บทความ

เปิดประทุนสุดคลาสสิค ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ


เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล คันนี้ เจ้าของเก่าไม่สนใจ ปล่อยทิ้งจนสภาพหม่นหมอง เต็มไปด้วยสนิม แต่ไม่อาจรอดพ้นสายตาของหนุ่มใหญ่ เจ้าของคนใหม่ (ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม) ไปได้

หนุ่มใหญ่เล่าให้ฟังว่า เขาได้รถคันนี้มาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว สภาพที่ได้มา โครงสร้างอุปกรณ์ทุกอย่างครบ แต่ผุเกือบจะเป็นเศษเหล็ก เพราะเจ้าของเก่าเขาไม่สนใจดูแล ปล่อยรถจนผุพัง เขาใช้เวลาปลุกปั้นนานเกือบ 2 ปี “ผมซ่อมสีเองเลย ใช้เวลานานเกือบ 2 ปี เทคนิคการทำรถโบราณที่เป็นรุ่นเปิดประทุน อยู่ที่จะต้องลอคเฟรมรถ คือ การยึดโครงเหล็กของรถไม่ให้เคลื่อนที่ เพราะรถเปิดประทุน ถ้าทำไม่ดี โครงรถอาจบิดได้ แต่ชิ้นส่วนบ้างชิ้น จำเป็นต้องส่งซ่อมที่ประเทศเยอรมนี เพราะที่เมืองไทยไม่สามารถซ่อมแซมได้”

เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล เปิดประทุน หลังคาผ้าใบ ภายนอกสีเงิน ตัดกับผ้าใบสีน้ำเงินดูเข้ากัน ไฟหน้าทรงกลม มีไฟดวงเล็กอยู่ด้านล่าง กระจังหน้าใหญ่ กันชนโครเมียมหน้า/หลัง กระจกมองข้างด้านขวาอันเดียว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถสมัยก่อน ด้านหลังมีไฟส่องสว่างดวงเล็ก

ภายในหนังสีแดงสดทั้งคัน พวงมาลัย 3 ก้าน สีงาช้าง เกียร์ธรรมดา หัวเกียร์สีงาช้างเช่นกัน แผงหน้าปัดสีเงิน อุปกรณ์ถูกเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา กระจกยังเป็นแบบมือหมุนดูคลาสสิค

เจ้าของรถกล่าวทิ้งท้ายว่า “งานประกวดรถโบราณปีนี้ ผมว่าจะส่งคันนี้เข้าประกวดเหมือนกัน แอบหวังอยู่นะว่าจะได้สักรางวัล เพราะมันคือความภูมิใจ ที่ได้เห็นสภาพเขา ตั้งแต่ยังเป็นซากสนิม จนถึงวันที่เขากลับมามีชีวิตดังเดิมอีกครั้ง”

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล
รูปแบบ เก๋ง 2 ประตูเปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1955-1963
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1897
น้ำหนัก (กก.) 1158
ความเร็ว (แรงม้า) 105
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล อยู่ในสายการผลิตตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 1955 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 1963 ผลิตออกมาทั้งสิ้นจำนวน 25,881 คัน โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นพี่อย่าง 300 เอสแอล แต่ย่อขนาดลง เครื่องยนต์เหลือเพียง 4 สูบ 1,897 ซีซี 105 แรงม้า แต่ก็สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-60 กม./ชม. ได้ดีเยี่ยมเพียง 14.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 110 กม./ชม. ปัจจุบัน เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นนี้ถูกแทนที่ด้วย เอมบี 230 เอสแอล ที่มียอดขายถล่มทลาย



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/f7DnI
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 (จบ)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 ความบันเทิงประจำปีของคนรักรถโบราณ
เชฟโรเลต์ คามาโร จีที ปี 1973 สปอร์ทดุดัน สายพันธุ์อเมริกัน
โพร์เช 356 รถประดิษฐ์พิเศษ สร้างใหม่ทั้งคัน ใช้งานได้จริง
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 15 ย้อนวันวาน กับ
โฟล์คสวาเกน ที 2 ปี 1967 หัวแตงโม 11 หน้าต่าง