาที ส่วน มีนี คันทรีแมน หมายเลข 37 ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ขับโดย ดานี โซร์โด (DANI SORDO) เข้าที่ 6 นับเป็นผลงานที่ไม่เลวสำหรับทีมน้องใหม่ ที่ได้นักขับดาวรุ่งจาก ซีตรอง มาขับให้ ส่วน โอกิเอร์ แชมพ์สนามที่แล้ว ทีม ซีตรอง ช่วงล่างหลังมีปัญหาจากการกระแทกเข้ากับหิน ทำให้เสียเวลาและตามหลังผู้นำอยู่กว่า 1 นาที ตกไปอยู่โอเวอร์ออลล์อันดับ 4 ต่อท้าย โซลเบร์ก สนามต่อไปจะย้ายไปยังประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งทแรคเป็นกรวดที่ค่อนข้างลื่นและอันตราย มาดูกันว่า โลบ์ จะสามารถรักษาแชมพ์ไว้ได้หรือไม่ [table] สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1-5 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง อันดับ, นักแข่ง, คะแนนรวม ชนะเลิศ, เซบัสเตียง โลบ์, 100 รองอันดับ 1, มิคโค ฮีร์โวเนน, 93 รองอันดับ 2, เซบัสเตียง โอกิเอร์, 81 [/table] [table] สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1-5 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต อันดับ, ทีม, คะแนนรวม ชนะเลิศ, ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที, 161 รองอันดับ 1, บีพี ฟอร์ด, 150 รองอันดับ 2, เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด, 61 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83680
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ