บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ


บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เจเนอเรชันที่ 2 ได้เข้ามาจอดประจำโชว์รูมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รูปโฉมภายนอกได้รับการขัดเกลาให้ดูทันสมัย ปราดเปรียวยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงไว้ซึ่งรูปทรงหลักของเอกซ์ 3 โมเดลแรก แม้ปิดโลโกและชื่อรุ่นที่ตัวถังก็จะสามารถมองออกได้ทันทีว่าเป็นรถอะไร ? เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตที่หลากหลายได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีอัตราเร่งที่ช้ากว่าบรรดาซูเพอร์คาร์ เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นเอง

 

กระจังหน้าเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น เส้นแนวตัวถังถูกยกระดับให้สูงขึ้นกว่าตัวเดิม มิติตัวรถโดยรวมแล้วมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกสัดส่วน ตัวรถสูงขึ้น 14 มม. ยาวขึ้น 79 มม. กว้างขึ้น 28มม. รวมไปถึงใต้ท้องรถสูงจากพื้นมากขึ้น 12 มม. ฐานล้อมีขนาด 2,810 มม. ยาวขึ้น 15 มม.จากสัดส่วนตัวรถที่มีขนาดเพิ่มขึ้นมา มีผลทำให้ภายในห้องโดยสารมีเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อที่สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

 

ภายในห้องโดยสารให้ความสะดวกสบายเช่นเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู รุ่นอื่นๆ เบาะนั่งปรับได้หลายระดับ หนังหุ้มวงพวงมาลัยให้ความนุ่มนวล ประณีต กระชับในการใช้งาน ห้องคอคพิทยังคงอยู่ในสไตล์ที่เอียงเข้าหาตัวผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู มาช้านาน พื้นที่วางขาทั้งด้านหน้าและหลัง กว้างขวางมากกว่ารุ่นเดิม รวมถึงพื้นที่เหนือศีรษะด้วย เบาะนั่งแถวหลังสามารถพับได้ในอัตรา ส่วน 60:40 นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกสั่งแบบ 40:20:40 มาจากโรงงาน

 

พละกำลังจากเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแบบทวิน-สกอร์ ติดตั้งระบบวาล์วทรอนิคโดยใช้วาล์วไอดีเป็นตัวควบคุมการส่งกำลัง จ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว ลดอาการรอรอบลงไปได้เกือบสมบูรณ์แบบ เครื่องยนต์ รหัสนี้ให้พละกำลัง 300 แรงม้า ในขณะที่แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 41.5 กก.-ม. มาที่รอบต่ำเพียงแค่ิ1,200 รตน. เท่านั้นเอง ความยืดหยุ่นในการทำงานเครื่องยนต์เป็นไปด้วยดี

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 5.6 วินาที จากรุ่นเดิมที่ต้องใช้เวลาถึง 7.6 วินาที อัตราเร่ง 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 5 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา 14.1 วินาที ที่ความเร็วปลายทาง152 กม./ชม. ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่ช่วยให้การถ่ายทอดกำลังเป็นไปอย่างราบรื่นโดย 6 จังหวะแรกเน้นในด้านสมรรถนะ ส่วน 2 จังหวะของเกียร์ที่เหลือ เพื่อประโยชน์ในการลดรอบเครื่องยนต์ ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงขณะเดินทางไกล อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมืองทำได้ 8.9 และ 12.8 กม./ลิตร ตามลำดับ ดีขึ้นกว่าเดิม 1.0 และ 0.5 ลิตร/100 กม.

 

การใช้งานที่ความเร็วต่ำ เช่น การขับในเมืองที่มีการจราจรติดขัด เอกซ์ 3 ใหม่ ให้การตอบสนองที่ปานกลางในเรื่องพละกำลัง แต่ถ้ากล่าวในแง่ความสะดวกสบายจะให้อรรถประโยชน์ที่คุ้มค่า ส่วนในย่านความเร็วสูง เครื่องยนต์ 6 สูบ เทอร์โบรุ่นนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน มีอาการเทอร์โบแลก เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก่อนที่พละกำลังจะพรั่งพรูออกมาจนคุณรู้สึกสนุกและสะใจไปกับการขับขี่เอสยูวี เวอร์ชันใหม่ล่าสุดจากค่ายใบพัดสีฟ้าขาว

 

ระบบรองรับในรุ่นเดิมที่ได้รับเสียงวิจารณ์ว่าแข็งกระด้าง นั่งไม่สบาย แม้จะให้การยึดเกาะถนนบนความเร็วสูงเป็นไปด้วยดี แต่พอมาถึงรุ่นนี้ได้นำเอาระบบอีเลคทรอนิค มาช่วยปรับการทำงานของระบบรองรับ เพื่อตอบสนองตามสภาพการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในขณะขับขี่ คุณสามารถรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวล และมั่นคงในการควบคุมรถไม่ต่างไปจากการขับโกคาร์ท ระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ ที่ทาง บีเอมดับเบิลยู เรียกว่า เอกซ์ดไรฟ จะคอยถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและหลังให้เกิดความสมดุลอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งหรือพื้นถนนมีความลื่น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ในสภาวะปกติพละกำลังจะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้า 40 % คู่หลัง 60 % ขณะขับจะให้ความรู้สึกที่สปอร์ทเหมือนกับกำลังขับรถขับเคลื่อนล้อหลัง และเมื่อเกิดอาการลื่นไถล ทแรคชันคอนทโรลจะสั่งการไปที่ระบบอีเลคทรอนิค ให้ส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า/หลัง ในอัตราส่วนที่เหมาะสม โดยผู้ขับสามารถปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว เมื่อต้องการให้รถมีอาการล้อหลังลื่นไถล เพื่อเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่สไตล์แรลลี ระบบพวงมาลัยได้รับการปรับแต่งเพื่อควบคุมบังคับรถได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

 

เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 35 ไอ สปอร์ทเอสยูวีอเนกประสงค์ ที่ได้รับการพัฒนาให้เหนือชั้นกว่า เอกซ์ 3รุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัดในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสวยงาม กว้างขวาง สมรรถนะ การควบคุมบังคับ ความสะดวกสบาย ฯลฯ ปัญหาที่ เอกซ์ 3 จะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยอยู่ที่เงื่อนไขราคา, มีเครื่องยนต์ขนาดใดบ้าง, มีเครื่องยนต์ดีเซลหรือไม่, จะเข้ามาจำหน่ายเมื่อไร และต่อไปจะมีการประกอบในเมืองไทยหรือไม่ โดยที่ราคาลดลงจากการนำเข้ามากน้อยเพียงไร ? นั่นเป็นเรื่องที่แฟนๆ บีเอมดับเบิลยู ต้องรอคำตอบ

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เป็นครั้งแรกของ เอกซ์ 3 ที่ทาง บีเอมดับเบิลยู ได้นำระบบ BMW’S DYNAMIC DRIVE CONTROL เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้ง โดยต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกราว 45,000 บาท ผู้ขับขี่สามารถปรับการทำงานของระบบรองรับแบบ ADAPTIVE ซึ่งมีโหมดให้เลือกตั้งแต่ NORMAL,SPORT, SPORT+ นอกจากนี้ระบบยังสั่งงานให้ปรับการตอบสนองจากเครื่องยนต์ และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ รวมถึงการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่ การปรับในหลายๆ จุดที่กล่าวมานี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้มีความเป็นธรรมชาติในการตอบสนองการควบคุมบังคับรถในทุกความเร็ว



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DcfOZ
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th