บทความ

อาหารในลอบบีโรงภาพยนตร์


อาหารในลอบบีโรงภาพยนตร์ แฟนๆ ภาพยนตร์ที่ชอบซื้อของกินเล่นเข้าไปในโรงภาพยนตร์นั้น ส่วนมากไม่ได้สนใจว่าสารพัดของกินเล่นในลอบบีโรงภาพยนตร์ จะมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นอย่างไร และเจ้าของโรงภาพยนตร์ก็จะไม่บอกคุณด้วยว่า ในข้าวโพดคั่วที่คุณซื้อไปเคี้ยวเล่นมีอะไรบ้าง ?

 

รายงานข่าวเมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา จากแอลเอ ไทม์ส บรรดาเจ้าของโรงภาพยนตร์ในสหรัฐ ฯ รวมตัวกันดำเนินการประท้วง FDA : FOOD AND DRUG ADMINISTRATION ว่าอย่ามายุ่งอะไรกับข้าวโพดคั่วของเรา

 

บทบัญญัติใหม่จากรัฐ ที่ระบุให้โรงภาพยนตร์แสดงข้อมูล คุณค่าทางโภชนาการในอาหารที่ได้รับอนุญาตให้ขายได้ตามโรงภาพยนตร์ ถูกสมาคมเจ้าของโรงภาพยนตร์ต่อต้าน เหตุก็เพราะข้าวโพดคั่วเป็นอาหารชนิดเดียวที่ให้กำไรสูงสุดแก่เจ้าของโรงภาพยนตร์ การให้ข้อมูลดังกล่าว รวมทั้งขนมปังกรอบรสเค็ม ฮอทดอก และอาหารปรุงแล้ว ซึ่งขายในบริเวณลอบบีโรงภาพยนตร์ เดิมทีเข้าใจกันว่าบทบัญญัตินี้ครอบคลุมเฉพาะร้านอาหาร แต่ FDA แถลงว่าไม่เพียงร้านอาหารอย่างเดียว ยังรวมทั้งร้านขายของชำ และอาหารที่อนุญาตขายได้ตามโรงภาพยนตร์ หรือในสนามกีฬา

 

ตัวแทนของสมาคมเจ้าของโรงภาพยนตร์ในสหรัฐ ฯ พยายามวิ่งเต้นชี้แจงสมาชิกสภาคองเกรสส์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่า คนที่มาดูภาพยนตร์นั้น มาเพื่อบริโภคภาพยนตร์ ไม่ได้ตั้งใจมากินอาหาร ถือว่าบทบัญญัตินี้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่มีเหตุผลของรัฐ

 

แกรี คไลน์ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของสมาคมเจ้าของโรงภาพยนตร์กล่าวว่า

 

“โรงภาพยนตร์ไม่ใช่สวนอาหารที่ประชาชนเข้าไปกินอาหารเพื่อเอนจอยกับมัน โรงภาพยนตร์ คือ อาหารกับภาพยนตร์ ไม่ใช่เป็นการกินอาหารในโรงภาพยนตร์”

 

รายได้จากการขายข้าวโพดคั่ว เท่ากับ 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดจากโรงภาพยนตร์ REGAL ENTERTAINMENT GROUP เป็นเครือข่ายโรงภาพยนตร์ในสหรัฐ ฯ ที่ใหญ่ที่สุด เดวิด โอนบี เจ้าหน้าที่การเงินระดับสูงของกลุ่มทุนดังกล่าวเปิดเผยว่า “โรงภาพยนตร์ขายข้าวโพดคั่วในราคา 6 เหรียญสหรัฐ ฯ ต้นทุนของมันอยู่ระหว่าง 15-20 เซนต์ ถ้าต้นทุนจะต้องเพิ่มอีกเท่าตัว ผมก็คิดว่าไม่เจ็บตัวสักเท่าไร” บทบัญญัติใหม่เริ่มเป็นเรื่องมาจากการร้องเรียนเป็นเวลาช้านานจากบรรดาผู้บริโภค ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าโรงภาพยนตร์เอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการขายอาหารที่ไม่ถูกสุขอนามัย

 

จากการวิจัยของ CENTER OF SCIENCE ของ PUBLIC INTEREST ในวอชิงทัน พบว่า ข้าวโพดคั่วขนาดจัมโบมี 1,460 แคลอรีส์ เป็นปริมาณเท่ากับการกิน “บิกแมค” ทีเดียว 3 ชุด มาร์โก วูทัน ผู้อำนวยการฝ่ายโภชนาการของ CENTER OF SCIENCE กล่าวว่า “ถ้าโรงภาพยนตร์ยังคิดจะขายข้าวโพดคั่วถุงละ 1,000 แคลอรีส์ อย่างน้อยพวกเขาก็ควรจะบอกกล่าวให้ประชาชนรับทราบข้อมูล เพราะโดยปกติคนเรานั้น เวลาทำอะไรอยู่อย่างหนึ่ง แล้วกินอาหารเข้าไปในเวลาเดียวกัน มันไม่ได้แปลว่าอาหร 1,000 แคลอรีส์ จะหยุดอยู่แค่เส้นวัดขนาดรอบเอวของคุณ”

 

CENTER OF SCIENCE ของหน่วยงาน “ผลประโยชน์ของชุมชน” ในวอชิงทัน อ้างถึง 3 เครือข่ายใหญ่โรงภาพยนตร์ในสหรัฐ ฯ โดยระบุว่า เครือข่าย REGAL ขายข้าวโพดคั่วขนาดใหญ่มีพลังความร้อน 1,200

 

แคลอรีส์ มากกว่าอาหารราดหน้าเนยถึง 260 แคลอรีส์ และมีสารทำให้อ้วน 60 กรัม ขณะที่เครือข่าย AMC วัดได้ 1,030 แคลอรีส์ และ 57 กรัม

 

ส่วนเครือข่าย CINEMARK ใช้น้ำมันประเภทที่สกัดจากพืชชนิดหนึ่ง มีดอกสีเหลือง ใช้เป็นอาหารสัตว์ตามไร่ แต่เมล็ดของมันสกัดเป็นน้ำมันพืช ให้ความอ้วนน้อยกว่าน้ำมันพืชประเภทอื่น มีแคลอรีส์ในข้าวโพดคั่วขนาดใหญ่ 910 แคลอรีส์ และมีสารทำให้อ้วน 4 กรัม เครือข่ายโรงภาพยนตร์ขนาดยักษ์ทั้งสามไม่ได้ตอบโต้ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์ แต่ได้ซุ่มวางแผนขายอาหารที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการ เช่น เครือข่ายของ AMC ในเดือนเมษายนเริ่มเสนออาหารชุดใหม่ชื่อ AMC SMART MOVIE SNACKS ตามโรงภาพยนตร์ในเครือทุกแห่ง เป็นอาหารประเภทชิปผลไม้รวม ชิปข้าวโพดคั่ว และของว่างรวมจานโปรดของคนอเมริกัน บทบัญญัตินี้ได้รับการขานรับจากโรงภาพยนตร์ในบางรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนีย ซึ่งกฎหมายเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และในนิวยอร์ค ตลอดจนตามเมืองต่างๆ ที่บทบัญญัติมีผลบังคับใช้

 

แกรี คไลน์ กล่าวด้วยว่า “คนเราปีหนึ่งๆ มาดูหนังแค่ 4 ครั้ง ผมคิดว่าพวกเขาไม่แคร์เรื่องเช่นนี้” ไมเคิล ลินทัน ซีอีโอของ SONY PICTURES ENTERTAINMENT กล่าวในการประชุมประจำปีที่แล้ว เสนอให้โรงภาพยนตร์พิจารณาหาอาหารที่เป็นประโยชน์ในทางโภชนาการมาจำหน่าย เช่น โยเกิร์ท, อาหารปิ้ง และผักสด เพื่อสอดคล้องกับนโยบายป้องกันความอ้วนของรัฐ

 

แต่เจ้าของโรงภาพยนตร์บังเอิญไม่ได้ยิน

 

ใครก็ตามที่ชอบกินข้าวโพดคั่วในโรงภาพยนตร์ ก็ควรจะสำนึก อย่างน้อยก็ต้องเตือนตัวเองได้ว่า กินแล้วไม่ต้องหวังจะได้ตำแหน่งงานลูกจ้างการบินไทย เพราะวัดขนาดรอบเอวไม่ผ่าน…แฮ่ม…!!



------------------------------
เรื่องโดย : จอสยาม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2554
คอลัมน์ : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/esqTu
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th