บทความ

มิตซูบิชิ เดลีคา ดี:2


มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดตัวรถมีนีแวนขนาดกะทัดรัด เดลีคา ดี:2 (DELICA D:2) รถแบบที่นั่ง 2 แถว บรรทุกผู้โดยสาร 5 คน เป็นรุ่นที่ใช้ผู้ผลิต (OEM) ร่วมกับ ซูซูกิ ในรุ่น โซริโอ (SORIO) และแบ่งออกเป็น 3 เกรด คือ เอส (S) เอกซ์ (X) และ จี (G) โดยแต่ละเกรดแยกสายผลิตภัณฑ์เป็น 2WD (FF) กับ 4WD และระบบส่งกำลังเป็นเครื่องยนต์แบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบเรียงแถว ความจุ 1.2 ลิตร เข้าคู่กับระบบเกียร์แบบซีวีที ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ซึ่งทุกรุ่นต่างเข้าเกณฑ์ได้รับภาษีอัตราลดพิเศษสำหรับอีโคคาร์ (ในระบบภาษีส่งเสริมการใช้รถที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม) จึงได้ลดภาษีครอบครองยานพาหนะ และภาษีตามน้ำหนักรถ 75 % ทาง มิตซูบิชิ ได้ทำสัญญาเกี่ยวกับการเป็นผู้ผลิตร่วมกับ ซูซูกิ โดยฝ่าย ซูซูกิ มุ่งจะลดต้นทุนการพัฒนา และผลิตสินค้า เป็นต้น ขณะที่ฝ่าย มิตซูบิชิ มุ่งครอบครองลูกค้ากลุ่มใหม่ ด้วยการขยายรุ่นมีนีแวน ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงในตลาดญี่ปุ่น

 

เราอาจจะคุ้นเคยกับ เดลีคา ดี:5 (DELICA D:5) ที่เป็นมีนีแวนฟูลล์ไซซ์ การที่มี เดลีคา ดี:2 ถือเป็นตัวรองในมีนีแวนซีรีส์ อนึ่ง เลข 2 ของ ดี:2 หมายถึง รถขนาดใหญ่ถัดขึ้นไปอีกระดับจากรถขนาดเล็กสุด ตามการแบ่งรุ่นรถของบริษัท ฯ นี้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ระดับตามขนาดความจุลูกสูบ ส่วนเลข 5 ของ ดี:5 นั้น เดิมเป็นรุ่นที่ 5 ปัจจุบันหมายถึง รุ่นใหญ่สุดใน 5 ระดับดังกล่าวด้วย ดังนั้น น่าจะเป็นไปได้ว่า รถแบบกล่องเดียวขนาดเล็กสุดที่จะออกวางตลาดต่อไปนั้น จะได้รับการตั้งชื่อว่า เดลีคา ดี:1 (DELICA D:1) พื้นที่บรรทุกสัมภาระ นอกจากจะสามารถบรรทุกถุงกอล์ฟที่ยาว 9.5 นิ้วไปได้แม้ในยามขยับที่นั่งแถวหลังถอยไปจนสุดแล้ว ถ้าปรับที่นั่งแถวหลังจนเอนราบ ก็จะสามารถบรรทุกจักรยานขนาด 20 และ 26 นิ้ว โดยวางตั้งไปได้ 2 คันอีกด้วย แถมยังมีพื้นที่เก็บของไว้ให้เต็มที่ถึง 17 จุด

 

กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ใช้รถขนาดเล็กอย่าง อีเค แวกอน (EK WAGON) ที่คิดจะขยับไปใช้รถขนาดใหญ่ขึ้น กับกลุ่มผู้ใช้รถมีนีแวนอย่าง กรันดิส (GRANDIS) ที่คิดจะขยับไปใช้รถขนาดเล็กลง คุณสมบัติดีเด่นของ เดลีคา ดี:2 มี 3 ประการ คือ กว้าง, สะดวก และประหยัด ด้วยขนาดห้องโดยสารยาว/กว้าง/สูง ที่เท่ากับ 2,100 (รุ่น X/S)/1,415/1,345 มม. เมื่อเทียบกับขนาดของ เดลีคา ดี:5 ที่มีมิติภายใน 2,915/1,505/1,310 มม. แล้ว เดลีคา ดี:2 สั้นกว่า 815 มม. และแคบกว่า 90 มม. แต่สูงเกินหน้า เดลีคา ดี:5 จึงรักษาพื้นที่โดยสารไว้ได้เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอถึงการใช้ประตูเลื่อนทั้ง 2 ฝั่งของที่นั่งแถวหลัง พร้อมทั้งใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมประตู 2 ฝั่งนั้นด้วยในเกรด เอส ซึ่งเมื่อประกอบกับบันไดข้างที่เตี้ย จึงทำให้ขึ้น/ลงรถได้สะดวกอย่างยิ่งและยังมีการเตรียมพื้นที่เก็บของแยกไว้ให้ถึง 17 จุดอีกด้วย

 

ในด้านความประหยัด เครื่องยนต์แบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบเรียงแถว ขนาด 1.2 ลิตร ที่ใช้ระบบไอดีแบบวีวีที (กลไกควบคุมเวลาเปิด/ปิดวาล์วแบบผันแปร) กับระบบเกียร์แบบซีวีที พร้อมกลไกช่วยในการเปลี่ยนจังหวะ ตลอดจนประตูแบบบานเลื่อนทั้ง 2 ฝั่งที่ไปกันได้ แม้กับน้ำหนักรถระดับ 1,000-1,040 กก. ทำให้สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ในระดับ 22.5 กม./ลิตร และทั้งรถแบบ 2WD และ 4WD ต่างเข้าเกณฑ์ได้รับการลดภาษี 75 % จากภาษีอัตราลดพิเศษสำหรับอีโคคาร์ของญี่ปุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zYdzE
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน
ซูซูกิ ครอสส์บี ครอสส์โอเวอร์แวกอนเล็ก