X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กิจกรรม(formula)
1 Jul 2011
ขับประหยัดกับ ฟอร์ด ฟิเอสตา
"ฟอร์มูลา" เข้าร่วมกิจกรรม "FIESTA POWERSHIFT FUEL EFFICIENCY TEST" ตามคำเชิญของ ฟอร์ด ประเทศไทย เพื่อพิสูจน์สมรรถนะและการประหยัดน้ำมันของ ฟอร์ด ฟิเอสตา เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่ติดตั้งระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (TI-VCT) พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ ดูอัลคลัทช์ บนเส้นทาง เชียงใหม่-กำแพงเพชร-กรุงเทพ ฯ ระยะทาง 700 กม. ด้วยน้ำมันเพียงถังเดียว ในครั้งนี้นอกจาก
"ฟอร์มูลา"
ยังมีผู้สื่อข่าวจากนิตยสารนักเลงรถ กรังด์ปรีซ์ และตลาดรถ ร่วมกิจกรรม โดยแบ่งออกเป็น 2 คู่ โดยคู่แรก นักเลงรถกับตลาดรถ เลือกขับ ฟิเอสตา สปอร์ท 5 ประตู แฮทช์แบค อีกคู่
"ฟอร์มูลา"
กับกรังด์ปรีซ์ เลือกขับ ฟีเอสตา สปอร์ท 4 ประตู ซีดาน โดยมี ดร. สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน ร่วมสังเกตการณ์และประเมินผล พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย ขับ ฟิเอสตา สปอร์ท 4 ประตู ซีดาน ในรูปแบบประหยัดตามมาด้วย ทั้งหมดได้ร่วมทดสอบ ฟอร์ด ฟิเอสตา ภายใต้กติกาที่ ฟอร์ด กำหนดขึ้น คือ เปิดระบบปรับอากาศตลอดการขับขี่โดยลอคปุ่มปรับความเย็นไว้ และตั้งระดับความเร็วพัดลมไว้ที่ 2 ลมยาง ล้อหน้า 31 พีเอสไอ/ล้อหลัง 26 พีเอสไอ ตามมาตรฐาน ปิดผนึกฝาถังน้ำมันตลอดเส้นทาง และผู้โดยสาร 2 คน พร้อมกระเป๋าเดินทาง รวมทั้งใช้เส้นทางทดสอบที่เป็นถนนสายหลักจากตัวเมืองเชียงใหม่-กำแพงเพชร-กรุงเทพ ฯ จากลานจอดรถติดกับโรงแรม แคนทารี ฮิลล์ (เชียงใหม่) การขับประหยัด ด้วยการออกตัวอย่างช้าๆ ใจเย็น กดคันเร่งเพื่อไต่ระดับความเร็ว ระบบคลัทช์คู่ (ดูอัลคลัทช์) จะสลับกันระหว่างเกียร์เลข คี่ (1, 3 และ 5) กับเลข คู่ (2, 4 และ 6) ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั้งถึงเกียร์สุดท้าย หลังจากพยายามรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ที่ประมาณ 1,800-2,000 รตน. ที่ความเร็ว 80-90 กม./ชม. สังเกตว่าอัตราสิ้นเปลืองที่ปรากฏในจอประมาณ 4-5 ลิตร/100 กม. เท่ากับ 20-25 กม./ลิตร อุปสรรค แรกที่พบ คือ ทางขึ้นเขาบนขุนตานฝนที่ตกอย่างหนัก (สิ่งที่ไม่ได้คาดว่าจะพบ) ทำให้ความเร็วตกลงมาอยู่ที่ 60 และ 40 กม./ชม. จากลำปาง ตาก มาจนถึงโรงแรม ชากังราว กำแพงเพชร พอจะทำความเร็วได้ ค่าเฉลี่ย 346 กม. อยู่ที่ 18 กม./ลิตร วันต่อมา เส้นทางราบเรียบกว่าวันแรก เราทำได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งในเรื่องของความเร็ว และอัตราสิ้นเปลือง ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 4.2-4.4 ลิตร/100 กม. ถึงจุดหมายปลายทางกรุงเทพ ฯ ปั๊มน้ำมันคาลเทกซ์ ถนนเลียบใต้ทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา รวมระยะทางทั้งหมด 701 กม. โดยหน้าจอโชว์ว่า สามารถขับต่อไปได้อีก 181 กม. ผลสรุป ฟิเอสตา 4 ประตู ที่
"ฟอร์มูลา"
กับกรังด์ปรีซ์ ขับมา ใช้น้ำมันไป 32.06 ลิตร (วัดด้วยการเติมเต็มถัง) คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 21.859 กม./ลิตร ขณะที่ ฟิเอสตา 5 ประตู (ขับเลยจุด มีระยะทางรวม 704 กม. และขับต่อได้อีก 106 กม.) ใช้น้ำมัน 35.60 ลิตร เท่ากับอัตราสิ้นเปลือง 19.769 กม./ลิตร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83454
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กิจกรรม(formula)
กิจกรรม(formula)
12 Jul 2022
MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน กลุ่มที่ 2 สุราษฎร์ธานี
กิจกรรม(formula)
27 Jun 2022
2 ตัวแรงพลัง M ใน BMW Driving Challenge 2022
กิจกรรม(formula)
18 May 2022
Audi Blissful Trip กับ 3 รถยอดนิยม Audi TT Coupé, Audi A5 Audi Q3
กิจกรรม(formula)
8 Nov 2021
Porsche World Roadshow 2021
กิจกรรม(formula)
28 Jan 2021
TAQA AWARD 2020 รางวัลที่มหาชนตัดสิน
ดูต่อในคอลัมน์ กิจกรรม(formula)