บทความ

ขับประหยัดกับ ฟอร์ด ฟิเอสตา


“ฟอร์มูลา” เข้าร่วมกิจกรรม “FIESTA POWERSHIFT FUEL EFFICIENCY TEST” ตามคำเชิญของ ฟอร์ด ประเทศไทย เพื่อพิสูจน์สมรรถนะและการประหยัดน้ำมันของ ฟอร์ด ฟิเอสตา เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่ติดตั้งระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (TI-VCT) พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ ดูอัลคลัทช์ บนเส้นทาง เชียงใหม่-กำแพงเพชร-กรุงเทพ ฯ ระยะทาง 700 กม. ด้วยน้ำมันเพียงถังเดียว

 

ในครั้งนี้นอกจาก “ฟอร์มูลา” ยังมีผู้สื่อข่าวจากนิตยสารนักเลงรถ กรังด์ปรีซ์ และตลาดรถ ร่วมกิจกรรม โดยแบ่งออกเป็น 2 คู่ โดยคู่แรก นักเลงรถกับตลาดรถ เลือกขับ ฟิเอสตา สปอร์ท 5 ประตู แฮทช์แบค อีกคู่ “ฟอร์มูลา” กับกรังด์ปรีซ์ เลือกขับ ฟีเอสตา สปอร์ท 4 ประตู ซีดาน

 

โดยมี ดร. สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน ร่วมสังเกตการณ์และประเมินผล พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย ขับ ฟิเอสตา สปอร์ท 4 ประตู ซีดาน ในรูปแบบประหยัดตามมาด้วย

 

ทั้งหมดได้ร่วมทดสอบ ฟอร์ด ฟิเอสตา ภายใต้กติกาที่ ฟอร์ด กำหนดขึ้น คือ เปิดระบบปรับอากาศตลอดการขับขี่โดยลอคปุ่มปรับความเย็นไว้ และตั้งระดับความเร็วพัดลมไว้ที่ 2 ลมยาง ล้อหน้า 31 พีเอสไอ/ล้อหลัง 26 พีเอสไอ ตามมาตรฐาน ปิดผนึกฝาถังน้ำมันตลอดเส้นทาง และผู้โดยสาร 2 คน พร้อมกระเป๋าเดินทาง รวมทั้งใช้เส้นทางทดสอบที่เป็นถนนสายหลักจากตัวเมืองเชียงใหม่-กำแพงเพชร-กรุงเทพ ฯ

 

จากลานจอดรถติดกับโรงแรม แคนทารี ฮิลล์ (เชียงใหม่) การขับประหยัด ด้วยการออกตัวอย่างช้าๆ ใจเย็น กดคันเร่งเพื่อไต่ระดับความเร็ว ระบบคลัทช์คู่ (ดูอัลคลัทช์) จะสลับกันระหว่างเกียร์เลข คี่ (1, 3 และ 5) กับเลข คู่ (2, 4 และ 6) ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั้งถึงเกียร์สุดท้าย หลังจากพยายามรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ที่ประมาณ 1,800-2,000 รตน. ที่ความเร็ว 80-90 กม./ชม. สังเกตว่าอัตราสิ้นเปลืองที่ปรากฏในจอประมาณ 4-5 ลิตร/100 กม. เท่ากับ 20-25 กม./ลิตร อุปสรรค แรกที่พบ คือ ทางขึ้นเขาบนขุนตานฝนที่ตกอย่างหนัก (สิ่งที่ไม่ได้คาดว่าจะพบ) ทำให้ความเร็วตกลงมาอยู่ที่ 60 และ 40 กม./ชม. จากลำปาง ตาก มาจนถึงโรงแรม ชากังราว กำแพงเพชร พอจะทำความเร็วได้ ค่าเฉลี่ย 346 กม. อยู่ที่ 18 กม./ลิตร

 

วันต่อมา เส้นทางราบเรียบกว่าวันแรก เราทำได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งในเรื่องของความเร็ว และอัตราสิ้นเปลือง ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 4.2-4.4 ลิตร/100 กม. ถึงจุดหมายปลายทางกรุงเทพ ฯ ปั๊มน้ำมันคาลเทกซ์ ถนนเลียบใต้ทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา รวมระยะทางทั้งหมด 701 กม. โดยหน้าจอโชว์ว่า สามารถขับต่อไปได้อีก 181 กม.

 

ผลสรุป ฟิเอสตา 4 ประตู ที่ “ฟอร์มูลา” กับกรังด์ปรีซ์ ขับมา ใช้น้ำมันไป 32.06 ลิตร (วัดด้วยการเติมเต็มถัง) คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 21.859 กม./ลิตร ขณะที่ ฟิเอสตา 5 ประตู (ขับเลยจุด มีระยะทางรวม 704 กม. และขับต่อได้อีก 106 กม.) ใช้น้ำมัน 35.60 ลิตร เท่ากับอัตราสิ้นเปลือง 19.769 กม./ลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MkIP6
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม รักษ์โลกกับลามินา 11 ติดฟีล์มให้โลก
อีซูซุ ให้น้ำ...เพื่อชีวิต โรงเรียนบ้านเนินมะค่า จ. อุทัยธานี
ไทยบริดจสโตนฯ จัดโครงการ GREEN HANDS SPECIAL 2018
ISUZU CUP SUPER FIGHT 2018 สะท้านฟ้าฯ คว้าชัยเตรียมลงนวมสู้ศึก THAI FIGHT 2018
ฟูโซ เอฟเจ 2528 ซี ท้าทายสมรรถนะ รถบรรทุกขนาด 13 ตัน !