บทความ

ผลงานใหม่ค่าย โพร์เช พานาเมรา เครื่องดีเซล


เยอรมนี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ เอาใจทั้งผู้ต้องการความประหยัด และผู้พิสมัยความแรงความเร็ว โดยเปิดตัวรถใหม่ 2 แบบ คือ โพร์เช พานาเมรา ดีเซล (PORSCHE PANAMERA DIESEL) รถหรูเครื่องยนต์ดีเซลที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และมีไอพิษต่ำ กับ โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส 4.0 (PORSCHE 911 GT3 RS 4.0) รถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ที่จำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 600 คัน

 

แบบแรก คือ โพร์เช พานาเมรา ดีเซล ซึ่งเดือนสิงหาคมนี้ จะออกตลาดในเมืองเบียร์ โดยติดป้ายค่าตัว 80,183 ยูโร หรือประมาณ 3.45 ล้านบาทไทย เป็นพัฒนาการล่าสุดของรถแฮทช์แบคสุดหรู โพร์เช พานาเมรา ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเเยอรมนีมื่อเดือนกันยายน 2009 ความแตกต่างประการสำคัญของรถโมเดลนี้กับรถอีก 5 โมเดลที่ออกขายไปแล้วก่อนหน้านี้ คือ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ จากเครื่องเบนซินซึ่งให้กำลังสูงสุดระหว่าง 300 ถึง 500 แรงม้า เป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง (คอมมอนเรล) DOHC วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ซึ่งให้กำลังสูงสุด 250 แรงม้า ที่ 3,800-4,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร (56.1 กก.-ม.) ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ TIPTRONIC S

 

โพร์เช พานาเมรา ดีเซล สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุดระดับ 242 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.3 ลิตร/100 กม. หรือ 15.9 กม./ลิตร และมีอัตราคาร์บอนไดออกไซด์ 167 กรัม/กม. เมื่อติดตั้งยางซึ่งมีแรงเสียดทานต่ำอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า LOW FRICTION TYRES และตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 6.5 ลิตร/100 กม. หรือ 15.4 กม./ลิตร และ 172 กรัม/กม.เมื่อใช้ยางมาตรฐาน นั่นคือ เมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังซึ่งจุ 80 ลิตร รถจะวิ่งได้ไกลถึง 1,200 กม. นั่นเทียว

 

ส่วน โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส 4.0 ซึ่งเดือนกรกฎาคมปีกระต่าย จะเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์ โดยติดป้ายค่าตัว 178,596 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7.68 ล้านบาทไทย และมีตัวถังเพียงสีเดียว คือ สีขาวดังที่เห็นในภาพ เป็นรถรุ่นพิเศษ ซึ่งพัฒนาจากรถ โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส (PORSCHE 911 GT3 RS) ที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2010 โดยเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลายๆ จุด และจุดสำคัญที่สุด คือ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ จากเครื่อง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,797 ซีซี 450 แรงม้า เป็นเครื่องที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และเป็นเครื่องยนต์ขนาดโตที่สุดที่เคยใช้กับรถ โพร์เช 911 คือ เครื่องหายใจอากาศธรรมดา DOHC 6 สูบนอนยัน ความจุ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 500 แรงม้า ที่ 8,250 รตน.และแรงบิดสูงสุด 460 นิวตัน-เมตร (46.9 กก.-ม.)ที่ 5,750 รตน. ส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

โพร์เช 911 จีที 3 อาร์เอส 4.0 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 3.9 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 12 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ระบุ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HLIr2
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

2021 หรือ 2022
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
BMW M2 COMPETITION รถแรงรุ่นใหม่ค่ายใบพัดเปิดตัวแล้วแต่ยังไม่กำหนดวันขาย
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
MERCEDES-BENZ C-CLASS เปิดตัวรถคูเป และรถเปิดประทุนรุ่นยกหน้า
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง