X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 May 2011
พรีเซนเตอร์
นอกจากจะแข่งกันเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่แล้ว ตอนนี้ค่ายรถใหญ่ๆ ยังแข่งกันเรื่อง "พรีเซนเตอร์" อีกด้วย การใช้ดารานักร้องชื่อดังเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าถือเป็นกลยุทธ์การโฆษณาที่เบสิคที่สุด โดยสินค้าที่นิยมใช้กลยุทธ์นี้ และได้ผลดี คือ บรรดาสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลาย เช่น สบู่ แชมพู ฯลฯ ส่วนสินค้าอื่นๆ มักหันไปพึ่งพาพรีเซนเตอร์โนเนมจากโมเดลิง หรือไม่ก็พยายามปั้นขึ้นมาเอง บางรายเน้นใช้เฉพาะพรีเซนเตอร์หน้าตาบ้านๆ เรื่อยลงไปจนถึงขั้นอุบาทว์เท่านั้น นัยว่าเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้แก่ทั้งตัวสินค้า และตัวครีเอทีฟ จริงๆ แล้วไม่ว่าสินค้าอะไร ก็คงอยากใช้ดาราดังเป็นพรีเซนเตอร์ด้วยกันทั้งนั้น เพราะจะทำให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือ และยังสามารถ เกาะ ความดังของดาราไปได้ด้วย พูดง่ายๆ ว่า ถ้าต้องการให้สินค้าเป็นที่จดจำอย่างรวดเร็วละก็ การใช้ดาราโฆษณาเป็น "ทางลัด" ที่ได้ผลเกือบร้อยเปอร์เซนต์ แต่แน่นอนว่าการลงทุนย่อมสูงตามไปด้วย อย่าง มาซดา ข่าวว่าต้องทุ่มเงินเป็นค่าตัวให้พรีเซนเตอร์ลูกครึ่งออสเตรีย นามสกุลญี่ปุ่น "ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึง 3 ล้านบาท สำหรับโฆษณา มาซดา 2 ซีดาน ส่วน มิตชูบิชิ ก็จ้าง อนันดา เอเวอร์ริงแฮม สำหรับแลนเซอร์ อีเอกซ์ ในอัตราใกล้เคียงกัน ซึ่งไม่น่าจะต่างจากอัตราที่ ฮอนดา ต้องจ่ายให้ หมาก-ปริญ สุภารัตน์ กับ "ญาญ่า-อุรัสยา สเปอร์บันต์" เพื่อโฆษณา บรีโอ สักเท่าไร นอกจาก 3-4 รายสดๆ ร้อนๆ นี้แล้ว ยังมีดาราที่เป็นพรีเซนเตอร์รถยนต์ค่ายต่างๆ อีกหลายคน เช่น "เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ กับ มาซดา 2 อทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดีสแลม กับ มิตชูบิชิ ทไรทัน รวมไปถึง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ที่โฆษณา นิสสัน นาวารา ป๋อ ณัฐวุฒิ กับ ตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน ที่โฆษณา โตโยตา วีโก ก๊อต จักรพันธ์ ที่โฆษณา อีซูซุ ดี-แมกซ์ รวมถึง โฬม พัชฎะ ที่โฆษณา โตโยตา โคโรลลา อัสทิส ผมว่าการที่บริษัทรถยนต์ยอมทุ่มทุนใช้ดาราเป็นพรีเซนเตอร์ ก็เพราะอยากให้ดาราเหล่านั้นช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ของสินค้า ว่าเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายสไตล์ไหน เช่น มาซดา 2 ก็จะเหมาะกับผม...เอ๊ย... คนหนุ่มทันสมัย แคล่วคล่องว่องไว แต่งตัวแรง ไม่แคร่สื่อ แบบเป้ อารักษ์ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ การตลาดที่ง่าย และมีโอกาส แป้ก น้อยมาก ผมไม่มีอะไรรังเกียจหรอกครับ ถึงท่านจะบวกค่าตัวพรีเซนเตอร์ไว้ในค่ารถบ้างก็ยินดีจ่าย เพื่อซื้อความสุขเล็กๆ น้อยๆ ว่าได้ใช้รถรุ่นเดียวกับ เป้ หรือ อนันดา เผื่อจะมีกิ๊กสวยๆ อย่าง ญาญ่า บ้าง ฉะนั้น กรุณาอย่าหวนกลับไปใช้พวกเดียวกับผมเป็นพรีเซนเตอร์อีกเป็นอันขาด พูดถึงการใช้ดาราเป็นพรีเซนเตอร์ขายรถแล้ว ทำให้คิดถึง พี่มิ่ง คนที่บุกเบิกเรื่องนี้เมื่อราว 10 ปีก่อน
ได้แต่คิดถึงนะครับ เพราะท่าทางพี่เขาจะ หลงเหลี่ยม จนกู่ไม่กลับเสียแล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83159
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)