บทความ

มาซดา 5


มาซดา 5 (MAZDA 5) รถอเนกประสงค์สไตล์มีนีแวน กำเนิดขึ้นในปี 2542 ซึ่งขณะนั้นมีชื่อรุ่นว่า ปเรมาซี (PREMACY) ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ มาซดา 3 ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น และส่งออกไปยังเอเชีย รวมทั้งประเทศแถบยุโรปด้วย สำหรับรุ่นที่ 2 ซึ่งเปิดตัวในปี 2547 ก็ยังคงใช้ชื่อ ปเรมาซี ในตลาดญี่ปุ่น แต่เวอร์ชันที่ส่งออกไปต่างประเทศเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่น 5

 

โฉมใหม่ล่าสุดที่เห็นเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา สวิทเซอร์แลนด์ เมื่อต้นปีที่แล้ว การออกแบบภายนอกแลดูปราดเปรียวขึ้น ความสูงและความกว้างของตัวรถลดลงเล็กน้อย ความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4,590 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,600 มม. และฐานล้อยาว 2,750 มม. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 6 คน โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้ทุกตำแหน่ง โครงสร้างตัวรถแบบทริพเพิล เอช ที่เป็นเหล็กมีความแข็งแกร่งสูง

 

นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งระบบความปลอดภัยอีกหลายอย่าง เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ระบบทแรคชัน คอนทโรล เพื่อช่วยลดอาการหมุนฟรีของล้อ เพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และเมื่อผู้ขับมีการเหยียบเบรคอย่างรวดเร็วแบบกะทันหัน ระบบจะเพิ่มแรงเบรคโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ในระยะที่สั้นลง

 

ส่วนภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีสว่างสดใส ที่นั่งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถเลื่อนไปด้านหน้า และปรับเอนลง เพื่อการนอนพักผ่อนที่สบายในขณะเดินทางไกล หรือเป็นที่พักแรมชั่วคราว ประตูแบบสไลด์ ที่มีความยาวถึงกว่า 700 มม. เพื่อให้ผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 เข้า/ออกได้โดยสะดวก ระบบปรับอากาศเป็นแบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ พร้อมตัวกรองอากาศเพื่อเพิ่มความสะอาด สดชื่น ภายในรถ

 

ที่เท้าแขนระหว่างเบาะคู่หน้าให้ความนุ่มนวล สะดวกสบายในการใช้งาน ห้องบรรทุกสัมภาระด้านท้ายมีตาข่ายให้พร้อม พื้นที่บรรทุก 778 ลิตร ระบบรองรับด้านหลังแบบคอมแพคท์ มัลทิลิงค์ มีส่วนทำให้เนื้อที่ภายในห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระกว้างขวางยิ่งขึ้น

 

เครื่องยนต์สำหรับรุ่นที่จะขายในยุโรปอิงพื้นฐานของ มาซดา 3 เป็นหลัก แต่เท่าที่เปิดเผยมา มีแต่เบนซินล้วนๆ ไม่แน่ใจว่าจะมีดีเซลตามมาขายในภายหลังหรือไม่ โดยเริ่มจาก 4 สูบ 1.8 ลิตร และ 4 สูบ 2.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน ติดตั้งระบบ I-STOP มาให้พร้อม สุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร

 

รถคันที่นำมาทดสอบใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ที่ยืมมาจาก มาซดา 3 ให้กำลัง 157 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 ตัว ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 22.5 กก.-ม. เพิ่มขึ้น 2.1 กก.-ม. ส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งระบบวาล์วแบบแปรผันตามการทำงานของเครื่องยนต์ ให้พละกำลังเพิ่มขึ้นแต่ประหยัดเชื้อเพลิง การจ่ายเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีดควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค เพื่อความแม่นยำ และใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ติดตั้งบาลานศ์ชาฟท์คู่ เพิ่มความนุ่มนวลและราบรื่นในการทำงานของเครื่องยนต์

 

ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังจากเดิมเป็นแบบธรรมดา 5 จังหวะ เพิ่มเป็น 6 จังหวะ ส่วนรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นแบบอัตโนมัติ 5 จังหวะ โดยใช้เฟืองท้ายที่มีอัตราทดต่ำลง มีผลทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ 10 กม./ลิตร เราขับกันทั้งในเมือง และบนไฮเวย์ เป็นระยะทางประมาณ 2,500 กม. อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 8.6 กม./ลิตร

 

อัตราเร่งทันใจตามที่คาดไว้ จาก 0-96 กม./ชม. มาซดา 5 สามารถทำได้ในเวลาเพียง 9.1 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 17 วินาที ที่ความเร็วปลาย 130 กม./ชม. ในขณะที่ มาซดา 5 ตัวที่แล้วทำเวลาเร็วกว่าเพียงครึ่งวินาที (แต่เป็นเกียร์ธรรมดา) โดยมีน้ำหนักรวม 1,543 กก. เบากว่าเดิมเกือบ 10 กก. มาซดา 5 เอมพีวีขนาดกะทัดรัด ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานอเนกประสงค์โดยเฉพาะ น่าจะถูกใจครอบครัวขนาดเล็ก เทคโนโลยีทั้งในด้านเครื่องยนต์ และระบบรองรับ ให้การตอบสนองการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ใช้รถในปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เบาะที่นั่งแถวที่ 2 มีความพิเศษ กับแนวคิดที่เรียกว่า คาราคูริ (KARAKURI) สามารถพับพนักพิงหลังลงมาด้านหน้า เพื่อใช้เป็นที่วางของ เช่น แก้วน้ำ อาหาร และเอกสาร ฯลฯ ทำให้ผู้โดยสารใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโดยสาร หรือการเก็บสัมภาระเล็กๆน้อยๆ



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eIjbf
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th