ผลทดสอบต่างแดน
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เจเนอเรชันที่ 2 ได้เข้ามาจอดประจำโชว์รูมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รูปโฉมภายนอกได้รับการขัดเกลาให้ดูทันสมัย ปราดเปรียวยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงไว้ซึ่งรูปทรงหลักของเอกซ์ 3 โมเดลแรก แม้ปิดโลโกและชื่อรุ่นที่ตัวถังก็จะสามารถมองออกได้ทันทีว่าเป็นรถอะไร ? เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตที่หลากหลายได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีอัตราเร่งที่ช้ากว่าบรรดาซูเพอร์คาร์ เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นเอง
กระจังหน้าเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น เส้นแนวตัวถังถูกยกระดับให้สูงขึ้นกว่าตัวเดิม มิติตัวรถโดยรวมแล้วมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกสัดส่วน ตัวรถสูงขึ้น 14 มม. ยาวขึ้น 79 มม. กว้างขึ้น 28มม. รวมไปถึงใต้ท้องรถสูงจากพื้นมากขึ้น 12 มม. ฐานล้อมีขนาด 2,810 มม. ยาวขึ้น 15 มม.จากสัดส่วนตัวรถที่มีขนาดเพิ่มขึ้นมา มีผลทำให้ภายในห้องโดยสารมีเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อที่สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
ภายในห้องโดยสารให้ความสะดวกสบายเช่นเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู รุ่นอื่นๆ เบาะนั่งปรับได้หลายระดับ หนังหุ้มวงพวงมาลัยให้ความนุ่มนวล ประณีต กระชับในการใช้งาน ห้องคอคพิทยังคงอยู่ในสไตล์ที่เอียงเข้าหาตัวผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู มาช้านาน พื้นที่วางขาทั้งด้านหน้าและหลัง กว้างขวางมากกว่ารุ่นเดิม รวมถึงพื้นที่เหนือศีรษะด้วย เบาะนั่งแถวหลังสามารถพับได้ในอัตรา ส่วน 60:40 นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกสั่งแบบ 40:20:40 มาจากโรงงาน
พละกำลังจากเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแบบทวิน-สกอร์ ติดตั้งระบบวาล์วทรอนิคโดยใช้วาล์วไอดีเป็นตัวควบคุมการส่งกำลัง จ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว ลดอาการรอรอบลงไปได้เกือบสมบูรณ์แบบ เครื่องยนต์ รหัสนี้ให้พละกำลัง 300 แรงม้า ในขณะที่แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 41.5 กก.-ม. มาที่รอบต่ำเพียงแค่ิ1,200 รตน. เท่านั้นเอง ความยืดหยุ่นในการทำงานเครื่องยนต์เป็นไปด้วยดี
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 5.6 วินาที จากรุ่นเดิมที่ต้องใช้เวลาถึง 7.6 วินาที อัตราเร่ง 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 5 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา 14.1 วินาที ที่ความเร็วปลายทาง152 กม./ชม. ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่ช่วยให้การถ่ายทอดกำลังเป็นไปอย่างราบรื่นโดย 6 จังหวะแรกเน้นในด้านสมรรถนะ ส่วน 2 จังหวะของเกียร์ที่เหลือ เพื่อประโยชน์ในการลดรอบเครื่องยนต์ ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงขณะเดินทางไกล อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมืองทำได้ 8.9 และ 12.8 กม./ลิตร ตามลำดับ ดีขึ้นกว่าเดิม 1.0 และ 0.5 ลิตร/100 กม.
การใช้งานที่ความเร็วต่ำ เช่น การขับในเมืองที่มีการจราจรติดขัด เอกซ์ 3 ใหม่ ให้การตอบสนองที่ปานกลางในเรื่องพละกำลัง แต่ถ้ากล่าวในแง่ความสะดวกสบายจะให้อรรถประโยชน์ที่คุ้มค่า ส่วนในย่านความเร็วสูง เครื่องยนต์ 6 สูบ เทอร์โบรุ่นนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน มีอาการเทอร์โบแลก เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก่อนที่พละกำลังจะพรั่งพรูออกมาจนคุณรู้สึกสนุกและสะใจไปกับการขับขี่เอสยูวี เวอร์ชันใหม่ล่าสุดจากค่ายใบพัดสีฟ้าขาว
ระบบรองรับในรุ่นเดิมที่ได้รับเสียงวิจารณ์ว่าแข็งกระด้าง นั่งไม่สบาย แม้จะให้การยึดเกาะถนนบนความเร็วสูงเป็นไปด้วยดี แต่พอมาถึงรุ่นนี้ได้นำเอาระบบอีเลคทรอนิค มาช่วยปรับการทำงานของระบบรองรับ เพื่อตอบสนองตามสภาพการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในขณะขับขี่ คุณสามารถรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวล และมั่นคงในการควบคุมรถไม่ต่างไปจากการขับโกคาร์ท ระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ ที่ทาง บีเอมดับเบิลยู เรียกว่า เอกซ์ดไรฟ จะคอยถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและหลังให้เกิดความสมดุลอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งหรือพื้นถนนมีความลื่น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ในสภาวะปกติพละกำลังจะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้า 40 % คู่หลัง 60 % ขณะขับจะให้ความรู้สึกที่สปอร์ทเหมือนกับกำลังขับรถขับเคลื่อนล้อหลัง และเมื่อเกิดอาการลื่นไถล ทแรคชันคอนทโรลจะสั่งการไปที่ระบบอีเลคทรอนิค ให้ส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า/หลัง ในอัตราส่วนที่เหมาะสม โดยผู้ขับสามารถปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว เมื่อต้องการให้รถมีอาการล้อหลังลื่นไถล เพื่อเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่สไตล์แรลลี ระบบพวงมาลัยได้รับการปรับแต่งเพื่อควบคุมบังคับรถได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ สปอร์ทเอสยูวีอเนกประสงค์ ที่ได้รับการพัฒนาให้เหนือชั้นกว่า เอกซ์ 3รุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัดในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสวยงาม กว้างขวาง สมรรถนะ การควบคุมบังคับ ความสะดวกสบาย ฯลฯ ปัญหาที่ เอกซ์ 3 จะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยอยู่ที่เงื่อนไขราคา, มีเครื่องยนต์ขนาดใดบ้าง, มีเครื่องยนต์ดีเซลหรือไม่, จะเข้ามาจำหน่ายเมื่อไร และต่อไปจะมีการประกอบในเมืองไทยหรือไม่ โดยที่ราคาลดลงจากการนำเข้ามากน้อยเพียงไร ? นั่นเป็นเรื่องที่แฟนๆ บีเอมดับเบิลยู ต้องรอคำตอบ
คุณรู้หรือไม่ ?
เป็นครั้งแรกของ เอกซ์ 3 ที่ทาง บีเอมดับเบิลยู ได้นำระบบ BMWS DYNAMIC DRIVE CONTROL เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้ง โดยต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกราว 45,000 บาท ผู้ขับขี่สามารถปรับการทำงานของระบบรองรับแบบ ADAPTIVE ซึ่งมีโหมดให้เลือกตั้งแต่ NORMAL,SPORT, SPORT+ นอกจากนี้ระบบยังสั่งงานให้ปรับการตอบสนองจากเครื่องยนต์ และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ รวมถึงการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่ การปรับในหลายๆ จุดที่กล่าวมานี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้มีความเป็นธรรมชาติในการตอบสนองการควบคุมบังคับรถในทุกความเร็ว
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/82967