บทความ

นิสสัน ดูอาลิส


นิสสัน ดูอาลิส (DUALIS) และนิสสัน กัชไก (QASHQAI) รถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เวอร์ชันที่จำหน่ายในญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ออกแบบให้ครึ่งบนมีโครงรูปทรงที่เพรียวและงามหรู ส่วนครึ่งล่างสไตล์เอสยูวี ที่เน้นสมรรถนะในการวิ่งลุยแบบโหดๆ

 

ไฟหน้าแบบ 3 มิติ ขนาดใหญ่ (มองเห็นได้แม้ไม่ได้เปิดไฟ) ดูทันสมัยไฮเทค ขณะที่แนวโค้งในส่วนของบังโคลนดูหนักแน่น และกระฉับกระเฉง ชุดไฟท้ายมีรูปทรงกลมกลืน

 

ห้องโดยสารออกแบบให้ตำแหน่งคนขับเป็นศูนย์รวม และศูนย์กลาง ที่มีความต่อเนื่องตั้งแต่คอนโซลกลางไปจนถึงมาตรวัด และแผงประตูฝั่งคนขับ ตรงกลางแผงมาตรวัดขนาดใหญ่ มีการใช้ “จอแสดงข้อมูลรถ” ที่มองแวบเดียวก็รู้ได้ถึงสภาพของรถ เป็นจอแอลซีดีแบบมีความคมชัดขนาดใหญ่ 3.6 นิ้ว แสดงความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในช่วงเวลานั้นๆ และระยะทางที่วิ่งได้ การแจ้งเรื่องการบำรุงรักษา เช่น กำหนดเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไปจนถึงเตือนเรื่องต่างๆ เช่น ปริมาณเชื้อเพลิงเหลือไม่พอ เป็นต้น

 

ในความเป็นเอสยูวีระดับกลาง มันมีปากประตูกว้างเกินตัว อวดพื้นที่ที่มีความสว่างและโล่งสบาย ไม่เฉพาะที่นั่งแถวหน้า แต่รวมไปถึงที่นั่งแถวหลังด้วย ส่วนกระจกก็มีคุณสมบัติในการตัดรังสียูวีได้ 100 % และมีการติดตั้งแผงบังแดด (SUN SHADE) แบบพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า

 

แอร์แยกอิสระซ้าย/ขวา มาพร้อมกับระบบโอโซนเซฟ ฟูลลี ออโทเมทิค (แบบปุ่มหมุน, แสดงผลในระบบดิจิทอล) กุญแจอัจฉริยะ สามารถลอค/ปลดลอคประตู และเปิดประตูท้ายได้ด้วยการกดปุ่มเท่านั้น โดยไม่ต้องชักกุญแจออกมา เป็นอุปกรณ์มาตรฐานอีกด้วย

 

เครื่องยนต์รหัส MR20DE รักษาระดับแรงบิดได้สม่ำเสมอ ตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ระดับ 2,000 รตน. ไปจนถึงช่วงให้แรงบิดสูงสุดที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน เอกซ์ทรอนิค ซีวีที-เอม 6 ควบคุมการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้ได้ทั้งสมรรถนะ และความประหยัดเชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม และแมนวลโหมด ขับสนุกแบบสปอร์ท “อีโคโหมด”” ที่เกิดจากการแสดงออกถึงความคิดในอันที่จะ “ส่งเสริมการขับแบบประหยัดเชื้อเพลิง”

 

ใช้อีโคโหมดที่ควบคุมทั้งการปรับแก้การทำงานของระบบเร่งความเร็ว ตลอดจนการตอบสนองของระบบซีวีที และตารางเวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ทั้งหมดด้วยการกดเปิดสวิทช์เท่านั้น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมรถให้วิ่งแบบประหยัด ด้วยระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์อัจฉริยะ ที่จะควบคุมการเปลี่ยนรอบหมุนของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น ระบบช่วยการออกตัวอย่างนุ่มนวล และประหยัด

 

นิสสัน ดูอาลิส ยังมีกลไกในการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ประสานกับเครื่องนำร่อง ด้วยข้อมูลบนเส้นทางจากเครื่องนำร่อง อาทิ ขนาดของโค้ง ระยะทางจนถึงด่านเก็บเงิน ฯลฯ เข้ากับข้อมูลของรถ ทำให้การควบคุมเอนจินเบรคเป็นไปได้อย่างเหมาะสมที่สุด และส่งเสริมการขับขี่อย่างประหยัดด้วยการเพิ่มช่วงตัดการใช้เชื้อเพลิงตอนลดความเร็วอีกด้วย ระบบขับเคลื่อนของ นิสสัน ดูอาลิส ใช้ระบบออลล์โหมด 4×4 ทำการกระจายแรงบิดอย่างเหมาะสมที่สุดไปยังล้อหน้า/หลัง ภายใต้การควบคุมของระบบอีเลคทรอนิคที่รับกับสภาพการขับขี่ โดยในยามปกติจะให้วิ่งด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ และสับเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเมื่อจำเป็น จึงทำให้มีสมรรถนะเหนือชั้นในการวิ่งอย่างมีเสถียรภาพ ทั้งบนทางวิบาก ทางลื่น ทางขึ้นเนินที่มีหิมะปกคลุม ฯลฯ ทั้งนี้ สามารถสับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนได้อย่างง่ายดาย จากการควบคุมสวิทช์ออลล์โหมด 4×4



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mhWNA
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th