X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 May 2011
มาซดา 3 ฟูลล์โมเดลเชนจ์ หรือ ซูเพอร์ไมเนอร์เชนจ์
มาซดา 3 เปิดตัวครั้งแรกในบ้านเราเมื่อปลายปี 2550 และประสบความสำเร็จ ด้วยยอดขายถล่มทลายกว่า 240 % ของยอดขาย เป็นเหตุให้ส่งมอบรถไม่ทัน จนการซื้อ-ขายใบจอง ด้วยราคาที่สูงมาก ที่เป็นเช่นนี้ เพราะรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม ทันสมัย ทั้งภายนอก และภายใน มาวันนี้ มาซดา ได้ฤกษ์เปิดตัว มาซดา 3 เจเนอเรชันใหม่ เราจึงไม่พลาดที่จะนำมาวิจารณ์กัน
ภัทรกิติ์ :
ญี่ปุ่นออกมาตั้งนานแล้ว บ้านเราคงรอเวลาเปิดตัวอยู่ ถึงจะออกมานานแล้ว แต่ไม่เห็นวิ่งในญี่ปุ่นเลย น่าแปลกใจอยู่
คุณากร :
ผมว่าไม่แตกต่างจากตัวเก่าเท่าไร ดูแล้ว เฉยๆ ครับ
ภัทรกิติ์ :
ไม่ได้ดีกว่าในเชิงหวือหวา แต่ภายในผมว่ากินขาดนะครับ
ฟอร์มูลา :
บอดียังคงใช้รุ่นเดิมใช่ไหมครับ ?
ภัทรกิติ์
: ครับ ทรงเดิม แต่เซอร์เฟศใหม่
อภิชาต :
ตามคอนเซพท์ มาซดา พแลทฟอร์มตัวเดิม
คุณากร :
เป็นซูเพอร์ไมเนอร์เชนจ์ การที่เอาพแลทฟอร์มตัวเดิม ทำให้รู้สึกว่ามันย้วยๆ ผมว่า ปากมันใหญ่มาก สัดส่วนดูไม่ลงตัว เส้นระหว่างไฟหน้ากับช่องดักอากาศตรงกลาง ดูไม่หนักแน่นพอ ติดป้ายทะเบียนไปแล้ว เหมือนเป็นฟันหนูยังไงไม่รู้
ภัทรกิติ์ :
ดูบวมๆ มากกว่าครับ ตัวเดิมน่าจะดีกว่า คันนี้ก็ฮือฮานะ ผมว่าร้อยละ 90 คนมองว่าใหม่ แต่จริงๆ แล้วไม่มีอะไรที่ดูออกเลย นอกจากโครงกระจกกับหลังคา ผมว่าคนทั่วไปดูไม่ออกครับ มองภาพรถ เราเห็นอย่างหนึ่ง แต่ถ้าดูรถของจริง จะเห็นอีกอย่างหนึ่งนะครับ
ฟอร์มูลา :
อาจารย์บอกว่า ตัวเก่าสวยกว่าหรือครับ ?
ภัทรกิติ์ :
ผมไม่ได้พูดว่าคันนี้ไม่สวย แต่มันต้องอาศัยเวลาในการมองนิดหนึ่ง ถ้ามองไปนานๆ จะเห็น เพราะฟอร์มมันไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกัน มันมีของที่เกิดขึ้นก่อน และของที่ใส่ใหม่ มันจึงยังไม่เป๊ะพอดี ในเรื่องความแข็งของเส้นสายบางเส้นมันยังอยู่ ในขณะที่เซอร์เฟศใหม่มันบวมไปหมดทั้งคัน แต่ของเดิมมันยังเก็บอยู่ ก็เลยดูขัดแย้งกันเอง
ฟอร์มูลา :
เรียกว่ามันเป็นข้อจำกัดของการใช้ชิ้นส่วนเดิมได้ไหม
ภัทรกิติ์ :
ได้ครับ ผมว่าน่าจะมาตั้งนานแล้ว เพราะยอดขายของมาซดา 3 มันซบเซาจนปลุกผีไม่ขึ้นแล้ว
คุณากร :
เห็นว่าจะนำตัว 3 เข้ามาก่อน แต่รอไว้
ภัทรกิติ์ :
แต่การตลาดเขาทำถูกแล้ว ที่นำ 2 มาก่อน เพราะ 2 ทำตลาดได้ดีกว่า อีกประเด็นที่ผมรู้สึก ผมว่าหน้ามันเยอะไป บริเวณตัวถัง
ฟอร์มูลา :
อาจารย์ว่า ด้านหน้าดูเยอะไปไหมครับ
อภิชาต :
ไม่นะ ผมเห็นต่าง เขาพยายามทำให้ตัวคอนเซพท์ เข้ามาอยู่ในตัวพโรดัคชันมากขึ้น แต่สไตล์แล้วแต่คนชอบ ตัวไฟหน้า มองเรื่องดีไซจ์นก่อน มันดูนิ่ง พยายามพรีเซนท์ความเป็น มาซดา ให้มากที่สุด แต่ยังไม่สุด รถที่ดูแล้วใหม่ มันจะดูแปลกๆ อยู่ช่วงหนึ่ง สักพักจะชินไปเอง ผมมองว่าเซอร์เฟศนิ่งไป แต่ดูไฟท้ายออกแบบได้ต่างจากของเดิม
ฟอร์มูลา :
เขามีเส้นซ้อนกันอยู่
อภิชาต :
มันมีข้อจำกัดบางประการอยู่ในการออกแบบ มาทีหลัง แต่ก็โอเคอยู่นะ
ฟอร์มูลา :
ภายในเป็นอย่างไรบ้างครับ ?
ภัทรกิติ์ :
สำหรับผม เทใจให้เลยครับ มีเนวิเกเตอร์ติดมาด้วย มาซดา เป็นรถยนต์ที่ทำภายในได้น่าสนใจเวลามอง แต่เวลาไปใช้จริงแล้ว วัสดุดูไม่เฉียบขาดเท่าที่ควร มองภาพรวมแล้วดูดีครับ
คุณากร :
ทำให้ผมรู้สึกแปลกๆ ที่เป็นโค้งๆ 2 จอมาติดกัน
อภิชาต :
เขาทำมาเพื่อพวงมาลัยทั้งซ้ายและขวา กลุ่มตลาดเขามีแฟนประจำอยู่แล้ว ก็ดูดี แต่อาจดูไม่มีมิติเท่าไร ผมยังเชื่อลึกๆ ว่า ฟอร์ด กับ มาซดา ยังใช้พแลทฟอร์มเดียวกัน เอ...ห้องโดยสารดูอึดอัดไปหรือเปล่า
คุณากร :
ภายในไม่ชอบเลยครับ บริเวณโค้งใหญ่ ซึ่งผมเคยเห็นในภาพสเกทช์ เขาพยายามจะทำให้มันโค้งหันหน้าหาคนขับ พอมาผลิตจริง แล้วเจอแดชบอร์ดที่ต้องกลับด้าน ตรงกลางเลยไม่ได้ มองตรงๆ มันจะหักมากไป ทำให้ไม่สวย
ฟอร์มูลา :
โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบช่องแอร์ซ้ายขวากลม แต่ตรงกลางเหลี่ยม มันไม่น่าอยู่ด้วยกัน
ภัทรกิติ์ :
ผมชอบห้องเกียร์อัตโนมัติของเขานะ สวยดี เก๋ มีสไตล์ เป็นไมเนอร์เชนจ์ ที่เรียกความน่าสนใจได้ดีมาก เหมือนฟูลล์โมเดลเชนจ์ เพราะพื้นฐานการขับขี่ของ มาซดา 3 โดยรวมเป็นรถที่โอเค ผมว่าในเรื่องดีไซจ์น ชาวบ้านน่าจะตื่นตาตื่นใจ
คุณากร :
ถามว่าสวยไหม ก็สวย แต่มันมีอะไรแตกต่าง ฉีกออกไป ผมว่ายังอีกไกล แต่ก็ถือว่าทำดีที่สุดในเกณฑ์ของมัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83151
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ