บทความ

BMW 1 SERIES M COUPE


เมื่อเอ่ยชื่อ M DIVISION หรือ BMW M GMBH คนรักรถหลายคนอาจขมวดคิ้ว แต่คนรักรถที่คุ้นเคยกับงานของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” มาบ้างคงเข้าใจดี ว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งของบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถ บีเอมดับเบิลยู (BMW) ที่รับผิดชอบการออกแบบและพัฒนารถแรง
เปิดเวบไซท์ของสารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA โดยพลัน ก็ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า BMW M GMBH ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า M-TECHNIK หรือ M DIVISION หรือแค่ M เฉยๆ และเดิมเคยใช้ชื่อว่า BMW MOTORSPORT GMBH เป็นบริษัทย่อยที่ก่อตั้งกิจการขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 1972 โดยมีพนักงานแค่ 8 คน เพื่อรับหน้าที่ดูแลกิจการแข่งรถของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในช่วงทศวรรษแห่งปี 1960 และ 1970 เมื่อเวลาผ่านไปและนโยบายเปลี่ยนไป ภารกิจของหน่วยงานนี้ก็เปลี่ยนไปด้วย

คือ กลายเป็นผู้สนับสนุนบริษัทแม่ในการพัฒนารถที่มีสมรรถนะสูงเป็นพิเศษ ซึ่งรวมทั้งการโมดิฟายด์เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบรองรับ คุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ และการตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน เพื่อให้รถโดดเด่นกว่ารถของบริษัทคู่แข่ง

บีเอมดับเบิลยู 1 ซีรีส์ เอม คูเป (BMW 1 SERIES M COUPE) ที่เลือกมาให้ชมในเดือนนี้ เป็นผลงานใหม่ล่าสุดชิ้นหนึ่งของ M หรือ M-TECHNIK หรือ M DIVISION ที่กล่าวข้างต้น รถโมเดลนี้เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา และออกขายในเมืองแม่ไปเรียบร้อยแล้ว โดยติดป้ายค่าตัว 50,500 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.17 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มของเมืองเบียร์ซึ่งเก็บสูงถึงร้อยละ 19 ไว้แล้ว

พัฒนาจากรถขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิต คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 คูเป (BMW 1-SERIES COUPE) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อปลายปี 2007 และเพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” พร้อมๆกับการปรากฏตัวของรถโมเดลพิเศษนี้ โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งในส่วนของตัวถังเครื่องยนต์กลไก และแชสซีส์ ในส่วนของตัวถังภายนอก จุดเปลี่ยนที่เห็นได้ชัด คือ กันชนหน้า และกันชนท้ายที่หน้าตาเปลี่ยนไป ธรณีประตูข้างที่ออกแบบขึ้นใหม่ สปอยเลอร์ที่ติดอยู่ตรงบั้นท้าย เมื่อก้าวเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก สิ่งที่จะรู้สึกได้ในทันที คือ ตำแหน่งนั่งขับที่ลดต่ำลง เก้าอี้ที่นั่งแบบรถสปอร์ท พวงมาลัยที่จับได้กระชับมือกว่ารถรุ่นสามัญ แผงหน้าปัดอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดหลายจุด และหนังแท้ อัลคันทารา (ALCANTARA)

ในส่วนของกลไก นอกเหนือจากระบบห้ามล้อที่ยกชุดมาจากรถรุ่นพี่ คือ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 (BMW M3) หัวใจสำคัญของรถโมเดลนี้ คือ เครื่องยนต์ ซึ่งเป็นเครื่องทวินเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,979 ซีซี 340 แรงม้า ที่เคยเห็นกันมาก่อนแล้วในรถสปอร์ท บีเอมดับเบิลยู เซด 4 เอสดไรฟ 35 ไอเอส (BMW Z4 SDRIVE 35IS) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ จึงจำเป็นต้องบันทึกไว้ด้วยตรงนี้ว่า รถแรงโมเดลนี้เป็นผลงานชิ้นแรกของ M หรือ M DIVISION ที่ติดตั้งเครื่องยนต์มาตรฐาน ไม่ใช่เครื่องที่ปรับแต่งเป็นพิเศษ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต บีเอมดับเบิลยู 1 ซีรีส์ เอม คูเป ซึ่งมีตัวถังยาว 4.380 ม. กว้าง 1.803 ม. สูง 1.420 ม. และมีน้ำหนักตัวรถเปล่า 1,495 กก. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ใน 17.3 วินาที มีความเร็วสูงสุดซึ่งจำกัดไว้ที่ระดับ 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.6 ลิตร/100 กม. หรือ 10.4 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 224 กรัม/กม.

คนที่ชอบเลือกสีอาจรู้สึกอึดอัดใจอยู่นิดหน่อย เพราะรถแรงรุ่นนี้มีสีตัวถังให้เลือกใช้เพียง 3 สี คือ สีขาว ALPINE WHITE NON-METALLIC สีดำ SAPPHIRE BLACK METALLIC และสีส้ม VALENCIA ORANGE อย่างคันที่เห็นในภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hJQgW
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th